Theo thông tin gửi báo chí, Tập đoàn AEON tại Việt Nam đặt mục tiêu tăng gấp 3 quy mô hoạt động đến năm 2030, thông qua chiến lược mở rộng trên toàn quốc. Đến nay, tổng vốn đầu tư của tập đoàn tại thị trường Việt Nam đã đạt khoảng 1,5 tỷ đô la Mỹ. Trong 10 năm tiếp theo, AEON dự kiến sẽ cần một khoản đầu tư tương đương để tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng tại Việt Nam.
CHIẾN LƯỢC “PHỦ SÓNG” TOÀN QUỐC
Sau hơn 1 thập kỷ, từ trung tâm mua sắm đầu tiên là AEON Tân Phú Celadon được khai trương vào năm 2014, vào cuối năm nay, Công ty TNHH AEON Việt Nam dự kiến sẽ sở hữu 8 trung tâm mua sắm; 15 trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị; 45 siêu thị vừa và nhỏ; 180 cửa hàng tiện lợi; 29 cửa hàng chuyên doanh (Specialty Store); 1 cửa hàng dược mỹ phẩm.
Bước nhảy vọt đáng kể là trong tháng 10 vừa qua, doanh nghiệp này liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, tập đoàn nước ngoài này đang hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.
Ngoài 2 địa điểm trên, trong 10 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp này cũng đã liên tục khai trương các địa điểm kinh doanh mới như Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON Xuân Thủy tại Hà Nội vào đầu tháng 1. Song song đó, tiếp tục mở rộng hệ thống siêu thị MaxValu (SM) và cửa hàng chuyên doanh (SSS) với quy mô và danh mục sản phẩm tùy chỉnh linh hoạt theo đặc thù từng khu vực. Trong quá trình phát triển mạng lưới cửa hàng, nhà bán lẻ có tiếng này luôn cân nhắc lựa chọn những địa điểm phù hợp để triển khai mô hình bán lẻ đáp ứng tốt nhất nhu cầu và thói quen tiêu dùng của người dân.
Theo thông cáo phát ra, để hiện thực hoá chiến lược phủ sóng toàn quốc, trong năm 2025, AEON sẽ mở rộng về khu vực, không chỉ tập trung tại các đô thị lớn mà còn vươn đến các địa phương có tiềm năng.
Bên cạnh đó, đại gia ngành bán lẻ này cũng sẽ đa dạng hóa mô hình nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng tại từng khu vực. Tại các khu vực ngoại thành, nơi có quỹ đất lớn, AEON phát triển trung tâm mua sắm quy mô lớn hoặc quy mô vừa. Trong khi đó, tại khu vực nội đô và lân cận, AEON sẽ tập trung triển khai mô hình trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị (GMS, SSM).
Điều đáng nói, các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị không chỉ được triển khai trong các trung tâm mua sắm của AEON mà còn trong các trung tâm mua sắm của các đối tác phát triển bất động sản.
Có thể hiểu, những bước đi này thể hiện nỗ lực nhất quán của đại gia ngành bán lẻ đến từ Nhật Bản, nhằm hiện thực hoá mục tiêu tăng gấp 3 quy mô hoạt động đến năm 2030. Tuy nhiên để một ông lớn trong ngành bán lẻ chịu chi tại thị trường Việt Nam thì dĩ nhiên, tiềm năng họ nhìn thấy là không hề nhỏ.
“CON GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG”
Ông Tezuka Daisuke - Thành viên Ban điều hành tập đoàn, Trưởng đại diện AEON tại Việt Nam kiêm Tổng giám đốc AEON Việt Nam, đã từng đánh giá Việt Nam rất có tiềm năng phát triển. Chính vì thế, AEON đã “định hướng Việt Nam là một trong những thị trường phát triển trọng yếu của tập đoàn, bên cạnh Nhật Bản. Trong chiến lược phát triển đến năm 2030, chúng tôi đang tăng tốc để phát triển cho thị trường trọng điểm này” - Ông Tezuka Daisuke nói.
Dĩ nhiên, những người đứng đầu doanh nghiệp này đã nhìn rõ vị thế của một thị trường bán lẻ năng động, giàu tiềm năng, được đánh giá cao trong khu vực như Việt Nam. Với cơ cấu dân số trẻ và nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng, tỷ trọng bán lẻ hiện đại mới chỉ chiếm khoảng 12–15% tổng thị trường - điều này có nghĩa là chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa nhỏ chiếm thị phần lớn hơn - cho thấy dư địa phát triển tại dải đất hình chữ S là rất lớn.
Họ cũng nắm được, người tiêu dùng Việt hiện nay không chỉ tìm kiếm trải nghiệm mua sắm tiện lợi mà còn đặt yêu cầu cao về chất lượng và độ an toàn của thực phẩm. Điều đó có thể hiểu rằng, thị trường Việt Nam còn rất nhiều dư địa phát triển cho các nhà bán lẻ. Những yếu tố này càng củng cố thêm cho chiến lược mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới của tập đoàn này đang hoàn toàn đi đúng quỹ đạo.
