Sáng 27/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, với 437/441 đại biểu có mặt tán thành.
Quốc hội cho phép dự án được áp dụng 7 cơ chế, chính sách đặc biệt về khai thác khoáng sản nhóm IV và khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thuộc khoáng sản nhóm III phục vụ dự án.
Đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức đầu tư công: trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư được thực hiện tương tự như dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Với các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư, UBND cấp tỉnh được giao làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định và quyết định đầu tư.
Trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư để phục vụ dự án được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu.
Các công trình cầu từ cấp II trở lên và nút giao thông trong đô thị không phải thi tuyển phương án kiến trúc.
Về điều chỉnh hình thức đầu tư trong trường hợp các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư của dự án không lựa chọn được nhà đầu tư, UBND cấp tỉnh được phép báo cáo HĐND cùng cấp quyết định điều chỉnh sang hình thức đầu tư công trong trường hợp dự án thành phần đó không sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương.
UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (trong trường hợp giữa hai kỳ họp Quốc hội) xem xét, quyết định điều chỉnh sang hình thức đầu tư công đối với các dự án thành phần sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương.
Cuối cùng, dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của pháp luật.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 120.413 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 29.688 tỷ đồng, ngân sách địa phương 40.090 tỷ đồng và nguồn vốn do nhà đầu tư huy động là 50.600 tỷ đồng.
Dự án sử dụng khoảng 1.400ha đất, gồm 450ha đất lúa và 960ha đất khác. Công tác chuẩn bị bắt đầu từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành và vận hành toàn tuyến vào năm 2029.
Tuyến đường có chiều dài 159,3 km, chia thành 10 dự án thành phần, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Dự án áp dụng công nghệ thi công tiên tiến, khuyến khích sử dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu và vận hành bằng hệ thống thu phí điện tử không dừng.
Tuyến đường được thiết kế 4 làn xe trong giai đoạn đầu, tốc độ tối đa 100km/h, mặt đường rộng 25,5m; về lâu dài sẽ mở rộng thành 8 làn, nền đường lên tới 74,5m.
Dự án hướng đến xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, tạo hành lang vận tải hàng hóa giữa các khu công nghiệp, khu đô thị với cảng biển, cảng hàng không; giảm tải giao thông cho trung tâm TP HCM, thúc đẩy liên kết và phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam.