Xuân 2020 nói chuyện về xu hướng công nghệ thập kỷ mới

Bước vào kỷ nguyên 4.0, chúng ta trở nên thân quen với những xu hướng gắn liền với dữ liệu.

Bởi vậy, các xu hướng của toàn bộ các ngành công nghiệp đều xoay quanh trục của việc nắm bắt dữ liệu, làm chủ để tận dụng và khai thác thành công toàn bộ những khối kiến trúc dữ liệu phong phú khác nhau này.

Trong tương lai gần, theo phân tích của các hãng nghiên cứu thị trường như IDC và Gartner, công nghệ hiện đại sẽ đi theo những định hướng chủ đạo là: Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và Blockchain (giải pháp kết nối khối hay còn gọi là Mesh).

  • Trí tuệ Nhân tạo hay còn gọi là xu hướng Intelligent: Đây là nhánh chuyên về phân tích dữ liệu. Công nghệ phát triển chuyên sâu của AI là nghiên cứu toàn bộ các dữ liệu đầu vào, tổng hợp phân tích để phát triển các bộ cơ sở dữ liệu đồ sộ làm nền tảng cho Trí tuệ nhân tạo (AI Foundation) và học máy hay máy học (Machine Learning); AI còn xây dựng các hệ thống giải pháp, ứng dụng thông minh và các hệ thống thiết bị thông minh.
  • IoT – vạn vật kết nối internet hay internet vạn vật còn dược gọi là xu hướng Digital. Đây là nhánh hiện đang được phát triển mạnh mẽ và có nhiều ứng dụng phục vụ sinh hoạt, giải trí và vận hành sản xuất nhất. Xu hướng IoT sẽ được tập trung theo các đồ hình sau trong thập niên 2020:
  • Digital Twins (hệ thống song sinh): Việc đưa ra một mô hình song sinh bằng hệ thống số hóa giúp mô phỏng nhanh chóng hơn và đỡ tốn kém hơn cả về chi phí, thời gian, không gian cho quá trình thử nghiệm trước khi đi vào vận hành các hệ thống ở nhiều quy mô lớn nhỏ, từ đơn giản tới phức tạp. Ví dụ thử nghiệm khả năng bay của mô hình máy bay mới trong các điều kiện phức tạp về sinh quyển trên không, khả năng chịu lực của hệ thống thang máy trong các tòa nhà đã vận hành hay đơn giản hơn như thử nghiệm các hệ thống đèn chiếu sáng cho một ngôi nhà trên hệ thống tải điện trước khi lắp đặt đèn cho một ngôi nhà mới.
  • Cloud to the Edge: Việc kết nối IoT đã và đang tiếp tục nóng. Đưa ra được các dịch vụ và giải pháp giải quyết kết nối internet với vạn vật vẫn đang là dòng dịch chuyển lớn nhất mang lại lợi nhuận khổng lồ cho ngành công nghiệp trong tương lai.
  • Conversational Platform: Việc đưa được các nền tảng đối thoại vào các hệ thống lớn để gia tăng khả năng hợp tác làm việc của nhân sự, tăng cường việc hỗ trợ đối tác và tiếp cận khách hàng mọi nơi mọi lúc đã trở thành nhu cầu cấp thiết.Xuân 2020 nói chuyện về xu hướng công nghệ thập kỷ mới ảnh 2
  • Immersive Experience: Xây dựng những hệ thống nhập vai giúp người sử dụng có thể tiếp cận được các hệ thống ảo hóa là một trong những định hướng tiêu điểm. Các hệ thống này đã góp phần cống hiến lớn lao cho ngành công nghiệp giải trí, nguyên tử, nghiên cứu vũ trụ và đang dần từng bước hỗ trợ các dịch vụ đào tạo giảng dạy, sinh hoạt và giải trí phổ cập.
  • Blockchain: Trong ba nhánh, Blockchain - hay còn gọi là xu hướng Mesh - là hệ thống mang nặng tính quy trình và là xu hướng non trẻ hơn cả. Việc tiếp cận và phát triển quy trình trong thế giới số hóa để đảm bảo an toàn, bảo mật, tính riêng tư hiện đang được phát triển mạnh mẽ và đặt nhiều mối quan tâm nhất. Blockchain là hệ thống cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin và các khối thông tin tại hệ thống này được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Cụ thể hơn, mỗi khối thông tin đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo kèm liên kết tới khối dữ liệu trước đó bao gồm mã thời gian và dữ liệu giao dịch. Nhờ thiết kế chặt chẽ như vậy, nên hệ thống blockchain đảm bảo được khả năng thay đổi dữ liệu: Một khi dữ liệu đã được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không có cách nào thay đổi được nó. Tương tự như vậy Event Driven hay Contiuous Adaptive Risk and Trust cũng là những xu hướng để đảm bảo hệ thống quy trình có kiến trúc đặc thù phục vụ các nhu cầu vận hành thực tế khác nhau.

Để kịp bước chân đồng hành cùng kỷ nguyên 4.0, nếu là các doanh nghiệp công nghệ, đây có thể là những gợi ý tham khảo. Lựa chọn AI, Digital hay Blockchain đều là những xu hướng hot nhất trong quá trình dịch chuyển của ngành công nghệ có giá trị ngàn tỉ này.

Có thể bạn quan tâm