Theo kế hoạch này, tổng nhu cầu vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2019-2030 theo nội dung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 8.350 tỷ đồng.
Trong đó, ngân sách tỉnh dành nguồn lực và bố trí 2.400 tỷ đồng giai đoạn 2019-2025 để đầu tư hạ tầng cho khu kinh tế Vân Đồn. Đề xuất ngân sách Trung ương cân đối nguồn lực, bổ sung có mục tiêu cho khu kinh tế Vân Đồn 2.100 tỷ đồng giai đoạn 2019–2025.
Khu kinh tế Vân Đồn huy động nguồn lực từ đất đai khoảng 350 tỷ đồng trong giai đoạn 2019-2025 (bình quân 50 tỷ đồng/năm) và dành toàn bộ số thu ngân sách trên địa bàn để tái đầu tư. Ước tính, số thu ngân sách dành cho đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng trong giai đoạn 2026–2030 (bình quân 700 tỷ đồng/năm).
Với mục tiêu nhằm đưa Vân Đồn trở thành một trong những động lực kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về “thành phố đáng sống của châu Á – Thái Bình Dương", Quảng Ninh đưa ra cụ thể 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Trong đó nhiệm vụ hàng đầu là phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm phát triển toàn diện hệ thống giao thông như hàng không, đường bộ, đường thuỷ, hạ tầng du lịch…
Cụ thể, Quảng Ninh sẽ nghiên cứu đầu tư, mở rộng, nâng công suất khai thác sân bay Vân Đồn đạt trên 5 triệu lượt khách và 30 nghìn tấn hàng hoá vào năm 2030.
Thu hút đầu tư xây dựng một số sân bay trực thăng (taxi trực thăng) ở các đảo để thuận tiện đi lại giữa Vân Đồn và Hạ Long; Móng Cái và một số đảo khác; phát triển loại hình thuỷ phi cơ…
Đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và xây dựng một số cầu kết nối từ Cẩm Phả vào khu kinh tế Vân Đồn. Bố trí vốn ngân sách đầu tư các tuyến đường xuyên đảo, đường ven biển, trục chính…
Bên cạnh đó, địa phương này cũng sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển, chạy dọc theo các khu đô thị mới ven vịnh Bái Tử Long theo chuẩn đường cắt ngang 44m; tuyến đường gom song song với đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và các trục đường ngang nối tuyến đường gom với đường 334 và đường ven biển; tuyến đường trục dọc xã Bản Sen và cầu đường bộ từ Bản Sen sang Quan Lạn theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, mặt đường rộng từ 7,5m đến 10m.
Tuyến đường trục dọc đảo nối Quan Lạn – Minh Châu, đường Quan Lạn – Yến Hải lên đường cấp III đồng bằng, tuyến đường xuyên đảo xã Ngọc Vừng, từ bến Cống Yên đến trung tâm xã và khu vực bãi biển Trường Chinh cũng sẽ được Quảng Ninh cải tạo nâng cấp. Dịa phương cũng sẽ nghiên cứu xây dựng tuyến cáp treo từ Cái Bầu ra đảo Trà Ngọ - Cái Lim.
Về giao thông đường thuỷ, Quảng Ninh dự kiến thu hút đầu tư xây dựng một số cảng tại Vân Đồn như cảng tổng hợp Hòn Nét – Con Ong, cảng tổng hợp phía Bắc Đảo Cái Bầu, cảng khách du lịch tại khu vực Bãi Dài và tại các đảo Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Vạn Cảnh…
Nâng cấp và mở rộng cảng Cái Rộng (kéo dài đường dẫn và mở rộng cầu cảng), hoàn thiện bến cảng Quan Lạn, cảng Cồn Trụi, xây dựng đường nối cảng Cồn Trụi với đường Quan Lạn – Minh Châu, xây dựng mới bến cảng Hòn Hai…
Quảng Ninh sẽ tiếp tục ưu tiên, hỗ trợ và đôn đốc các nhà đầu tư chiến lược triển khai thực hiện các dự án đầu tư khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp có casino – trò chơi có thưởng.
Đồng thời hướng dẫn, đôn đốc các nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục đầu tư và triển khai xây dựng các tổ hợp khách sạn cao cấp tại khu vực Bãi Dài, khu đô thị Cái Rồng…