Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc lợi dụng dịch bệnh bắt chẹt người dân?

Để được test nhanh SARS-CoV-2, người bệnh khi đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc buộc phải mua thêm gói khám sàng lọc 900.000 đồng, song có bệnh nhân mặc dù không được khám, không được tư vấn vẫn phải trả tiền khiến họ tỏ ra vô cùng bức xúc.
Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc lợi dụng dịch bệnh bắt chẹt người dân?

900.000 chỉ để đo huyết áp, nghe tim, phổi... 

Thời gian qua nhiều bệnh nhân sau khi đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc xét nghiệm sinh học phân tử realtime RT-PCR và test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 đã tỏ ra vô cùng bức xúc, vì họ cảm thấy mình bị bệnh viện lừa dối, thu tiền một cách không minh bạch.

Phản ánh với Phóng viên Thương gia, anh Ngô Văn Tú trú tại tỉnh Hưng Yên cho biết, do bản thân làm nghề lái xe nên thường xuyên phải đi test SARS-CoV-2 để làm giấy thông hành đi qua nhiều tỉnh, thành. Ngày 3/6/2021 anh có đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tại trụ sở ở 55 Yên Ninh, Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội tiến hành test SARS-CoV-2. Sau khi trình bày nguyên vọng xong, anh Tú được nhân viên của bệnh viện yêu cầu phải khám sàng lọc hết 900.000 đồng trước khi lấy mẫu dịch mũi, họng để test SARS-CoV-2.

Song theo anh Tú, điều nực cười ở chỗ mặc dù bệnh viện đã thu tiền gói khám sàng lọc nhưng không hề tiến hành khám mà gọi anh vào lấy mẫu bệnh phẩm luôn. Vô cùng bức xúc về việc này, anh Tú đã nhiều lần phản ánh đến ban lãnh đạo bệnh viện, nhưng nhiều ngày trôi qua phía bệnh viện vẫn quanh co không đưa ra câu trả lời rõ ràng.

Thời gian đầu vì quá ức chế với cách làm việc của bệnh viện anh Tú yêu cầu bệnh viện phải công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đến giờ nghĩ lại vì sợ ảnh hưởng đến danh tiếng của bệnh viện nên anh chỉ yêu cầu phía bệnh viện xin lỗi bằng văn bản và gửi cho riêng anh. Nhưng đợi mãi phía bệnh viện vẫn im hơi lặng tiếng.

Bên cạnh việc bệnh viện không khám mà vẫn thu tiền của người bệnh, anh Tú còn thắc mắc một vấn đề nữa là giá tiền khám sàng lọc của hai hình thức xét nghiệm sinh học phân tử realtime RT-PCR và test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2. Theo anh Tú, cũng là khám sàng lọc trước khi test Covid-19 nhưng giá tiền của test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 chỉ có 100.000 đồng, còn giá tiền của xét nghiệm sinh học phân tử realtime RT-PCR lại lên đến 900.000 đồng.

Vì đã đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tiến hành test cả hai hình thức trên nên anh Tú thấy các nhân viên, bác sỹ của bệnh viện này tiến hành các bước khám chẳng khác gì nhau. Test nhanh hay xét nghiệm sinh học phân tử cũng chỉ đo huyết áp, tim mạch và phổi nhưng chẳng hiểu vì sao lại có hai mức giá khám sàng lọc khác nhau?

Ngoài bệnh nhân Tú, một bệnh nhân khác sau khi xét nghiệm sinh học phân tử realtime RT-PCR cũng rất bất ngờ trước mức giá gói khám sàng lọc của bệnh viện này. Theo đó, do có việc cần đi Quảng Ninh nên ngày 18/7, bệnh nhân này đã đến Phòng khám đa khoa Hồng Ngọc Keangnam trực thuộc Công ty TNHH Y Tế Hồng Ngọc tại địa toà nhà 70 tầng, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, Khu đô thị Cầu Giấy, Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để xét nghiệm Covid-19 phương pháp RT-PCR. Sau khi làm các thủ tục như khai báo, điều tra dịch tễ thì bệnh nhân được nhân viên hướng dẫn đến quầy thu tiền để nộp phí. Tại đây, nhân viên thu ngân hướng dẫn khám sàng lọc hết 900.000 đồng và xét nghiệm bằng phương pháp PCR hết 734.000 đồng. Tổng số tiền thanh toán là 1.634.000 nghìn đồng.

"Khi thanh toán mình cũng hơi ngạc nhiên vì khám sàng lọc 900.000 đồng đi kèm, nhưng bạn nhân viên bảo gói này là bắt buộc, thêm vào đó với suy nghĩ khám kỹ hơn cũng là điều tốt, nên mình đồng ý đóng toàn bộ số tiền nói trên", bệnh nhân này thông tin.

