Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Dành quỹ đất cho giao thông, không gian công cộng

Phát biểu trước Quốc hội Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng cần hoàn thiện hệ thống pháp luật quản lý đất đai không gian bờ biển, bờ sông, phát triển đô thị, rà soát quy hoạch, dành quỹ đất cho gi
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Dành quỹ đất cho giao thông, không gian công cộng

Công tác quản lý đất đai tại đô thị và khu vực phát triển kinh tế ven biển, chính sách quản lý đất đai tại đây có nhiều chuyển biến tích cực, lập lại trật tự trong quản lý sử dụng đất. Phó thủ tướng nêu quan điểm.

Tuy nhiên, chúng ta quản lý ở một số nơi còn nhiều hạn chế, bất cập, không gian công cộng cho người dân còn hạn chế, nhiều khu du lịch không có chỗ cho người dân xuống biển, giao thông khó khăn. Trong khi đó, có quá nhiều dự án nhà ở, nghỉ dưỡng, khách sạn, resort…

Việc giao đất, cho thuê đất cũng chưa căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhiều dự án không triển khai gây lãng phí đầu tư. Nhiều dự án xây dựng lấn chiến không gian công cộng như bãi biển, bờ sông… Tình trạng xác định giá quyền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất không sát với thị trường trong các dự án BT, cổ phần hóa các DNNN.

Chính phủ và Thủ tướng đã có nhiều chấn chỉnh nhưng chưa được thực hiện hiệu quả. Yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 01 về chấn chỉnh công tác quản lý đất đai. Hoàn thiện hệ thống pháp luật quản lý đất đai không gian bờ biển, bờ sông, phát triển đô thị. Đồng thời rà soát quy hoạch, dành quỹ đất cho giao thông, không gian công cộng cho người dân.

Công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch phát triển đô thị, dịch vụ để người dân giám sát. Quản lý chặt chẽ mục đích chuyển đổi sử dụng đất xây dựng các khu du lịch, dịch vụ. Rà soát các dự án đã giao đất cho thuế đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đúng quy hoạch. Thu hồi các dự án không thực hiện, hết nguồn lực thực hiện. Ngăn chặn tình trạng buôn đất tại các địa phương sốt nóng thời gian qua.

Đặc biệt phải kiểm tra tất cả các dự án đầu tư ven biển, yêu cầu điều chỉnh dự án để dành không gian biển phù hợp với yếu cầu của người dân và đúng quy định pháp luật. Thu hồi xử lý nghiêm những hành vi lấn chiếm đất đai…

Hoàn thiện pháp luật thực hiện đấu giá đất vàng ở các địa phương, các dự án BT, đất chuyển đổi mục đích, các doanh nghiệp cổ phần hóa, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình sử dụng đất.

Có thể bạn quan tâm