Các công ty công nghệ đã sa thải hơn 20.000 nhân viên trong đầu năm 2023

Các công ty công nghệ đang bắt đầu sa thải nhiều nhân sự trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng suy giảm và giá cổ phiếu lao dốc.
Các công ty công nghệ đã sa thải hơn 20.000 nhân viên trong đầu năm 2023

Ngành công nghệ đang dẫn đầu về cắt giảm việc làm. Theo trang web giám sát sa thải layoffs.fyi, 154.186 người đã bị 1.021 công ty công nghệ sa thải vào năm 2022.

Công ty đã theo dõi tình trạng sa thải kể từ khi Covid-19 tấn công thế giới và ghi nhận rằng 57 tập đoàn công nghệ đã sa thải 21.756 nhân viên chỉ trong chưa đầy 2 tuần sau năm mới.

sa thải

Các công ty công nghệ, vốn đã phát triển nhanh chóng trong giai đoạn đầu của đại dịch khi các dịch vụ và thông tin liên lạc gần như hoàn toàn chuyển sang trực tuyến, đã thông báo cắt giảm hàng loạt việc làm trong năm qua khi mọi người ngày càng quay trở lại với thói quen trước đại dịch.

Xu hướng này được nhận thấy từ tháng 10 năm 2022, khi ngay cả những công ty khởi nghiệp triển vọng nhất và những gã khổng lồ công nghệ thông tin cũng không tránh khỏi các vấn đề của thị trường công nghệ đang sụp đổ.

Ngành công nghiệp fintech đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề khi tiền điện tử phải đối mặt với sự suy thoái và những vụ bê bối gần đây đã làm lung lay lĩnh vực này. Hơn 10.000 việc làm fintech bị cắt giảm vào năm 2022 thể hiện mức tăng 1.670% so với năm 2021.

Những ngành công nghiệp khác cũng đang gặp tình trạng tương tự. Theo Insider, mặc dù Microsoft không xác nhận số lượng công việc bị cắt giảm, nhưng trong 2022, 1.000 trong số khoảng 221.000 nhân viên toàn tổ chức, bao gồm cả bộ phận trò chơi Xbox đã bị ảnh hưởng. Vào tháng 11, Meta, công ty mẹ của Facebook cũng đã thông báo sa thải 11.000 nhân viên.

Trong khi đó, gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Amazon đã thông báo trong một bản ghi nhớ của công ty rằng họ sẽ cắt giảm tổng cộng 18.000 việc làm, nhiều nhất trong lịch sử của họ. Hầu hết các vụ sa thải sẽ đến từ bộ phận bán lẻ tiêu dùng và bộ phận nhân sự.

Công ty công nghệ Salesforce cũng đang hành động để giảm chi phí và hợp lý hóa hoạt động của mình trong bối cảnh những thách thức kinh tế sắp đến vào năm 2023. Theo đó, công ty đã lần đầu tiên thông báo sa thải 1.090 công nhân vào tháng 11 và khởi đầu 2023 với một thông báo sa thải khác vào tháng 1 với khoảng 10% lực lượng lao động toàn cầu của họ tương đương với gần 8.000 nhân viên toàn cầu.

Salesforce tin rằng những động thái này là cần thiết để đảm bảo sự thành công và bền vững lâu dài của công ty sau khi thuê “quá nhiều người” trong đại dịch.

Đồng thời, dường như Alphabet, công ty mẹ của Google đang có nỗ lực cắt giảm chi phí lên toàn bộ tập đoàn khi thứ tư vừa rồi, công ty con về robot công nghiệp của họ là Intrinsic đã sa thải 40 nhân viên, chiếm gần 20% lực lượng lao động của họ. Sự việc tương tự cũng xảy ra cùng ngày với một công ty con lớn hơn của Alphabet là công ty khoa học đời sống Verily khi họ đã sa thải 15% trong tổng số 1.700 nhân viên của mình.

Mặc dù việc này chỉ đang bắt đầu xảy ra tại một nhóm các doanh nghiệp mới ra đời hơn mà Alphabet gọi là “Other Bets”, nhưng chúng đã làm tăng mức độ lo ngại của các nhân viên Google về khả năng bị sa thải.

Theo Marc Benioff, đồng Giám đốc điều hành của Salesforce: "Môi trường vẫn còn nhiều thách thức và khách hàng của chúng tôi đang tiếp cận một cách thận trọng hơn đối với các quyết định mua hàng của họ. Hay nói cách khác, các biến động kinh tế trong thời gian qua đã doanh nghiệp cẩn thận hơn với chi tiêu của mình”.

Đại dịch khiến nhiều doanh nghiệp phải phụ thuộc vào các dịch vụ đám mây, nhưng giờ đây khi mọi thứ bắt đầu bình thường trở lại, chính những công ty này phải tìm cách cắt giảm chi phí. Điều này có nghĩa là cắt giảm việc làm và trì hoãn các dự án mới.

Có thể bạn quan tâm