Đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao khảo sát và nghiên cứu - Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) kiến nghị đối với đoạn từ nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM), đến thị trấn Long Thành dài 24 km sẽ mở rộng từ 4 lên 8 làn xe vào năm 2025 với nguồn vốn hơn 9.800 tỷ đồng.
Và sau năm 2040, tuyến đường này sẽ mở rộng lên 10 làn xe, tuyến Long Thành đi Dầu Giây sẽ giữ nguyên quy mô 4 làn xe vì có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040.
Đề xuất này được dựa trên khảo sát thực tế từ số liệu lưu lượng xe khảo sát sơ bộ tại trạm thu phí. Cụ thể: Tại trạm thu phí Long Phước năm 2017 (14,17 triệu lượt), đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) đã đưa ra dự báo về số làn xe đối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây theo từng giai đoạn. Trong đó, năm 2025 dự kiến mở rộng 5 làn xe, 2030 thành 7 làn, 2035 mở rộng 8 làn, 2038 lên 9 làn và 2040 lên 10 làn xe.
Về kế hoạch thực hiện, đại diện CIPM, cho biết: "Phương án mở rộng đường cao tốc Long Thành được đưa ra trên cơ sở kết hợp các kịch bản và hàng loạt các dự án hạ tầng kết nối cao tốc này cho những năm tới,như: Sân bay Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3, cầu Cát Lái, đường 25C và các tuyến đường sắt...".
Việc đầu tư mở rộng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được thực hiện bằng hình thức đầu tư công nguồn vốn trong nước hoặc nguồn vốn ODA (JICA) của Nhật Bản.
Cả 2 địa phương Đồng Nai và TPHCM cho biết, quỹ đất phục vụ việc mở rộng đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây đều đảm bảo đáp ứng nhu cầu.
Theo Sở GTVT TP HCM, quỹ đất để phục vụ mở rộng đường cao tốc đoạn An Phú - Long Thành đoạn qua địa phận TP HCM đủ cho quy hoạch 10 làn xe.
Còn theo Sở GTVT Đồng Nai, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã được quy hoạch với lộ giới rộng 120 mét nên đảm bảo cho nhu cầu quy hoạch mở rộng 10-12 làn xe trong tương lai.