Đối mặt với áp lực, Amazon sa thải nhân viên và ngừng hoạt động tuyển dụng

Theo một báo cáo từ The New York Times, Amazon có kế hoạch sa thải khoảng 10.000 nhân viên trong các vị trí công nghệ và văn phòng bắt đầu từ tuần này.
Amazon sa thải nhân viên

Amazon có kế hoạch sa thải khoảng 10.000 nhân viên bắt đầu từ tuần này, theo một báo cáo từ The New York Times - tương tự như trích dẫn trước đó của The Wall Street Journal. 

Kế hoạch Amazon sa thải nhân viên theo sau một loạt động thái cắt giảm số nhân sự tại các công ty công nghệ lớn khác. Meta đã thông báo về việc sẽ sa thải hơn 13% nhân viên, tương đương hơn 11.000 người và Twitter cũng đã sa thải khoảng một nửa lực lượng lao động của mình trong những ngày sau khi Elon Musk tiếp quản nền tàng.

Theo báo cáo, việc cắt giảm lần này sẽ là lớn nhất trong lịch sử của công ty và sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến các bộ phận thiết bị, bán lẻ và nhân sự của Amazon. Việc sa thải được báo cáo sẽ chiếm 1% lực lượng lao động toàn cầu của Amazon và 3% nhân viên của công ty.

Vào cuối năm 2019, Amazon có khoảng 798.000 nhân viên nhưng đến ngày 31/12/2021, con số này đã tăng lên 1,6 triệu nhân viên toàn thời gian và bán thời gian, tăng 102% vì đại dịch Covid-19 thúc đẩy xu hướng mua sắm trực tuyến trên toàn cầu. 

Kế hoạch của Amazon được công bố vào thời điểm sát với mùa mua sắm cuối năm quan trọng và thường là mùa mà công ty phải đẩy mạnh số lượng nhân viên để đáp ứng đủ nhu cầu. Nhưng CEO Andy Jassy đã buộc phải cắt giảm chi phí chung để bảo toàn tiền mặt khi công ty phải đối mặt với doanh số bán hàng chậm lại và nền kinh tế toàn cầu ảm đạm.

Amazon cũng đã công bố kế hoạch ngừng tuyển dụng các vị trí trong hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình. Trong những tháng gần đây, Amazon đã đóng cửa dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, ngừng sản xuất máy chiếu gọi video dành cho trẻ em, đóng cửa hầu hết các trung tâm chăm sóc khách hàng tại Hoa Kỳ, loại bỏ robot giao hàng lưu động, đóng cửa các chuỗi cửa hàng truyền thống hoạt động kém hiệu quả và đang tạm ngừng sử dụng một số địa điểm nhà kho mới.

Báo cáo thu nhập quý III của Amazon gây thất vọng

Công ty đã báo cáo thu nhập quý ba đáng thất vọng vào tháng 10 khiến các nhà đầu tư hoảng sợ và khiến cổ phiếu lao dốc hơn 13%. Nó đánh dấu lần đầu tiên mức vốn hóa thị trường của Amazon giảm xuống dưới 1.000 tỷ USD kể từ tháng 4/2020 và cũng là lần thứ hai trong năm nay kết quả thụt lùi của Amazon đủ để gây ra tỷ lệ bán tháo ở mức hai con số. Việc bán tháo tiếp tục diễn ra trong nhiều ngày sau báo cáo và xóa bỏ gần như toàn bộ đà tăng của cổ phiếu trong thời điểm 2 năm đại dịch. Cổ phiếu Amazon giảm khoảng 41% trong năm nay, nhiều hơn mức giảm 14% của S&P 500 và đang trên đà ghi nhận một năm kinh tế tồi tệ nhất kể từ 2008.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Dù AI ngày càng thông minh và phổ biến, máy tính bỏ túi của Casio vẫn bán hàng chục triệu chiếc mỗi năm nhờ độ bền, giá rẻ và khả năng hoạt động ở mọi điều kiện…

Thương vụ làm rung chuyển Hollywood

Thương vụ làm rung chuyển Hollywood

Thỏa thuận lịch sử giữa Netflix và Warner Bros. Discovery không chỉ tái định hình ngành giải trí toàn cầu mà còn khiến giới điện ảnh lo ngại trước nguy cơ thay đổi mô hình phát hành phim…

Với những gì đã và đang thể hiện, Jared Kushner giống như một ông vua không ngai trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump

"Ông vua không ngai" trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump

Không giữ bất kỳ chức vụ chính thức nào trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Nhưng nhân vật này có những mối quan hệ tốt, được ông Trump tin tưởng và đang cho thấy tầm ảnh hưởng của mình trong các vấn đề đối ngoại đầy khó khăn...

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…