Cần Thơ tính chi 8.100 tỷ đồng kéo dài dự án Vành đai phía Tây

Dự án kéo dài tuyến vành đai phía Tây từ Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80 là dự án thuộc nhóm A, do địa phương quyết định đầu tư, sử dụng vốn ngân sách nhà nước...

Đề xuất kéo dài tuyến vành đai phía Tây. Ảnh minh hoạ

Mới đây, UBND thành phố Cần Thơ đã có cuộc họp về đề xuất dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ đoạn nối Quốc lộ 91 đến Quốc lộ 80. Dự án thuộc nhóm A, do địa phương quyết định đầu tư, sử dụng vốn ngân sách nhà nước , thực hiện giai đoạn 2025 - 2030.

Tại đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp trình UBND thành phố Cần Thơ đề xuất phương án kéo dài tuyến vành đai phía Tây từ Quốc lộ 91 (phường Thới Long) đến Quốc lộ 80 (xã Vĩnh Trinh).

Việc đầu tư xây dựng dự án rất cần thiết, cấp bách để hoàn thành việc kết nối đồng bộ toàn tuyến đường Vành đai phía Tây thành phố theo quy hoạch, điểm đầu từ giao với đường Nam Sông Hậu tại cảng Cái Cui đến điểm cuối giao với Quốc lộ 80.

Tuyến mới sẽ nối liền với đoạn 19,3 km đường vành đai phía Tây đang thi công, tạo trục giao thông liên vùng, kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận và cảng Cái Cui. Đơn vị nghiên cứu đề xuất trước mắt xây đường rộng 22 m (2 làn, mỗi bên 11 m), giải phóng mặt bằng toàn tuyến với quy mô nền đường 80 m để thuận lợi mở rộng sau này. Trên tuyến có 6 nút giao, tốc độ thiết kế 80 km/h, trong đó có nút giao cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi.

Tổng vốn đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.500 tỷ đồng, chi phí xây dựng gần 4.400 tỷ đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị các bên liên quan tiếp thu những góp ý, hoàn chỉnh phương án tổng thể, thông qua lần nữa trước khi báo cáo UBND thành phố. Phương án cần xem xét tính tối ưu, rẻ nhất nhưng phù hợp quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch tích hợp tới đây của thành phố.

Ông Hòa lưu ý phương án tuyến cần nghiên cứu kỹ lại, chỉ nên đưa 2 phương án để so sánh, xác định đường đô thị hay đường đồng bằng. Phương án bồi thường, tái định cư cần tính toán sát thực tế, đúng theo chính sách hiện hữu, tránh tình trạng tính cao hơn so với thực tế, sau phải điều chỉnh giảm và ngược lại thấp quá sau này phải tăng vốn.

Thời gian qua, thành phố Cần Thơ đã tập trung cao độ để triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đi qua địa bàn. Đối với dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1, các dự án thành phần 2, 3, 4), công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cơ bản đã hoàn thành 100%. Khối lượng thực hiện đạt hơn 43% giá trị hợp đồng, trong đó nhiều hạng mục cầu vượt tiến độ đề ra. Công tác giải ngân đạt gần 70% kế hoạch vốn.

Về dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 (đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau), Cần Thơ đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng trên phạm vi 361,53ha, liên quan 2.067 hộ dân; đồng thời xây dựng 4 khu tái định cư, bàn giao nền cho người dân ổn định chỗ ở. Lũy kế sản lượng thi công hiện đạt gần 77% giá trị hợp đồng, các gói thầu đang được tăng tốc để kịp tiến độ hoàn thành vào năm 2025.

Cùng với đó, các dự án nâng cấp, cải tạo tuyến kết nối vùng cũng được triển khai đúng kế hoạch. Dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (25km đi qua Cần Thơ), với tổng vốn 750 tỷ đồng đã được khởi động. Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ (3,8 km qua địa bàn Cần Thơ) với tổng vốn 950 tỷ đồng cũng đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện cho thi công theo tiến độ.

Có thể bạn quan tâm