Đối mặt với áp lực, Amazon sa thải nhân viên và ngừng hoạt động tuyển dụng

Theo một báo cáo từ The New York Times, Amazon có kế hoạch sa thải khoảng 10.000 nhân viên trong các vị trí công nghệ và văn phòng bắt đầu từ tuần này.
Amazon sa thải nhân viên

Amazon có kế hoạch sa thải khoảng 10.000 nhân viên bắt đầu từ tuần này, theo một báo cáo từ The New York Times - tương tự như trích dẫn trước đó của The Wall Street Journal. 

Kế hoạch Amazon sa thải nhân viên theo sau một loạt động thái cắt giảm số nhân sự tại các công ty công nghệ lớn khác. Meta đã thông báo về việc sẽ sa thải hơn 13% nhân viên, tương đương hơn 11.000 người và Twitter cũng đã sa thải khoảng một nửa lực lượng lao động của mình trong những ngày sau khi Elon Musk tiếp quản nền tàng.

Theo báo cáo, việc cắt giảm lần này sẽ là lớn nhất trong lịch sử của công ty và sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến các bộ phận thiết bị, bán lẻ và nhân sự của Amazon. Việc sa thải được báo cáo sẽ chiếm 1% lực lượng lao động toàn cầu của Amazon và 3% nhân viên của công ty.

Vào cuối năm 2019, Amazon có khoảng 798.000 nhân viên nhưng đến ngày 31/12/2021, con số này đã tăng lên 1,6 triệu nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, tăng 102% vì đại dịch Covid-19 thúc đẩy xu hướng mua sắm trực tuyến trên toàn cầu. 

Kế hoạch của Amazon được công bố vào thời điểm sát với mùa mua sắm cuối năm quan trọng và thường là mùa mà công ty phải đẩy mạnh số lượng nhân viên để đáp ứng đủ nhu cầu. Nhưng CEO Andy Jassy đã buộc phải cắt giảm chi phí chung để bảo toàn tiền mặt khi công ty phải đối mặt với doanh số bán hàng chậm lại và nền kinh tế toàn cầu ảm đạm.

Amazon cũng đã công bố kế hoạch ngừng tuyển dụng các vị trí trong hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình. Trong những tháng gần đây, Amazon đã đóng cửa dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, ngừng sản xuất máy chiếu gọi video dành cho trẻ em, đóng cửa hầu hết các trung tâm chăm sóc khách hàng tại Hoa Kỳ, loại bỏ robot giao hàng lưu động, đóng cửa các chuỗi cửa hàng truyền thống hoạt động kém hiệu quả và đang tạm ngừng sử dụng một số địa điểm nhà kho mới.

Báo cáo thu nhập quý III của Amazon gây thất vọng

Công ty đã báo cáo thu nhập quý ba đáng thất vọng vào tháng 10 khiến các nhà đầu tư hoảng sợ và khiến cổ phiếu lao dốc hơn 13%. Nó đánh dấu lần đầu tiên mức vốn hóa thị trường của Amazon giảm xuống dưới 1.000 tỷ USD kể từ tháng 4/2020 và cũng là lần thứ hai trong năm nay kết quả thụt lùi của Amazon đủ để gây ra tỷ lệ bán tháo ở mức hai con số. Việc bán tháo tiếp tục diễn ra trong nhiều ngày sau báo cáo và xóa bỏ gần như toàn bộ đà tăng của cổ phiếu trong thời điểm 2 năm đại dịch. Cổ phiếu Amazon giảm khoảng 41% trong năm nay, nhiều hơn mức giảm 14% của S&P 500 và đang trên đà ghi nhận một năm kinh tế tồi tệ nhất kể từ 2008.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…