Tuy nhiên, báo cáo năm tài chính 2024 (1/3/2024-28/2/2025) của Aeon Mall là minh chứng rõ nhất cho câu hỏi, vì sao doanh nghiệp này quyết định đưa ra chiến lược “tăng tốc để phát triển cho thị trường trọng điểm” - là Việt Nam, trong năm nay. Có thể thấy, thị trường Việt Nam là “con gà đẻ trứng vàng” cho ông lớn ngành bán lẻ này khi năm ngoái, AEON Việt Nam ghi nhận doanh thu 17,3 tỷ yên, tương đương hơn 3.176 tỷ đồng. Mức này tăng hơn 13% so với năm trước đó. Đây cũng là thị trường đem lại doanh thu cao nhất cho Aeon Mall tại Đông Nam Á và thứ hai ở nước ngoài, chỉ sau Trung Quốc.
Về lợi nhuận, sau khi trừ các chi phí, Aeon Mall ghi nhận lợi nhuận tăng 8,6%, lên mức 4,23 tỷ yên. Con số này tương đương gần 776,7 tỷ đồng, tương ứng công ty lãi bình quân hơn 2,1 tỷ đồng mỗi ngày tại thị trường Việt Nam. Mức này chỉ kém lợi nhuận của Aeon Mall ở thị trường Trung Quốc, khoảng 10,7%, dù doanh thu tại đây cao gấp gần 4 lần Việt Nam. Con số này cũng cho thấy thị trường Việt Nam đang đem lại biên lãi tốt hơn cho ông lớn ngành bán lẻ đến từ Nhật Bản.
Tất nhiên, để đạt được lợi nhuận này không đơn giản là do dàn lãnh đạo AEON thấy được thị trường Việt Nam là “miền đất hứa”. Điều quan trọng hơn cả là họ thấy, Việt Nam có môi trường đầu tư cởi mở và thuận lợi, đặc biệt là trong lĩnh vực nhập khẩu thực phẩm và phát triển chuỗi bán lẻ hiện đại. Đây chính là lợi thế quan trọng giúp AEON kỳ vọng tăng tốc mở rộng, tận dụng “thời điểm vàng” để củng cố vị thế trên thị trường.
CẦN CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT
Tuy nhiên để tham vọng “bành trướng” sớm thành hiện thực, có lẽ AEON cần đưa ra chiến lược khác biệt trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Bởi, không chỉ AEON, nhiều 'đại gia' bán lẻ khác trong khu vực cũng muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Theo bảng xếp hạng thị phần bán lẻ Việt Nam do Kearney (Mỹ) công bố, các doanh nghiệp nội địa hiện đang nắm lợi thế áp đảo. Dẫn đầu thị trường là Mobile World (Thế Giới Di Động), với mạng lưới 5.500 cửa hàng và thị phần khoảng 5%.
Xếp sau là Saigon Co.op, tiếp đến là Central Retail (Thái Lan) ở vị trí thứ ba. Masan Group giữ vị trí thứ năm...
Trong khi đó, AEON được ước tính đạt khoảng 700 triệu USD doanh thu, đứng sau nhóm dẫn đầu nhưng được đánh giá có tiềm năng tăng tốc mạnh trong thời gian tới.
Hiện Central Retail dự kiến đầu tư thêm 30 tỷ baht (tương đương 797 triệu USD), Masan mở hơn 100 cửa hàng tiện lợi mỗi tháng với mạng lưới bán lẻ tăng mạnh lên ít nhất 710 cửa hàng vào năm 2026, Saigon Co.op cũng lên kế hoạch thêm 100 điểm bán mới.
Còn tập đoàn Lotte, vốn có thế mạnh trong việc vận hành các trung tâm mua sắm đô thị lớn, cũng đang có có kế hoạch mở thêm thêm 2 - 3 trung tâm thương mại phức hợp tại các thành phố lớn từ nay đến năm 2030.
Tập đoàn này cũng đang kỳ vọng vào thị trường Việt Nam khi đặt mục tiêu đạt 20.300 tỷ won (khoảng 15 tỷ USD) doanh thu và 1.300 tỷ won lợi nhuận hoạt động vào năm 2030, gần gấp 3 lần mức lợi nhuận của năm 2024.
Và cũng giống như AEON, tập đoàn này đang coi Việt Nam là thị trường trọng điểm sau Nhật Bản và Hàn Quốc...
Theo nhận định từ các chuyên gia, điểm chung giữa những nhà bán lẻ thất bại là chiến lược kinh doanh xa rời tâm lý, thói quen và giá trị tiêu dùng bản địa. Thế nên, tương lai của một doanh nghiệp bán lẻ sẽ không chỉ được đo bằng tốc độ tăng trưởng doanh thu, mà còn bằng mức độ gắn kết và sự tin tưởng của người tiêu dùng. Khi doanh nghiệp coi người tiêu dùng là trung tâm của mọi chiến lược, từ sản phẩm, dịch vụ đến trải nghiệm… thì họ hoàn toàn có thể bứt phá mạnh mẽ.
Hy vọng, Tập đoàn AEON luôn coi trọng niềm tin của người tiêu dùng thông qua cam kết “Khách hàng là trên hết”, sẽ sớm bứt phá để hiện thực hoá giấc mơ “bành trướng” của mình tại thị trường Việt Nam.