BIDV kiến nghị Chính phủ cho phép chia cổ tức để tăng vốn

HĐQT BIDV đã thông qua phương án tăng vốn bằng việc chia cổ tức và phát hành cổ phiếu để chào bán. Tuy nhiên, đến nay ngân hàng vẫn chưa nhận được phê duyệt của cơ quan quản lý.
BIDV kiến nghị Chính phủ cho phép chia cổ tức để tăng vốn

Đây là một trong 3 kiến nghị được ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV đưa ra tại buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng đại diện giới doanh nhân Việt Nam.

Cụ thể, tại buổi làm việc, ông Lâm đã có kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ cho BIDV và các tổ chức tín dụng Nhà nước. Đặc biệt là thông qua phương án chi trả cổ tức bằng cổ phiếu nhằm nâng cao năng lực tài chính cho các nhà băng này.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, BIDV đã trình và được cổ đông thông qua phương án tăng vốn điều lệ thêm 8.304 tỷ đồng, tương đương cao hơn 20,6% vốn điều lệ đến cuối năm 2020.

Sau đợt này, vốn điều lệ ngân hàng dự kiến tăng lên mức 48.524 tỷ đồng.

Trong đó, phương án này gồm phát hành tổng cộng 488,8 triệu cổ phiếu để chia trả cổ tức năm 2019-2020 với tổng tỷ lệ 12,2% (mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu nhân về 12,2 cổ phiếu mới). Thời gian thực hiện dự kiến diễn ra trong quý III-IV năm nay.

Sau đợt tăng vốn này, BIDV sẽ phát hành tiếp 341,5 triệu cổ phiếu mới để chào bán công khai hoặc chào bán riêng lẻ, tương đương 8,5% vốn điều lệ thời điểm chào bán.

Thời gian thực hiện đợt tăng vốn lần 2 này sẽ điễn ra trong giai đoạn 2021-2022, sau khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Theo lãnh đạo nhà băng này, toàn bộ phần vốn tăng thêm dự kiến được sử dụng để bổ sung vốn kinh doanh, đảm bảo sử dụng vốn có hiệu quả, an toàn, tối đa hóa lợi ích cho các cổ đông. Trước đó, BIDV cũng đã tăng vốn lên 40.220 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và ghi nhận khoản thặng dư vốn cổ phần 14.292 tỷ.

Hiện nhóm ngân hàng thương mại quốc doanh như VietinBank, Vietcombank, Agribank đều đã được chấp thuận tăng vốn trong khi đó phương án tăng vốn kể trên của BIDV đến nay vẫn chưa nhận được phê duyệt từ phía cơ quan quản lý.

Có thể bạn quan tâm