"Trở thành một nhà báo đúng nghĩa không dễ"

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Khánh Hưng, Phó TGĐ Tập đoàn Đất Xanh với Tạp chí Thương gia nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06)
"Trở thành một nhà báo đúng nghĩa không dễ"

Trong quá trình hoạt động, chúng tôi may mắn được gặp và làm việc với nhiều phóng viên, nhà báo. Chúng tôi ấn tượng với nhiều phóng viên, nhà báo, không chỉ bởi tác phong làm việc chuyên nghiệp mà còn bởi tình cảm chân thật mà anh em báo chí dành cho doanh nghiệp, sẵn sàng đồng hành, chia sẻ với những trăn trở, khó khăn của doanh nghiệp, coi nhau như những người bạn thân thiết.

Tôi cho rằng, Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển nhanh, mọi thứ từ pháp luật, chính sách đến nhận thức, tư duy… luôn vận động và thay đổi liên tục, khiến nhiều thứ nhanh chóng lỗi thời, xã hội nảy sinh nhiều tồn tại, bất cập. Điều này đòi hỏi báo chí cần bắt kịp và phản ánh một cách chính xác, khách quan nhất. Tương tự như vậy, môi trường kinh doanh cũng thay đổi liên tục, hoạt động của doanh nghiệp vì thế khó tránh khỏi sai sót. Sẽ là công bằng hơn nếu báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp chỉ ra những sai sót này trên tinh thần xây dựng cùng phát triển.

Người làm báo cần tỉnh táo, khách quan, có lập trường, thẩm định thông tin kỹ càng trước khi phản ánh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Hiện nay, để trở thành một nhà báo đúng nghĩa là điều không dễ dàng. Nó đòi hỏi nhà báo trước hết phải đặt lợi ích đất nước lên trên hết, tôn trọng tuyệt đối các giá trị “độc lập, thống nhất và hòa bình” của dân tộc. Người làm báo cần tỉnh táo, khách quan, có lập trường, thẩm định thông tin kỹ càng trước khi phản ánh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Nghề báo cũng đòi hỏi quá trình rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp công phu, không ngừng nâng cao trình độ để tạo ra những tác phẩm báo chí chất lượng. Môi trường báo chí điện tử hiện nay tạo áp lực rất lớn cho nghề báo, tin tức phải cập nhật liên tục, nhanh chóng, cạnh tranh thông tin không chỉ tính bằng giờ mà còn tính bằng phút. Nếu không trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp thì rất khó đáp ứng được số lượng, chất lượng tin bài.

Một điều quan trọng khác, theo tôi, làm báo là một nghề nhưng là một nghề rất đặc trưng. Khi đã xác định theo nghề này cần xác định rõ mục đích nghề nghiệp của mình, xây dựng hình ảnh uy tín, trách nhiệm và tận tâm. Làm được điều này thì xã hội sẽ ghi nhận, tưởng thưởng xứng đáng cho những cống hiến của người làm báo.

Có thể bạn quan tâm