Hai chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn là 7-Eleven và GS25 đều có động thái chuẩn bị kế hoạch mở rộng kinh doanh ra Hà Nội sau thời gian dài hoạt động hiệu quả trong TP.HCM. Nhiều khả năng, người tiêu dùng chuẩn bị chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những "ông lớn" trong ngành.
NHỮNG TÂN BINH CỦA THỊ TRƯỜNG MIỀN BẮC
Mới đây, 7-Eleven chính thức xác nhận sẽ mở cửa hàng tại Hà Nội. Thông tin này được công bố trên fanpage 7-Eleven Việt Nam, kèm theo về mô hình cửa hàng tiện lợi, hiện đại, phục vụ 24/7 cùng thông điệp đầy hào hứng:
"Anh em Thủ đô ơi, 7-Eleven "say hi"! Sau thời gian ấp ủ kế hoạch "truấn động", 7-Eleven sắp chính thức có mặt tại Hà Nội, cùng với combo TIỆN LỢI - HIỆN ĐẠI - MỞ CỬA 24/7 cho các Hanoier tha hồ check-in!"
Sự xuất hiện của 7-Eleven tại Hà Nội là tin vui cho những ai đã quen thuộc với thương hiệu này tại TP.HCM. 7-Eleven đã có 8 năm hoạt động rất hiệu quả tại TP.HCM với 124 cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/7.
Trên toàn cầu, 7-Eleven có khoảng 85.000 cửa hàng là chuỗi tiện lợi lớn nhất thế giới. Việt Nam là quốc gia thứ 19 góp mặt trong hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi này. Đây là dự án hợp tác giữa công ty con của 7-Eleven Nhật có văn phòng đặt tại Mỹ và liên doanh Công ty Cổ phần Seven System Vietnam. Trước khi đặt chân về Việt Nam, 7-Eleven tỏ rõ tham vọng muốn chiếm lĩnh thị trường này khi tuyên bố mở khoảng 1.000 cửa hàng trong 10 năm.
Thời điểm đó, thị trường bán lẻ của Việt Nam được dự đoán sẽ có sự cạnh tranh gay gắt, bởi 7-Eleven được mệnh danh là thương hiệu “đáng sợ bậc nhất” lịch sử khi cứ hai tiếng lại xuất hiện một cửa hàng mới trên toàn cầu. Năm 2007, thương hiệu này từng vượt qua McDonald về độ phổ biến.
Bên cạnh 7-Eleven, GS25 - chuỗi cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc - cũng đang lên kế hoạch mở rộng ra Hà Nội. GS25 Việt Nam đã bắt đầu tuyển dụng nhân sự để phục vụ kế hoạch này.
GS25 là thương hiệu cửa hàng tiện lợi thuộc sở hữu của GS Retail Hàn Quốc được thành lập năm 1971. Cái tên GS25 có nghĩa là “24 giờ + 1 giờ cho sự tận tâm phục vụ = 25”. Tại Hàn Quốc, GS Retail vận hành hơn 16.000 cửa hàng GS25.
Đầu năm 2018, GS25 ra mắt tại thị trường Việt Nam đánh dấu cho việc liên doanh thành công giữa tập đoàn GS Retail Hàn Quốc và Tập đoàn Sơn Kim. Sau 4 năm có mặt tại Việt Nam, hiện GS25 đang sở hữu 200 cửa hàng, tập trung chủ yếu tại thị trường phía Nam như TP.HCM, Bình Dương, Vũng Tàu và Đồng Nai.
Cuối năm 2021, GS25 Việt Nam khai trương cửa hàng nhượng quyền đầu tiên, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong chiến lược phát triển mở rộng trên khắp Việt Nam. Với chiến lược nhượng quyền thương hiệu, thương hiệu đang từng bước thực hiện hóa mục tiêu của mình - trở thành thương hiệu cửa hàng tiện lợi hàng đầu Việt Nam với hơn 2.000 cửa hàng sau 10 năm hoạt động.
PHÁ THẾ ĐỘC QUYỀN DỊCH VỤ 24/7
Sự đổ bộ của 7-Eleven và GS25 báo hiệu một cuộc cách mạng cho thị trường cửa hàng tiện lợi Hà Nội. Cuộc chiến "tam mã" nổ ra, phá vỡ thế độc quyền của Circle K – một thương hiệu cửa hàng tiện lợi đã quá quen thuộc tại Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc trong nhiều năm qua.
Circle K là chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế, được thành lập năm 1951 tại El Paso, Texas, Hoa Kỳ. Thương hiệu này đã có hơn 14.800 cửa hàng do công ty điều hành hoạt động tại Mỹ, Canada, Đan Mạch, Na Uy & Đông Âu và hơn 2.380 cửa hàng Circle K nhượng quyền hoạt động tại nhiều nước khác nhau trên thế giới, gồm: Campuchia, Trung Quốc, Hy Lạp, đảo Guam, Honduras, Hồng Kông, Indonesia, Jamaica, Macau, Mexico, Mông Cổ, New Zealand, Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.
Tại Việt Nam, Circle K mở rộng đến gần 500 cửa hàng tại 19 tỉnh thành phố và đang chiếm thị phần lớn nhất cả nước. Cụ thể, Năm 2024, Việt Nam có khoảng 1.374 cửa hàng tiện lợi, với TP.HCM dẫn đầu thị trường. Về doanh thu năm 2023, Circle K chiếm 38% thị phần, theo sau là Ministop (15%), GS25 (14%), Family Mart (12%) và 7-Eleven (8%).
Dữ liệu thống kê từ Vietdata, dù chỉ chiếm 0,3% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa nhưng mô hình chuỗi cửa hàng tiện lợi lại chứng kiến đà phát triển mạnh, với tốc độ tăng trưởng CAGR giai đoạn 2020-2022 đạt hơn 18%.
Tiềm năng tăng trưởng của thị trường này được đánh giá còn rất lớn nhờ một số đặc tính về cơ cấu dân số, tốc độ đô thị hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và sự phát triển của ngành du lịch.
Điểm chung của các thương hiệu này là phục vụ đồ ăn, thức uống và cung cấp hàng tiêu dùng thiết yếu suốt thời gian 24/7. Các chuỗi này nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới trẻ nhờ phong cách đậm chất Hàn Quốc với thực đơn hấp dẫn, bao gồm những món ăn đường phố quen thuộc như tokbokki, bánh cá, cơm trộn, phô mai que… Ngoài ra còn có những món tiện lợi quen thuộc của Việt Nam như bánh mì, bánh bao.
Người tiêu dùng kỳ vọng sự xuất hiện của 7-Eleven và GS25 không chỉ là một sự kiện, mà là một cuộc cách mạng cho ngành cửa hàng tiện lợi Hà Nội. Cuộc cạnh tranh khốc liệt này sẽ buộc các "ông lớn" phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất.