Báo cáo tình hình kích thích vay tiêu dùng thời hậu Covid-19

Theo báo cáo của NHNN, trước khi có dịch Covid-19 tiêu dùng cá nhân của Việt Nam hiện nay tương đương khoảng 81% GDP về quy mô, nếu như quy mô của thị trường này tăng thêm 1% thì lập tức GDP sẽ tăng thêm 0,12%.
Báo cáo tình hình kích thích vay tiêu dùng thời hậu Covid-19

Để sớm phục hồi nền kinh tế, theo các chuyên gia, ngân hàng bán lẻ cũng như hoạt động cho vay cá nhân cần được khai thác hết tiềm năng hơn nữa. Bởi tăng cho vay tiêu dùng cho người dân không chỉ kích thích dòng tiền lưu chuyển nhanh hơn mà còn kích nhu cầu mua sắm, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước, giảm thiểu tồn kho, đẩy mạnh sản xuất, tạo việc làm cho lao động hiện nay.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm,nền kinh tế gặp nhiều khó khăn khi các chỉ số đều ghi nhận mức giảm. Trong đó, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã giảm tới 3,9% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 8,6%.

Để giải quyết được những khó khăn trước mắt, nhiều chuyên gia kinh tế đã khuyến nghị rằng: Sau dịch bệnh tâm lý co cụm, e dè trong chi tiêu của người tiêu dùng cần được khơi thông nhờ vào các chính sách để tăng cho vay tiêu dùng, kích thích tiêu thụ, giảm tồn kho là điều cần được hướng đến.

Với vai trò đi đầu trong việc hỗ trợ người dân nguồn vốn, thời gian qua, nhiều gói vay tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn, thủ tục xét duyệt nhanh chóng đã được các ngân hàng, các công ty tài chính tích cực triển khai.

Mới đây, FE Credit đã triển khai dịch vụ “đã nhanh còn dễ” khi khách hàng muốn mua trả góp tivi, tủ lạnh, máy điều hòa, máy lạnh, điện thoại… Theo đó, khách hàng sẽ được hưởng 0%- 1% lãi suất trả góp, trả trước 0 đồng, xét duyệt và nhận hàng trong 30 phút, thời hạn thanh toán linh hoạt từ 3 tháng- 12 tháng. Ví dụ khách hàng muốn mua 1 điện thoại di động với giá 6 triệu đồng tại hệ thống cửa hàng của Điện máy xanh với kỳ hạn 6 tháng, mỗi tháng khách hàng chỉ cần thanh toán 1 triệu đồng.

Ngoài ra nhiều công ty tài chính triển khai chương trình tặng tiền mặt mỗi tuần cho khách hàng trả vay trực tuyến để kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đơn cử như Home Credit đã mở chương trình đặc biệt từ ngày 01/06/2020 đến hết ngày 28/06/2020. Trong thời gian khuyến mại, khách hàng sẽ được nhận 01 mã số dự thưởng để tham gia rút thăm may mắn, mỗi tuần sẽ có 20 giải thưởng tiền mặt với giải nhất lên đến 10.000.000 đồng.

Có thể bạn quan tâm

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Ngành sản xuất và bán lẻ trang sức Việt Nam có thể hưởng lợi nếu thị trường vàng được kiểm soát ổn định hơn. Việc thúc đẩy các kênh đầu tư thay thế sẽ góp phần làm dịu dòng tiền chảy vào vàng miếng, đồng thời định hướng người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm có giá trị sử dụng thực tiễn hơn...

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Việc mua lại trái phiếu trước hạn không chỉ giúp ngân hàng tránh bị khấu trừ vào vốn cấp 2 mà còn mở ra dư địa để phát hành lô trái phiếu mới có kỳ hạn trên 5 năm, qua đó bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vốn...

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…