Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh 10 tháng đầu năm 2023.
Trong đó, tính riêng tháng 10/2023, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của công ty lần lượt đạt 3.008 tỷ đồng và 193 tỷ đồng, tương ứng tăng 1,6% và 31,6% so với cùng kỳ. Công ty cũng cho biết tháng 10 là thời điểm bước vào mùa kinh doanh cao điểm hàng năm của ngành bán lẻ và có Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).
Theo đó, lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của PNJ giảm 7,5% so với cùng kỳ, xuống còn 26.384 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế đạt 1.533 tỷ đồng, tăng 3,1% so với cùng kỳ.
Trong năm 2023, PNJ đặt mục tiêu 35.598 tỷ đồng doanh thu, 1.937 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 10 tháng, PNJ đã đạt 74% chỉ tiêu doanh thu và 79% kế hoạch lợi nhuận năm.
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, PNJ cho biết thêm, doanh thu trang sức bán lẻ trong 10 tháng năm 2023 giảm 9,4% so với cùng kỳ. Mức giảm doanh thu của PNJ thấp hơn so với mức giảm của thị trường bán lẻ không thiết yếu, đặc biệt là mặt hàng trang sức. Số lượng khách hàng mới tăng trưởng tốt. Doanh thu đóng góp từ khách hàng mới và khách hàng cũ quay lại đều ở mức khả quan trong kỳ vọng của công ty.
Tương tự, doanh thu trang sức bán sỉ trong 10 tháng năm 2023 cũng giảm 32,0% so với cùng kỳ. Ngược lại, doanh thu vàng 24K trong 10 tháng năm 2023 tăng 7,9% so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp trung bình 10 tháng đạt 18,5%, cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022. Tổng chi phí hoạt động 10 tháng giảm 1,1% so với cùng kỳ. Tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp tăng nhẹ từ mức 59% năm 2022 lên mức 59,5% năm 2023.
Trong 10 tháng năm 2023, PNJ mở mới 38 cửa hàng và đóng 8 cửa hàng. Như vậy, PNJ hiện đang sở hữu 394 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành.
Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu PNJ hiện đang ghi nhận ở mức 79.000 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hóa của doanh nghiệp trang sức này trên thị trường đạt khoảng 25.911 tỷ đồng.