Cao Tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ kéo dài thêm 90km đến mũi Cà Mau

Theo dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông kéo dài thêm 90km, với 4 làn xe, nâng chiều dài tuyến lên khoảng 2.153km, quy mô từ 4-10 làn xe.

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các địa phương và đơn vị liên quan dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cao tốc Bắc - Nam phía đông sẽ được bổ sung thêm đoạn Cà Mau - Đất Mũi dài 90 km

Cụ thể, theo dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được bổ sung thêm đoạn Cà Mau - Đất Mũi dài 90 km, 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030. Với số km tăng thêm này, cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ dài 2.153 km, quy mô 4-10 làn xe (hiện quy hoạch 2.063 km).

Như vậy tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ xuyên suốt từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) thay vì đến TP. Cà Mau như quy hoạch hiện nay.

Lý giải về việc kéo dài cao tốc Bắc Nam, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự báo đến năm 2030, cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ phục vụ khoảng 18.300 - 20.100 xe con quy đổi/ngày đêm nên cần thiết hình thành tuyến đường cao tốc 4 làn xe đảm bảo đồng bộ đoạn tuyến Cần Thơ - Cà Mau.

Tuyến cao tốc này khi được nối dài còn là động lực để Cà Mau phát triển tổng hợp kinh tế biển, kết nối các hạ tầng kinh tế như cảng biển Hòn Khoai, khu kinh tế Năm Căn, khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau…

Với khu vực miền Trung - Tây Nguyên, dự thảo đề xuất bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài 136km, 4 làn xe. Đây là tuyến cao tốc thứ 11 của khu vực, có điểm đầu tại huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) điểm cuối tại TP. Kon Tum. Tuyến cao tốc này được đề xuất đầu tư trước năm 2030.

Về việc này, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, việc bổ sung cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum nhằm hình thành thêm trục giao thông Đông - Tây kết nối Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ khi quốc lộ 24 được dự báo không đáp ứng được lưu lượng đến năm 2030 khoảng 14.800 - 18.100 xe con quy đổi/ngày đêm.

Việc bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kom Tum để hình thành thêm trục Đông - Tây kết nối Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ khi quốc lộ 24 được dự báo không đáp ứng được lưu lượng đến năm 2030 khoảng 14.800 - 18.100 PCU/ngày đêm.

Ngoài ra, dự thảo điều chỉnh quy hoạch đề xuất đầu tư sớm, tăng số làn xe, điều chỉnh chiều dài 5 tuyến cao tốc phía Bắc, 3 tuyến cao tốc qua miền Trung - Tây Nguyên và 5 tuyến cao tốc phía Nam.

Trong đó, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cao tốc Bến Lức (Long An) - Trung Lương (Tiền Giang) thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng được đề xuất tăng lên 8 làn xe thay vì 6 làn xe như quy hoạch hiện có.

Với đề xuất điều chỉnh như trên, thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hệ thống đường cao tốc cả nước sẽ có 42 tuyến (tăng thêm tuyến Quảng Ngãi - Kon Tum), tổng chiều dài 9.263km (hiện quy hoạch 9.014km).

Trong đó, cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 2.153km; Cao tốc phía Bắc (14 tuyến) dài 2.313km, quy mô 4-6 làn xe (hiện quy hoạch 2.305km); Cao tốc khu vực miền Trung - Tây Nguyên (từ 10 lên 11 tuyến) dài 1.532km, quy mô 4-6 làn xe (hiện quy hoạch 1.431km); Cao tốc phía Nam (10 tuyến) dài 1.340km, quy mô 4-10 làn xe (hiện quy hoạch 1.290km).

Các tuyến cao tốc vẫn giữ nguyên theo quy hoạch đã có gồm Cao tốc Bắc - Nam phía Tây từ TP. Tuyên Quang đến TP. Rạch Giá dài khoảng 1.205km, quy mô 4-6 làn xe; 3 tuyến Vành đai đô thị Hà Nội dài khoảng 429km, quy mô 6 làn xe; 2 tuyến Vành đai đô thị TP HCM dài khoảng 291km, quy mô 8 làn xe.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

Hội đồng xét xử xác định cáo trạng truy tố bị cáo Trương Mỹ Lan về 3 tội danh là có cơ sở, đúng pháp luật, do đó tuyên phạt mức án tử hình...

