Các chỉ số chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trước báo cáo lạm phát

Chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều vào thứ Tư sau khi chính phủ công bố dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng tháng 4 đã tăng với tốc độ hàng năm chậm nhất trong 24 tháng qua...
chứng khoán Mỹ

Cổ phiếu trên Phố Wall biến động trái chiều trong phiên giao dịch 10/5 khi dữ liệu giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 4 đã cho thấy Cục Dự trữ Liên bang đang thành công trong việc chế ngự lạm phát.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 0,09% xuống còn 33.531,33 điểm; trong khi đó, S&P 500 tăng 0,45% ở mức 4.137,64 điểm và Nasdaq Composite thêm 1,04% lên 12.306,44 điểm. 

Nasdaq đã được hỗ trợ nhờ mức tăng 4,1% của Alphabet khi công ty triển khai thêm tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho sản phẩm tìm kiếm Google Search cốt lõi của mình, đẩy mạnh sự cạnh tranh với Microsoft Corp, cũng ghi nhận mức tăng 1,7%.

Mức tăng chung của thị trường bị kiềm chế do các cổ phiếu theo chu kỳ, vốn có mối liên hệ chặt chẽ nhất với nền kinh tế, được giao dịch thấp hơn. Cổ phiếu như Nike và Caterpillar kết thúc phiên giao dịch ở mức thấp do một số nhà đầu tư lý giải rằng lạm phát đang chậm lại do suy thoái kinh tế có thể đã hoặc sắp xảy ra. 

Cổ phiếu của Airbnb giảm hơn 10% sau khi nền tảng ghi nhận quý đầu năm khả quan nhưng dự báo doanh thu sẽ thấp hơn trong quý tới.

Công ty phần mềm Twilio Inc. cũng giảm hơn 12% do dự đoán doanh thu quý 2 sẽ vào khoảng 980 đến 990 triệu USD, thấp hơn dự báo của các nhà phân tích là 1,05 tỷ USD.

Ngược lại, cổ phiếu của Rivian Automotive, Inc.  tăng 1,8% sau khi nhà sản xuất xe điện này báo cáo khoản lỗ hàng quý thấp hơn so với một năm trước, trong khi vẫn duy trì triển vọng sản xuất 50.000 xe trong năm.

Nhìn chung, Phố Wall dường như vẫn khá thận trọng cho một đợt phục hồi toàn diện bất chấp những dấu hiệu mới nhất về lạm phát gia tăng ở mức thấp hơn trong tháng 4.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0,4% trong tháng 4 sau khi tăng 0,1% trong tháng 3. Nhưng trong 12 tháng tính đến tháng 4, chỉ số CPI tăng 4,9%, thấp hơn so với mức tăng 5% vào tháng 3. 

Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại LPL Financial, cho biết: “Báo cáo CPI cho thấy chiến dịch kiềm chế lạm phát của Fed đang có hiệu quả".

Báo cáo đã giúp thúc đẩy kỳ vọng rằng Fed sẽ tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 6. Tuy nhiên, mức tăng hàng năm 4,9% của tháng 4 vẫn cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang.

Theo công cụ Fedwatch của CME Group, tỷ lệ đặt cược Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 6 đã giảm từ 21,9% xuống còn 6,1%. Tỷ lệ đặt cược cho khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay cũng tăng lên.

Tuy nhiên, những cơn gió ngược vẫn xuất hiện đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới, đặc biệt là lo ngại chính phủ không đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công trước ngày 1/6, là ngày sớm nhất mà Bộ Tài chính cho biết nước Mỹ có thể vỡ nợ. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tổ chức một cuộc họp quan trọng với các nhà lãnh đạo quốc hội vào 9/5 nhưng chưa tìm được tiếng nói chung. Ông Biden và các nhà lãnh đạo Quốc hội sẽ gặp lại nhau vào ngày 12/5.

Vào ngày mai, các nhà giao dịch sẽ chú ý đến báo cáo chỉ số giá sản xuất (PPI) và kết quả thu nhập từ Disney và Robinhood.

Có thể bạn quan tâm