Bất động sản dưỡng lão Việt Nam: “Mỏ vàng” mới giữa làn sóng già hóa dân số
Thị trường bất động sản dưỡng lão Việt Nam đang ở giai đoạn sơ khai nhưng tiềm năng tăng trưởng cực lớn…
Ngọc Duy
Bất động sản dưỡng lão có nhiều dư địa phát triển
Già hóa dân số nhanh, tỷ lệ sinh giảm thấp và tầng lớp trung lưu gia tăng đang tạo ra áp lực nhưng cũng mở ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản dưỡng lão. Không gian sống an toàn, kết hợp chăm sóc sức khỏe và kết nối cộng đồng đang trở thành nhu cầu cấp bách mà các doanh nghiệp có thể khai thác hiệu quả.
THỊ TRƯỜNG ĐẦY TIỀM NĂNG
Tốc độ già hóa dân số đang mở ra một phân khúc mới cho thị trường bất động sản Việt Nam: nhà ở và dịch vụ dành cho người cao tuổi. Dù còn ở giai đoạn sơ khai, bất động sản dưỡng lão được đánh giá có tiềm năng lớn, song vẫn đối mặt nhiều thách thức về pháp lý, chính sách và nhận thức xã hội.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh nhất khu vực, nhưng phân khúc bất động sản dưỡng lão gồm nhà ở, khu nghỉ dưỡng và mô hình chăm sóc kết hợp y tế vẫn ở giai đoạn sơ khai. Trong khi các quốc gia như Singapore hay Nhật Bản đã biến “senior living” thành ngành đầu tư tỷ đô, thị trường Việt Nam mới chỉ manh nha vài dự án thử nghiệm.
Theo Cục Thống kê, đến năm 2038, cứ năm người Việt thì có một người trên 60 tuổi. Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) dự báo đến năm 2050, số người già tại Việt Nam sẽ tăng lên hơn 25%. Bên cạnh đó, mức sinh tại Việt Nam giảm khá nhanh, từ 1,96 con/phụ nữ vào năm 2023, xuống còn 1,91 con/phụ nữ vào năm 2024 - thấp nhất từ trước đến nay. Kinh nghiệm tại các quốc gia phát triển đã chỉ ra khi mức sinh xuống thấp thì rất khó phục hồi.
Già hóa dân số nhanh chóng đặt ra nhu cầu lớn về các sản phẩm nhà ở, chăm sóc và nghỉ dưỡng chuyên biệt, mở ra một khoảng trống hấp dẫn cho thị trường bất động sản.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh
Theo ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, thị trường bất động sản dưỡng lão tại Việt Nam hiện vẫn còn sơ khai và kém phát triển; phần lớn sản phẩm chỉ dừng ở mức cơ bản hoặc mang tính từ thiện.
Savills cho rằng, thị trường chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam được dự báo tăng từ 2,3 tỷ USD năm 2024 lên 3,6 tỷ USD vào năm 2032, tương đương tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) 5,81%. Cùng với đó, các mô hình wellness retreat (nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe) và nhà ở tích hợp y tế ngày càng được quan tâm khi người Việt chú trọng hơn đến sức khỏe tinh thần và lối sống bền vững.
Bên cạnh đó, Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, kéo theo nhu cầu ngày càng lớn về không gian sống an toàn, có dịch vụ chăm sóc sức khỏe và kết nối cộng đồng. Đây là cơ sở để phân khúc bất động sản dưỡng lão dần hình thành và phát triển.
Báo cáo “Savills Prospects: Asia Pacific 2025” cũng nhấn mạnh, khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ có hơn 1,3 tỷ người trên 60 tuổi vào năm 2050, thúc đẩy nhu cầu về các dự án nhà ở và dịch vụ dành riêng cho người cao tuổi. Việt Nam, với chi phí sinh hoạt cạnh tranh và tốc độ đô thị hóa nhanh, được xem là thị trường tiềm năng trong bức tranh khu vực này. “Những mô hình như assisted living, co-housing hoặc khu nghỉ dưỡng kết hợp y tế sẽ là xu hướng tất yếu trong 5-10 năm tới,” ông Neil nói thêm.
CÒN NHIỀU THÁCH THỨC
Mặc dù tiềm năng lớn, bất động sản dưỡng lão tại Việt Nam vẫn đối mặt nhiều thách thức. Theo ông Neil, rào cản lớn nhất nằm ở khung pháp lý và cơ chế đầu tư còn manh mún.
Các doanh nghiệp gặp khó khăn do quy trình cấp phép phức tạp, thiếu ưu đãi thuế, trong khi nhận thức của người dân về mô hình nhà ở độc lập cho người cao tuổi còn hạn chế.
Ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam
Ngoài ra, hạ tầng y tế và giao thông chưa theo kịp nhu cầu, cùng với việc thiếu nhân lực chăm sóc chuyên môn, khiến nhiều nhà đầu tư e dè trước khi bước vào thị trường này.