Xu thế chứng khoán ngày 12/4: Giải ngân lướt sóng đối với những cổ phiếu đã có xu hướng tạo nền ngắn hạn

Xu thế chứng khoán ngày 12/4: Giải ngân lướt sóng đối với những cổ phiếu đã có xu hướng tạo nền ngắn hạn

Nhà đầu tư có thể cân nhắc cơ cấu lại danh mục nếu xu hướng hồi phục tiếp tục kéo dài trong những phiên tới. Theo đó, ưu tiên bán giảm những mã đã giảm dưới vùng hỗ trợ và cân nhắc giải ngân lướt sóng đối với những cổ phiếu đã có xu hướng tạo nền ngắn hạn...

Xu thế chứng khoán ngày 11/4: Giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp

Xu thế chứng khoán ngày 11/4: Giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp và chưa nên mua mới trong giai đoạn này. Đồng thời, các nhà đầu tư hạn chế bán tháo khi chỉ số VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 1.230 – 1.235 điểm trong những phiên giao dịch tới...

3 tháng đầu năm, miễn, giảm hơn 18.000 tỷ đồng tiền thuế

3 tháng đầu năm, miễn, giảm hơn 18.000 tỷ đồng tiền thuế

Theo Tổng cục Thuế, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được miễn, giảm trong 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt 18.012 tỷ đồng; trong đó giảm mức thuế bảo vệ môi trường theo Nghị quyết của Quốc hội ước khoảng 9.812 tỷ đồng.

Xu thế chứng khoán ngày 9/4: Hạn chế giải ngân bắt đáy sớm

Xu thế chứng khoán ngày 9/4: Hạn chế giải ngân bắt đáy sớm

Nhà đầu tư ưu tiên việc quản lý rủi ro tại thời điểm hiện tại, có thể tận dụng những nhịp phục hồi để cơ cấu lại danh mục theo hướng bán giảm các mã không thể duy trì được xu hướng đi lên trong giai đoạn này và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm...

Việt Nam đã bán được tín chỉ carbon chưa?

Việt Nam đã bán được tín chỉ carbon chưa?

Việt Nam chưa bán được tín chỉ carbon rừng do chưa có quy hoạch thực hiện cam kết quốc gia tự nguyện. Tuy nhiên, nhiều dự án tín chỉ carbon đã được triển khai, đem lại nguồn lợi lớn cho nhà đầu tư.

Cảng cạn Nam Đình Vũ giai đoạn 1) là 1 trong 3 cảng mới được bổ sung trong Danh mục cảng cạn Việt Nam

Công bố mở thêm 3 cảng cạn mới

Trong danh mục cảng cạn Việt Nam vừa mới công bố, có thêm 3 cảng cạn mới là Thạnh Phước, Nam Đình Vũ (giai đoạn 1) và Phú Mỹ (giai đoạn 1).

Việt Nam và cuộc cạnh tranh công xưởng sản xuất của châu Á

Việt Nam và cuộc cạnh tranh công xưởng sản xuất của châu Á

Ấn Độ muốn trở thành nhà sản xuất hàng đầu ở châu Á khi các doanh nghiệp quốc tế đang tìm cách rời khỏi Trung Quốc, nhưng muốn làm được điều đó trước tiên họ cần phải cạnh tranh được với Việt Nam, một số chuyên gia chia sẻ với CNBC...

HOSE có 43 doanh nghiệp vốn hóa trên 1 tỷ USD

HOSE có 43 doanh nghiệp vốn hóa trên 1 tỷ USD

Kết thúc tháng 3/2024, sàn HOSE sở hữu 43 doanh nghiệp có vốn hóa hơn 1 tỷ USD. Trong đó, có 2 doanh nghiệp có vốn hóa trên 10 tỷ USD là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam…