Bộ Giao thông vận tải giải ngân trên 95% vốn đầu tư công năm 2023

Đến tháng 12/2023, ước giải ngân của Bộ Giao thông vận tải đạt khoảng 90% kế hoạch và dự kiến hết niên độ đạt trên 95%...

Ngành giao thông giải ngân hơn 94.160 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023
Ngành giao thông giải ngân hơn 94.160 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023

Ngày 28/12, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đến tháng 12/2023, ước giải ngân của Bộ đạt khoảng 90% kế hoạch và dự kiến hết niên độ đạt trên 95%.

Trong năm 2023, Bộ Giao thông vận tải được Chính phủ giao giải ngân hơn 94.160 tỷ đồng, gấp 1,7 lần năm 2022, gấp 2,2 lần năm 2021, cùng với 19,9 tỷ đồng bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng: "Khối lượng giải ngân lớn là nhiệm vụ thách thức trong bối cảnh nhiều dự án mới khởi công, giải phóng mặt bằng còn chậm. Nguyên vật liệu, nguồn cát đắp thiếu hụt, thời tiết diễn biến bất thường".

Trong năm 2023, Bộ đã khởi công 26 dự án, trong đó 18 dự án đường bộ, 2 dự án đường thủy, 3 dự án đường sắt. Hoàn thành 20 dự án, trong đó có 9 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam với chiều dài 475 km.

Nói về kế hoạch và mục tiêu năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngành giao thông tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ giao.

Đặc biệt, ngành Giao thông vận tải phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác 2 Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 nâng tổng số đường bộ cao tốc trên cả nước đưa vào khai thác lên 2.021km (gồm 129 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và 1892 km cao tốc đã đưa vào khai thác trong năm 2023).

Bộ trưởng cũng đặt mục tiêu nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư các Dự án và hoàn thành thủ tục khởi công 19 Dự án trong năm 2024. Phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến hệ thống thu phí điện tử không dừng. Hoàn thiện thủ tục để tiến tới nâng tốc độ khai thác một số tuyến cao tốc từ 80km/h lên 90km/h.

Năm 2024, Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ tập trung xây dựng Đề án nghiên cứu định hướng giải pháp xây dựng đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long. Phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống định mức trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Khó khăn đeo bám, doanh nghiệp xi măng đồng loạt báo lỗ

Khó khăn đeo bám, doanh nghiệp xi măng đồng loạt báo lỗ

Phần lớn các doanh nghiệp xi măng vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2024 đều ghi nhận kết quả không mấy khả quan khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và những khó khăn từ tình trạng dư thừa nguồn cung, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, cùng với nhu cầu tiêu thụ sụt giảm...

 Ba "đôi cánh" giúp ngành hàng không bay cao

Ba "đôi cánh" giúp ngành hàng không bay cao

Theo SSI Research, có ba động lực chính giúp các công ty hàng không Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025 là giá dầu giảm, lượng hành khách tăng ổn định và tình trạng thiếu nguồn cung tàu bay...

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm phân tích các động lực tăng trưởng trong năm 2025

Cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu GDP 8%

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng năm 2025 phải thực hiện kích cầu tiêu dùng trong nước, đây là nhiệm vụ rất quan trọng không chỉ Việt Nam thực hiện mà rất nhiều nước trên thế giới cũng triển khai...