Bộ Tài chính chính thức báo cáo Chính phủ về đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh như đề xuất của UBND tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình và các hiệp hội, doanh nghiệp là cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước.
Trước đó, kiến nghị từ các đơn vị trên cho biết, sản lượng và số thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần. Tháng 10/2022, cả nước có gần 24.000 xe ô tô được kê khai và nộp hơn 3.400 tỷ đồng Thuế thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, con số này giảm xuống còn 1.440 tỷ đồng và hơn 9.700 tỷ đồng.
Do đó, Bộ Tài chính đề xuất, gia hạn thời hạn nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế tháng 6,7,8,9 chậm nhất vào ngày 20/11/2023. Tổng số thuế thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất khoảng 10.400 - 11.200 tỷ đồng.
Bộ Tài chính đề xuất xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Trước đó, Bộ Tài chính kiến nghị chưa thể thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước do sẽ ảnh hưởng đến cân đối ngân sách năm 2023 của nhiều địa phương.
Bộ Tài chính cho rằng, chính sách này có thể ảnh hưởng tiêu cực trong thực hiện cam kết quốc tế. Giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chưa đảm bảo phù hợp với chủ trương của Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.