Bà Đỗ Hoàng Anh – Giám đốc Pháp chế & Đối ngoại, BAT khu vực Đông Á: Được vinh danh Doanh nghiệp bền vững là điều tự hào

Trước thềm Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam do VCCi – VBCSD tổ chức, Thương Gia đã có cuộc trò chuyện ngắn với đại diện BAT Khu vực Đông Á – Bà Đỗ Hoàng Anh, Giám đốc Pháp chế và Đối ngoại.
Bà Đỗ Hoàng Anh – Giám đốc Pháp chế & Đối ngoại, BAT khu vực Đông Á: Được vinh danh Doanh nghiệp bền vững là điều tự hào

Cuộc trò chuyện đã cho thấy, việc áp dụng Bộ Chỉ số CSI là cách để BAT hiểu và đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam và cùng cộng đồng doanh nghiệp đóng góp vào Chương trình nghị sự quốc gia vì sự phát triển bền vững 2030.

Thưa bà, được biết BAT là một trong số những doanh nghiệp được vinh danh là doanh nghiệp bền vững nhiều năm liền của Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam do VCCI-VBCSD tổ chức. Bà có thể chia sẻ đôi điều về kinh nghiệm trong quá trình tham gia và chuẩn bị hồ sơ tham dự?

BAT Việt Nam đã hai lần được vinh danh trong danh sách 100 Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam do VCCI – VBCSD tổ chức. Năm nay, chúng tôi cũng tiếp tục nộp hồ sơ tham dự giải thưởng này và hy vọng những nỗ lực về phát triển bền vững của BAT Việt Nam trong nhiều năm qua sẽ tiếp tục được Hội đồng ghi nhận.

Năm nay, với hơn 100 chỉ số cùng những thay đổi trong hệ thống đánh giá một cách toàn diện, chi tiết hơn đến từng hoạt động phát triển bền vững, chúng tôi đã dành nhiều thời gian hơn trong việc chuẩn bị hồ sơ, đảm bảo tính chính xác, minh bạch của các thông tin cũng như có thể cung cấp cho Hội đồng một bức tranh tổng quát về các hoạt động phát triển bền vững của BAT tại Việt Nam trong cả 3 lĩnh vực ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị).

Qua các năm tham dự, chúng tôi nhận thấy việc thực hiện phát triển bền vững, hệ thống hóa và chuẩn hóa các thông tin báo cáo cần được thực hiện một cách đều đặn, thường xuyên chứ không đợi đến lúc tham dự một giải thưởng nào đó. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và quan trọng hơn cả đây chính là một hoạt động quan trọng trong việc quản trị phát triển bền vững của BAT Việt Nam. 

Việc tham gia Chương trình đã mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững được VCCI cùng các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế xây dựng nhằm cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp một công cụ quản trị hữu hiệu và là thước đo để đánh giá mức độ phát triển bền vững trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường của doanh nghiệp. Chính vì vậy, vượt qua hệ thống đánh giá khắt khe và giành được Giải thưởng là sự ghi nhận có ý nghĩa to lớn đối với BAT Việt Nam. Nó tạo động lực mạnh mẽ để chúng tôi kiên trì với cam kết của mình trong hành trình xây dựng một tương lai bền vững hơn cho Việt Nam. Đây cũng là tôn chỉ của BAT trên toàn cầu, khi chúng tôi gắn mục tiêu phát triển bền vững vào chiến lược kinh doanh và điều chỉnh phù hợp với từng quốc gia mà tập đoàn có mặt.

Thông qua Bộ chỉ số, chúng tôi cũng hiểu được định hướng về phát triển bền vững của Chính phủ Việt Nam để từ đó có các hoạt động, chương trình gắn mục tiêu phát triển bền vững của BAT với mục tiêu chung của Chính phủ, từ đó cùng cộng đồng doanh nghiệp đóng góp vào Chương trình nghị sự quốc gia vì sự phát triển bền vững 2030 theo 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc.

Việc tham gia vào chương trình cũng giúp chúng tôi trao đổi thông tin, tìm hiểu các mô hình hoạt động và sáng kiến phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp và luôn sẵn sàng cho việc hợp tác. Thực tế tại BAT Việt Nam, chúng tôi cũng có các hoạt động truyền thông để chia sẻ thông tin về các hoạt động phát triển bền vững của mình đến các đối tác, nhà cung cấp, khách hàng… và hợp tác cùng thực hiện khi có thể.

Có nhiều ý kiến cho rằng, Covid-19 là một phép thử đối với sức bền, sức chống chịu của doanh nghiệp trước rủi ro. Bà nhận định thế nào về ý kiến này?

Trên toàn cầu và tại Việt Nam, BAT cũng trải qua thời gian khó khăn trong gần 2 năm qua do tác động của Covid-19. Các thách thức mà Covid-19 mang lại buộc chúng tôi phải có những sự thay đổi, cải tiến nhằm thích nghi với hoàn cảnh và thậm chí là vượt lên, biến nguy thành cơ. Để thực hiện được điều này, chúng tôi tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào khoa học, tận dụng công nghệ, không thỏa hiệp với các mục tiêu phát triển bền vững và luôn lấy yếu con người làm yếu tố trung tâm. Tôi tin tưởng rằng Việt Nam và thế giới sẽ sớm vượt qua tình cảnh vô tiền khoáng hậu này với một hình hài mạnh mẽ hơn. 

Chiến lược PTBV doanh nghiệp và những thay đổi được áp dụng đã giúp ích cho BAT như thế nào trong bối cảnh đó đại dịch?

Chúng tôi có một Chiến lược phát triển bền vững/ESG cho BAT tại Việt Nam, trước mắt từ nay đến hết 2025 và xa hơn thế nữa. Chiến lược này không thay đổi cho dù tình hình Covid có thế nào. Thực tế là đầu tư vào các hoạt động ESG của chúng tôi vẫn tăng đều mỗi năm. Điều này là minh chứng cụ thể nhất cho cam kết về phát triển bền vững của chúng tôi. Những thay đổi do ảnh hưởng từ đại dịch có chăng là cách thực hiện hay thời gian thực hiện để phù hợp với hoàn cảnh và các quy định phòng chống dịch của Chính phủ. Một ví dụ cụ thể là chương trình trồng rừng & cây xanh đô thị mà chúng tôi đã kiên trì thực hiện rất nhiều năm và năm nay cũng không phải là ngoại lệ - chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện việc này cho dù tình hình dịch bệnh.

Chính sự cam kết & kiên trì này mà ngay trong những ngày tháng cao điểm chống dịch, chúng tôi đã nhận được 1 tin rất vui khi BAT Việt Nam được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm Châu Á 2021 vào ngày 2/9 vừa qua cho 2 hạng mục: Đầu tư vào Con người & Quản trị Doanh nghiệp. Đây là động lực rất lớn cho chúng tôi, và rõ ràng không dễ gì có được nếu như chúng tôi không kiên trì với các hoạt động qua nhiều năm.

Chúng tôi mong đợi đến lễ trao giải thưởng CSI của VCCI & VBCSD cuối năm nay để có thể một lần nữa chúc mừng cho một năm đầy khó khăn & thách thức nhưng cũng rất đáng tự hào.

Xin cảm ơn bà đã tham gia trò chuyện với Thương Gia.

Có thể bạn quan tâm