15 dự án giao thông dự kiến sẽ khởi công trong năm 2023

Năm 2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dự kiến có 15 dự án giao thông lớn sẽ được khởi công xây dựng.
15 dự án giao thông dự kiến sẽ khởi công trong năm 2023

1. Dự án đường Vành đai 4 Hà Nội

Dự án đường vành đai 4 dài 112,8km, chia làm 7 dự án thành phần, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, nhu cầu sử dụng đất hơn 1.300 ha.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 85.800 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương và địa phương là 41.860 tỷ đồng.

Mục tiêu khởi công đường Vành đai 4 trong tháng 6/2023, hoàn thành cơ bản trong năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.

2. Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM

dự án giao thông
Hướng tuyến Vành đai 3 TP HCM.

Dự án có chiều dài 76km, tổng vốn hơn 75 nghìn tỷ đồng, được chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. 

Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, dự kiến khởi công tháng 6/2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026.

Vành đai 3 TP.HCM được xem là tuyến đường chiến lược. Ngoài kết nối giao thông còn tạo hành lang đô thị, công nghiệp cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

3. Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu qua tỉnh Hoà Bình

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu qua địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 34km, được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, dự án được thiết kế, xây dựng có bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m, quy mô 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Những đoạn tuyến có địa hình khó khăn, tốc độ thiết kế 60km/h.

Giai đoạn hoàn thiện, dự án sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc có quy mô bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường với 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án khoảng 9.777 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2025.

4. Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu qua tỉnh Sơn La

Đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La có tổng chiều dài 31,6km, được đầu tư với quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 4 làn xe cơ giới trên toàn tuyến, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường 22m.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m (2 làn xe). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.790 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương khoảng 1.800 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 1.990 tỷ đồng.

5. Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, tổng chiều dài hơn 121,06 km. Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93,55km (từ Km0+00-Km93+350), giai đoạn 2 đầu tư tiếp gần 28km còn lại (Km93+350-Km121+060).

Tổng mức đầu tư điều chỉnh khoảng 22.691 tỷ đồng, trong đó vốn giai đoạn 1 là 13.174 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 9.516 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện giai đoạn 1 dự án dự kiến từ năm 2020 - 2025. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm (2026 - 2049). Giai đoạn 2 được đầu tư sau năm 2025.

6. Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Bộ GTVT đã phê duyệt dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên -Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (TP Đà Nẵng) có tổng chiều dài 11,5km dự toán gần 2.113 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2025.

Dự án sẽ được đầu tư với quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 80 km/h, giai đoạn hoàn chỉnh có 6 làn xe. Giai đoạn phân kỳ, đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 14m.

7. Cao tốc Hữu Nghị - Lạng Sơn

dự án giao thông
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 60,18km

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 60,18km, gồm 2 đoạn. Trong đó, đoạn tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài khoảng 43km. Đoạn kết nối từ tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài 17,18km.

Tổng mức đầu tư khoảng hơn 10.471 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác.

8. Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh
Dự án có chiều dài tuyến khoảng 27,43km, được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 5.886 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước.

Thời gian thực hiện công trình là từ năm 2022 đến hết năm 2027.

9. Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dài 60,1km được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100 km/h.

Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ xây dựng 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, phân kỳ đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m.

Dự án được thực hiện bằng hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là hơn 8.365 tỷ đồng. Dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2021 đến năm 2025.

10. Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài khoảng 66km, được đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng. Trong đó vốn nhà nước tham gia dự án 6.500 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng; và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động.
Dự án được đầu tư xây theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h.

Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có nền đường rộng 17m với 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4-5 km/vị trí. Giai đoạn phân kỳ sẽ thực hiện đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.

11. Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài gần 74km, được đầu tư với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ 100km/h.

Giai đoạn phân kỳ giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư với bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80 km/h. Tại các vị trí nút giao liên thông thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh. Điểm dừng xe khẩn cấp được bố trí khoảng 4 - 5 km/vị trí trên cùng chiều xe chạy.

Trên cơ sở phương án thiết kế, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.521 tỷ đồng với cơ cấu gồm: nguồn vốn ngân sách nhà nước khoảng 7.761 tỷ đồng (chiếm khoảng 39,76% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1).

12. Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Dự án giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 188,2km, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được chia thành 4 dự án thành phần. Tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

13. Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột 

Đây là điểm nối rừng với biển, kết nối Tây Nguyên với đồng bằng duyên dải miền Trung. Đây là tuyến vận chuyển nông sản của vùng Tây Nguyên đến các nước thông qua cảng biển Vân Phong (Khánh Hòa).

Giai đoạn 1 dự án dài hơn 117 km, quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng 17 m. Điểm đầu là cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk. Tuyến đường được chia làm 3 dự án thành phần, tổng mức đầu tư dự kiến gần 22.000 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Nhà nước.

Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và hai tỉnh Khánh Hòa, Đăk Lăk khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư, đảm bảo khởi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trước 30/6/2023. Theo kế hoạch, một số đoạn tuyến có lưu lượng xe đông sẽ xong trong năm 2025, hoàn thành toàn tuyến năm 2026.

14. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 17.830 tỷ đồng. Theo yêu cầu của Chính phủ, dự án phải được khởi công trước ngày 30/6/2023, các địa phương phải bàn giao 70% mặt bằng.

Tuyến cao tốc này có vai trò quan trọng trong kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị lớn, đặc biệt là khu kinh tế công nghiệp lớn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cảng Cái Mép - Thị Vải và dịch vụ du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài ra, tuyến đường sẽ giải tỏa áp lực cho quốc lộ 51, vốn đang bị quá tải. Trong tương lai, khi hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải tăng công suất và cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành thì tình trạng quá tải trên quốc lộ này sẽ trầm trọng hơn.

15. Nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

dự án giao thông
Tuyến đường bộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nâng cấp lên cao tốc dài 51,5km, với tổng mức đầu tư 750 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2024

Dự án nâng cấp có tổng chiều dài 51,5km với tổng mức đầu tư 750 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2024.

Về quy mô, tuyến giữ nguyên theo đường hiện trạng, chỉ thảm bê tông tăng cường bê tông nhựa trên mặt đường cũ. Đầu tư mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp hiện có và bổ sung mới các đoạn dừng xe khẩn cấp, hoàn thiện hệ thống biển báo, sơn phân làn đường.

Dự án nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến trục dọc phía tây của khu vực, phát huy hiệu quả các dự án đầu tư trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, từng bước nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp quy hoạch được duyệt.

Có thể bạn quan tâm