Xuất nhập khẩu hàng hóa vượt 680 tỷ USD sau 9 tháng, xuất siêu gần 17 tỷ USD

Đơn hàng mới tăng trở lại, sức khỏe ngành sản xuất dần cải thiện là động lực để hoạt động xuất khẩu hàng hóa của nước ta tăng mạnh, đạt kết quả xuất siêu kỷ lục…

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê, Bộ Tài chính, trong tháng 9, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 82,5 tỷ USD, giảm 0,7% so với tháng trước và tăng 24,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung chín tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 680,66 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 16%; nhập khẩu tăng 18,8% . Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 16,82 tỷ USD.

Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9 đạt 42,67 tỷ USD, giảm 1,7% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 8,66 tỷ USD, giảm 5,5%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 34 tỷ USD, giảm 0,6%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng Chín tăng 24,7%, trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 8,5%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 37,5%.

Trong quý 3/2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 128,57 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 9,6% so với quý 2/2025.

Tính chung chín tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 348,74 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 85,41 tỷ USD, tăng 2,0%, chiếm 24,5% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 263,33 tỷ USD, tăng 21,4%, chiếm 75,5%.

Đáng chú ý, trong chín tháng năm 2025 có 32 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm gần 70% gồm: Điện tử, máy tính và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; hàng dệt, may; giày dép; phương tiện vận tải và phụ tùng; gỗ và sản phẩm gỗ.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu chín tháng năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 309,03 tỷ USD, chiếm 88,6%; nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 29,51 tỷ USD, chiếm 8,5%; nhóm hàng thủy sản đạt 8,17 tỷ USD, chiếm 2,3%; nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản đạt 2,03 tỷ USD, chiếm 0,6%.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 9 cũng đạt 39,82 tỷ USD, tăng 0,4% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 10,91 tỷ USD, tăng 1,5%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 28,91 tỷ USD, bằng tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng Chín tăng 24,9%, trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 1%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 38,6%.

Trong quý 3/2025, kim ngạch nhập khẩu đạt 119,66 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 6,3% so với quý 2/2025.

Tính chung chín tháng năm 2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 331,92 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 105,67 tỷ USD, tăng 4,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 226,25 tỷ USD, tăng 26,8%.

Trong chín tháng năm 2025 có 43 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 92,9% tổng kim ngạch nhập khẩu (có 3 mặt hàng nhập khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 49,9%).

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu chín tháng năm 2025, nhóm hàng tư liệu sản xuất đạt 311,22 tỷ USD, chiếm 93,8%, trong đó nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 52,5%; nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 41,3%. Nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng đạt 20,7 tỷ USD, chiếm 6,2%.

Về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa chín tháng năm 2025, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 112,8 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 134,4 tỷ USD. Trong chín tháng năm 2025, xuất siêu sang Hoa Kỳ đạt 99,1 tỷ USD tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU 28,8 tỷ USD, tăng 11,8%; xuất siêu sang Nhật Bản 1,5 tỷ USD, giảm 26,2%; nhập siêu từ Trung Quốc 84,8 tỷ USD, tăng 40,2%; nhập siêu từ Hàn Quốc 23,0 tỷ USD, tăng 2,4%; nhập siêu từ ASEAN 10,6 tỷ USD, tăng 65,4%.

Theo số liệu từ S&P Global, số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 9 tăng trở lại sau khi giảm nhẹ vào tháng 8. Với tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên nhờ nhu cầu của khách hàng cải thiện, các nhà sản xuất tiếp tục tăng sản lượng vào cuối quý 3, từ đó kéo dài chuỗi thời gian tăng trưởng hiện tại thành năm tháng.

Có thể bạn quan tâm