Những yếu tố văn hóa cũng đóng vai trò quan trọng. Tập quán sống nhiều thế hệ cùng nhau khiến phần lớn người cao tuổi vẫn lựa chọn ở cùng con cháu thay vì các khu an dưỡng độc lập, dù chất lượng cuộc sống và khả năng chăm sóc ở các mô hình này có thể cao hơn.
Để thị trường dưỡng lão có thể phát triển như các quốc gia trong khu vực, Việt Nam cần những chính sách rõ ràng và mang tính khuyến khích. Ông Neil đề xuất, Chính phủ có thể áp dụng ưu đãi thuế, hỗ trợ tiếp cận quỹ đất và rút ngắn quy trình phê duyệt cho các dự án an dưỡng, đồng thời mở rộng chương trình nhà ở xã hội dành riêng cho người cao tuổi, gắn với hệ thống y tế và dịch vụ công.
Việc thúc đẩy hợp tác công - tư và đào tạo nguồn nhân lực chuyên biệt trong lĩnh vực điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe người già cũng là yếu tố then chốt. Theo Savills, mô hình bất động sản dưỡng lão không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn góp phần giải quyết bài toán an sinh xã hội trong bối cảnh dân số già hóa nhanh.
“Nếu có khung pháp lý rõ ràng và chính sách khuyến khích hợp lý, bất động sản dưỡng lão có thể trở thành một loại hình tài sản mới - vừa sinh lợi, vừa mang ý nghĩa xã hội,” ông Neil MacGregor nhấn mạnh.
Khi tầng lớp trung lưu gia tăng và người Việt chú trọng hơn đến chất lượng sống sau tuổi nghỉ hưu, nhu cầu về các mô hình sống độc lập, chăm sóc toàn diện và gắn liền với sức khỏe chắc chắn sẽ gia tăng.
Việt Nam đang có cơ hội hiếm hoi để định hình một thị trường mới, nơi bất động sản không chỉ để ở, mà còn để “sống tốt hơn” khi về già. Nếu biết tận dụng thời điểm, “mỏ vàng” dưỡng lão hoàn toàn có thể trở thành một trong những trụ cột tăng trưởng mới của ngành bất động sản Việt Nam trong thập kỷ tới.
Khi dân số Việt Nam già đi nhanh chóng, mô hình nhà dưỡng lão “sáng đi, tối về” trở thành cầu nối giữa nhu cầu chăm sóc y tế và giá trị truyền thống sum vầy...
Bên cạnh lối sống lành mạnh và thái độ tích cực, các loại thực phẩm chúng ta nạp vào cơ thể cũng đóng vai trò then chốt trong việc giúp con người đạt được tuổi thọ cao...
Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…
Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu…
Sunshine Group kích hoạt cao điểm thi công, tăng tốc các dự án lớn tại Hà Nội, Long Biên, Tây Thăng Long, Hưng Yên và Nam Sài Gòn, chuẩn bị bàn giao sớm...
Bất động sản TP.HCM đang trở thành tâm điểm đầu tư khi TP.HCM hiện đã được gọi là “mega city” do sở hữu diện tích và dân số đang tương đương với Tokyo và chỉ thua Thượng Hải một chút.…
Xử lý hiện tượng “bất thường” trên thị trường bất động sản không thể dựa vào một biện pháp đơn lẻ mà là nỗ lực tổng thể, kết hợp giữa hoàn thiện thể chế, tăng cường giám sát, nâng cao minh bạch và phát triển nguồn cung nhằm bảo đảm thị trường bất động sản vận hành lành mạnh, ổn định...
Giữa lúc giấc mơ an cư ngày càng xa tầm với, doanh nghiệp và chuyên gia đang đưa ra nhiều ý tưởng nhằm mở rộng cơ hội để mỗi người dân Việt Nam có thể chạm tay giấc mơ an cư…
Bộ đôi hoàn hảo tháp 10 và 11 dự án The Privé đang thu hút sự quan tâm lớn trên thị trường bất động sản cuối năm nhờ đa dạng loại hình sản phẩm, đáp ứng nhu cầu linh hoạt của người trẻ, gia đình hiện đại đến nhà đầu tư dài hạn…
Với ưu đãi vượt trội và quy mô lớn, FTZ hơn 6.000ha giúp Hải Phòng gia tăng sức hút FDI, kéo theo đà tăng trưởng mạnh của bất động sản khu công nghiệp…
Thị trường địa ốc Phú Quốc tiếp tục nóng khi doanh nghiệp có liên hệ Thaiholdings chuẩn bị rót 33.900 tỷ đồng vào siêu dự án sinh thái – nghỉ dưỡng Enclave...
Khám phá dòng biệt thự The Golden Regal tại Vinhomes Golden City, nơi kết hợp trải nghiệm thương mại đẳng cấp, không gian mở và tiềm năng đầu tư lâu dài...