Song điều khiến bệnh nhân này bức xúc là đến lúc vào khám chỉ có một bác sĩ nam đo huyết áp bằng máy cầm tay và đo nhịp tim bằng tai nghe, sau đó lấy dịch mũi, họng và thông báo khách hàng đi về. Quá trình này diễn ra vỏn vẹn 5 phút. Bất ngờ với dịch vụ này của Hồng Ngọc, bệnh nhân có đi hỏi nhân viên tại Phòng khám nhưng không ai đưa ra được câu trả lời thỏa đáng. Quá bức xúc, bệnh nhân đã nhắn tin trực tiếp lên Fanpage Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để mong nhận được phản hồi.

Theo thông tin bệnh nhân cung cấp với Phóng viên Thương gia, bên Fanpage có tiếp nhận thông tin, nói sẽ chuyển thông tin tới bộ phận CSKH để trả lời cụ thể, thế nhưng qua mấy ngày vẫn không nhận được câu trả lời. Sự việc được bệnh nhân đăng tải lên hội nhóm Facebook để tham khảo thêm ý kiến của mọi người, cũng như để người khác biết được quá trình xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR tại Hồng Ngọc, tránh mang thêm bức xúc vào người.

“Mình không rõ có thực sự là phải khám sàng lọc khi xét nghiệm Covid không, vì có tham khảo thêm dịch vụ tại nhiều bệnh viện thì không thấy bắt buộc thêm dịch vụ này. Nhưng nếu giả sử gói khám sàng lọc là bắt buộc, thì 900.000 đồng cho việc đo huyết áp và nhịp tim là cực kỳ vô lý”, bệnh nhân này nói.

Bệnh viện thừa nhận có thiếu sót!

Sau khi nhận được phản ánh, chiều ngày 22/7 phía Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc đã có công văn trả lời Tạp chí Thương gia cùng bạn đọc. Theo thông tin từ phía bệnh viện, sự việc giá gói khám sàng lọc đi kèm xét nghiệm SARS-COV-2 RT-PCR tại bệnh viện Hồng Ngọc có giá 900.000 đồng trước ngày 21 tháng 07 năm 2021 là thông tin chính xác. Gói khám sàng lọc bao gồm chi phí cho sàng lọc, nhân sự tại khu sàng lọc, chi phí rủi ro cho nhân viên y tế cách ly, chi phí khử khuẩn, chi phí khai báo và khám sàng lọc và kèm theo việc lấy lại mẫu để test lần 2 miễn phí nếu dương tính lần 1.

Việc định giá và công khai giá dịch vụ xét nghiệm SARS-COV-2 RT-PCR vẫn được bệnh viện Hồng Ngọc thực hiện theo đúng quy định tại Công văn số 10537/SYT-KHC về mức giá thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 ngày 12 tháng 07 năm 2021 và các điều khoản liên quan trong Luật khám chữa bệnh trong đó bao gồm quyền tự quyết định mức giá khám chữa bệnh.

Phía bệnh viện cho biết cũng đã liên hệ xác minh lại cho khách hàng có phản ánh về chi tiết các chi phí trong gói khám sàng lọc này. Trong quá trình đảm bảo an toàn cho nhân viên, khách hàng và phải tiếp nhận số lượng lớn khách hàng có nhu cầu xét nghiệm trong mùa dịch cao điểm, bệnh viện có thiếu sót trong việc tư vấn chi tiết cho khách về các chi phí cụ thể trong gói khám sàng lọc.

"Bệnh viện chúng tôi đã thực hiện khắc phục bằng cách tư vấn rõ trên tổng đài cũng như dán thông báo tại nơi khám để khách hàng nắm bắt thông tin trước khi thực hiện dịch vụ có sự đồng thuận giữa hai bên. Ngoài ra, bệnh viện cũng có chính sách hỗ trợ giá xét nghiệm SARS-COV-2 RT-PCR cho khách hàng tùy từng trường hợp".

Để lý giải cho việc chi phí xét nghiệm SARS-COV-2 RT-PCR có giá thành như vậy phía Hồng Ngọc cho rằng do khối bệnh viện tư nhân phải chịu những chi phí vận hành cao cùng với mong muốn mang đến dịch vụ chất lượng cho khách hàng, nên không chỉ riêng bệnh viện Hồng Ngọc mà các bệnh viện tư nhân khác cũng đều có giá thành tương tự. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn đảm bảo công khai giá theo đúng quy định của pháp luật và lắng nghe để đáp ứng nhu cầu cũng như phản ánh của khách hàng, phía bệnh viện lý giải.

Trên đây là những thông tin phản hồi từ phía Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc. Tuy nhiên, với những gì đã nêu trong bài viết có nhiều câu hỏi được đặt ra như: mức giá khám sàng lọc của bệnh viện có hợp lý?; Bệnh viện có vi phạm quy định về giá trong khám chữa bệnh không?; Đạo đức của người thầy thuốc như thế nào khi chỉ thu tiền mà không khám cho bệnh nhân? sẽ được chúng tôi phân tích ở bài viết tiếp theo!

Có thể bạn quan tâm