13.500 triệu phú USD dự kiến sẽ di cư khỏi Trung Quốc trong năm 2023

Theo một nghiên cứu mới, Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ lại chứng kiến cuộc di cư lớn nhất của các triệu phú USD trong năm nay...

Theo báo cáo của công ty tư vấn đầu tư nhập cư Henley & Partners, Trung Quốc dự kiến sẽ mất số lượng triệu phú USD lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào khác trong năm 2023.

Dữ liệu từ công ty cho thấy 10.800 cá nhân có thu nhập cao đã di cư khỏi Trung Quốc vào năm 2022 và 13.500 người khác dự kiến sẽ rời đi trong năm nay.

Đây không phải là vấn đề bắt đầu từ đại dịch Covid-19 mà nó đã diễn ra trong 10 năm qua. Andrew Amoils, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty tình báo tài sản toàn cầu New World Wealth, đơn vị giúp tạo ra báo cáo, cho biết Trung Quốc đã chứng kiến sự ra đi lớn nhất của các triệu phú mỗi năm trong thập kỷ qua, khiến tốc độ tăng trưởng tài sản nói chung ở quốc gia này chậm lại.

Cùng với đó, Hồng Kông dự kiến sẽ mất 1.000 triệu phú ròng trong năm nay. Các báo cáo cho thấy cư dân Hồng Kông đã lũ lượt rời khỏi thành phố vào năm ngoái do các hạn chế của Covid-19 và những gì họ coi là sự xói mòn các chuẩn mực dân chủ.

Báo cáo cho biết: “Các dòng tiền chảy ra gần đây có thể gây thiệt hại nhiều hơn bình thường. Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ từ năm 2000 đến năm 2017, nhưng mức tăng trưởng của cải và triệu phú ở nước này kể từ đó không đáng kể (khi tính theo đồng USD Mỹ)".

Đứng thứ hai sau Trung Quốc, Henley & Partners dự báo Ấn Độ sẽ mất 6.500 triệu phú ròng trong năm nay, giảm ròng 1.000 so với số triệu phú rời khỏi đất nước vào năm 2022.

Sunita Singh-Dalal, đối tác của văn phòng gia đình và tài sản tư nhân tại công ty luật Hourani cho biết trong cùng một báo cáo: “Luật cấm thuế cùng với các quy tắc rối rắm, phức tạp liên quan đến chuyển tiền ra nước ngoài dễ dẫn đến hiểu sai và lạm dụng, và đó là một trong số các vấn đề đã kích hoạt xu hướng sụt giảm số lượng đầu tư nhập cư Ấn Độ”.

Tuy nhiên, ông Amoils nhấn mạnh rằng những dòng tiền chảy ra nước ngoài này không phải là vấn đề đáng lo ngại vì Ấn Độ đang tạo ra nhiều triệu phú mới hơn so với lượng người di cư mất đi.

Các quốc gia châu Á khác cũng được cho là sẽ chứng kiến nhiều cá nhân giàu có rời khỏi đất nước của họ, với việc Hàn Quốc và Nhật Bản có thể lần lượt mất 800 và 300 triệu phú.

Triệu phú USD di cư

Trong khi đó, bất chấp tình trạng bất ổn chính trị và bất ổn kinh tế do xung đột với Ukraine, Nga dự kiến chỉ mất 3.000 triệu phú ròng trong năm nay, giảm mạnh so với 8.500 vào năm 2022. Nga chiếm vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng của Henley & Partners, sau Vương quốc Anh, nơi dự kiến sẽ chứng kiến sự ra đi của 3.200 triệu phú ròng trong năm nay, gấp đôi so với con số của năm trước.

“Brexit đã khiến Vương quốc Anh trở nên kém hiếu khách hơn đối với những cá nhân có giá trị ròng cao. Giờ đây, việc di chuyển giữa Vương quốc Anh và các nước EU trở nên khó khăn hơn đối với họ”, Trevor Williams, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Derby và cựu nhà kinh tế trưởng tại Lloyds Bank Commercial cho biết. “Bằng chứng cho thấy tỷ trọng đầu tư vào châu Âu của Vương quốc Anh đã giảm kể từ khi nước này rời EU, trong đó Đức và Pháp được hưởng lợi.”

Ở khía cạnh khác, Úc có thể vượt qua Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) để chào đón số lượng triệu phú nhập cư cao nhất trong năm nay. Úc dự kiến sẽ chứng kiến một dòng chảy ròng 5.200 triệu phú, trong khi UAE đứng thứ hai với 4.500 người. Singapore đứng thứ ba và có thể chứng kiến 3.200 triệu phú xây dựng nhà ở tại quốc gia này.

Theo nghiên cứu, các quốc gia phương Tây nói chung vẫn là điểm đến hấp dẫn của các triệu phú, với Mỹ dự kiến chào đón 2.100 triệu phú. Theo sau là Thụy Sĩ và Canada với lần lượt là 1.800 và 1.600 cư dân giàu có di cư đến những quốc gia này.

Juerg Steffen, Giám đốc điều hành của Henley & Partners, cho biết: “Số lượng triệu phú di cư đã tăng trưởng ổn định trong thập kỷ qua, với số liệu toàn cầu cho năm 2023 và 2024 dự kiến là 122.000 và 128.000 người”.

Có thể bạn quan tâm