ACV đề xuất chi hơn 1.000 tỷ đồng xây nhà ga T2 sân bay Đồng Hới

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T2 tại sân bay Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình với tổng vốn đầu tư hơn 1.222 tỷ đồng, bằng vốn của Tổng công ty.
ACV đề xuất chi hơn 1.000 tỷ đồng xây nhà ga T2 sân bay Đồng Hới

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T2 tại Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 1.200 tỷ đồng.

Theo đó, nhà ga T2 được Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất với công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm. Trong đó, nhà ga hành khách T2 có diện tích 1,136 ha; Sân đỗ ô tô trước nhà ga T2 và các công trình phụ trợ 19,784 ha.

Diện tích khu đất ACV đề xuất nằm trong quy hoạch được duyệt theo Quyết định số 1491/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030. Tổng mức đầu tư dự kiến 1.222 tỷ đồng bằng vốn của ACV.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho biết, nhà ga hành khách của Cảng hàng không Đồng Hới có công suất thiết kế 500.000 khách/năm và hiện tại đang khai thác vượt công suất thiết kế.

Cụ thể, năm 2018 là 534.856 khách/năm, năm 2019 là 539.908 khách/năm. Năm 2020, dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng sản lượng hành khách thông qua cảng vẫn đạt 487.746 khách/năm.

“Việc khai thác vượt công suất thiết kế ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, điều kiện an ninh an toàn tại cảng. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ga mới tại Cảng hàng không Đồng Hới là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khai thác tại cảng hiện tại và trong các giai đoạn tiếp theo”, đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Về vị trí đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T2, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định “phù hợp với quy hoạch cảng hàng không Đồng Hới đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1491/QĐ-BGTVT”. Tuy nhiên, vẫn cần làm rõ một số vấn đề liên quan diện tích sử dụng đất.

Theo đó, cần làm rõ ranh giới sử dụng đất đối với các hạng mục dự kiến đầu tư, bao gồm cả đất do cảng vụ hàng không miền Bắc quản lý và đất quân sự chuyển đổi sang đất hàng không dân dụng. Đồng thời, làm rõ nội dung tại đề xuất dự án đầu tư: sử dụng 10.6ha đất trống do Bộ Quốc phòng quản lý để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật cho cảng hàng không.

Đồng Hới là cảng hàng không nội địa, do đó Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Quảng Bình.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Bất động sản TP.HCM đang trở thành “kèo thơm”

Bất động sản TP.HCM đang trở thành “kèo thơm”

Bất động sản TP.HCM đang trở thành tâm điểm đầu tư khi TP.HCM hiện đã được gọi là “mega city” do sở hữu diện tích và dân số đang tương đương với Tokyo và chỉ thua Thượng Hải một chút.…

Nguồn cung tăng, vì sao giá bất động sản vẫn leo thang?

Nguồn cung tăng, vì sao giá bất động sản vẫn leo thang?

Xử lý hiện tượng “bất thường” trên thị trường bất động sản không thể dựa vào một biện pháp đơn lẻ mà là nỗ lực tổng thể, kết hợp giữa hoàn thiện thể chế, tăng cường giám sát, nâng cao minh bạch và phát triển nguồn cung nhằm bảo đảm thị trường bất động sản vận hành lành mạnh, ổn định...