Xu thế chứng khoán ngày 16/5: Có thể sẽ mở rộng xu hướng tăng ngắn hạn

Chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy cơ hội giải ngân mới tiếp tục gia tăng và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp…
chứng khoán ngày

Chứng khoán ngày 15/5, áp lực chốt lời tăng cường về cuối phiên khiến các chỉ số đóng cửa trong sắc đỏ. Cụ thể, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 0,11% dừng tại 1.065,71 điểm, chỉ số HNX-Index cùng chiều giảm 0.36% trong khi Upcom-Index tăng 0,54%. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 14.128 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Thông tin khá đặc biệt là ngày 12/5/2023 – VinFast Auto Pte. Ltd. (“VinFast”) và Black Spade Acquisition Co (“Black Spade”) (NYSE: BSAQ) công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Sau giao dịch, VinFast có mức định giá hơn 23 tỷ USD và tiếp tục kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Qua đó tạo ảnh hưởng tích cực lên các cổ phiếu như VIC (+5,22%), VHM (+0,98%), VRE (+0,89%) ngay từ đầu phiên, góp phần tăng điểm cho chi số VN30.

Nhóm ngân hàng đa số cũng có diễn biến tích cực  như ABB (+5,68%), NAB (+4,46%), OCB (+3,03%), TCB (+2,05%), VIB (+1,71%)....; ngoài các mã chịu áp lực điều chỉnh như VCB (-1,19%), CTG (-1,06%), SHB (-0,86%)...

Trong khi đó, trái ngược với các cổ phiếu vốn hóa lớn, nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình nhỏ đa phần chịu áp lực điều chỉnh, bán ngắn hạn trong các nhóm ngành Bất động sản, dịch vụ tài chính, chứng khoán, xây dựng, vật liệu xây dựng, điện, dầu khí... thanh khoản, khối lượng gia tăng như IJC (-3,85%), CEO (-3,70%), HDG (-3,57%)...; BVS (-4,82%), CTS (-4,23%), SHS (-3,54%)...; BCC (-3,33%), C4G (-3,01%), LCG (-2,34%)...; VIP (-3,72%), PVP (-2,72%), PVD (-2,67%)...

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 15.265,35 tỷ đồng, gia tăng mạnh vượt mức trung bình, tuy nhiên thể hiện áp lực bán ngắn hạn đang gia tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và trung bình. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trở lại trên HOSE, giá trị bán ròng 376,67 tỷ đồng, tập trung nhiều ở nhóm mã ngân hàng, thép. Bán ròng trên HNX với giá trị 16,27 tỷ đồng.

chứng khoán ngày

Tiếp tục quán tính giảm điểm

Chứng khoán KB (KBSV)

Sau nhịp mở gap hưng phấn đầu phiên, VN-Index dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm nhẹ về cuối phiên. Áp lực chốt lời tăng mạnh quanh ngưỡng cản gần 1.070 (+-5) đã khiến cho đà tăng điểm tích cực của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên. 

Nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tiếp theo xuống vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.053-1.059 trước khi hồi phục trở lại.

Với xu hướng giảm trong trung hạn vẫn đang đóng vai trò chủ đạo, sự hình thành của 1 nhịp đi ngang kéo dài hơn 3 tháng đang dần tạo ra nhiều rủi ro hơn là cơ hội. Khuyến nghị nhà đầu tư tạm đứng ngoài thị trường hoặc chỉ tham gia với một tỷ trọng thấp.

Chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng

Chứng khoán Yuanta (FSC)

Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh trong đầu phiên giao dịch kế tiếp và sẽ sớm quay trở lại đà tăng trong phiên. Chỉ số VN-Index có thể sẽ mở rộng xu hướng tăng ngắn hạn về mức 1,085 điểm trong vài phiên tới.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy cơ hội giải ngân mới tiếp tục gia tăng và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để cơ cấu danh mục với tỷ trọng cổ phiếu vẫn duy trì ở mức cao, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời một phần tỷ trọng nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ và mua vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Tiếp tục vận động tích cực

Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, VN-Index sau khi thoát khỏi nền tảng tích lũy trung hạn đã hình thành sóng mới, mục tiêu của đợt sóng sẽ là khu vực kháng cự 1.100-1.150 điểm.

Theo SHS dự báo, sau khi thoát nền tảng tích lũy thị trường chưa thể tăng mạnh ngay bởi sự trì kéo của nền tảng tích lũy, giai đoạn đầu thị trường có thể tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung vẫn tiếp tục tích cực.

Dưới góc nhìn trung-dài hạn VN-Index đang gần như thoát khỏi kênh tích lũy và đang trong khu vực sóng hồi ngắn hạn, trong trường hợp tích cực hơn nếu VN-Index trong tương lai có thể vượt 1.150 thì thị trường sẽ hình thành uptrend mới.

Giai đoạn phục hồi đang được củng cố

Chứng khoán KIS (KIS)

Lực cầu xuất hiện quanh vùng 1.030 điểm và chỉ số đang có khuynh hướng kiểm định lại vùng 1.100 điểm. Giai đoạn phục hồi đang được củng cố.

Các đường MA chủ đạo đã bị phá vỡ, giai đoạn phục hồi được xác nhận và đà tăng vẫn duy trì ổn định. Trên các khung thời gian dài hạn, áp lực bán cũng dần suy yếu.

Vùng 1.000 điểm trở thành vùng cầu trong ngắn hạn, tiếp đến là vùng 1.050 điểm.

Chỉ số VNIndex có thể kiểm định lại vùng 1.100 điểm trong thời gian tới. Trong tuần giao dịch này, chỉ số VN-Index khả năng cao sẽ tiếp tục duy trì giai đoạn phục hồi.

Giai đoạn phục hồi được xác nhận và đà tăng đang duy trì ổn định.Khuyến nghị nhà đầu tư có thể mở vị thể mua trên nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Giao dịch thận trọng

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường giằng co trong vùng 1.070-1.075 cả ngày trước khi lùi xuống đóng cửa tại mốc 1.065,71 điểm, gần như không thay đổi so với phiên trước đó.

Trên thị trường, đã có 6/19 ngành tăng điểm, tuy nhiên số mã tăng và số mã giảm khá cân bằng cho thấy dòng tiền đang có xu hướng tập trung vào một số ngành nhất định.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Thanh khoản tăng cao trong hôm nay cho thấy lực cản tại vùng 1.070 khá lớn. Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ giằng co trong vùng 1.060-1.070 hoặc thậm chí lùi xuống test ngưỡng hỗ trợ 1.055.

VN-30 tăng từ khi mở cửa, ở nửa cuối phiên chiều chỉ số chịu áp lực bán và đà tăng trùng xuống, kết phiên VN-30  tăng nhẹ. Thanh khoản thị trường trong phiên hôm nay tiếp tục cho thấy một tín hiệu tích cực khi nằm trên đường MA20. Khuyến nghị nhà đầu tư giao dịch thận trọng trong những phiên tới.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được ThuonggiaOnline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm