Theo đó, HĐND TP.HCM đã điều chỉnh quy mô dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 51km ở giai đoạn 1 lên mức 21.521 tỷ đồng, tăng 4.792 tỷ đồng so với phương án vào tháng 9/2022.
Trong đợt công bố vốn đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 năm 2019 là 10.700 tỷ đồng, sau đó tăng lên 15.900 tỷ đồng vào tháng 5/2021 và tháng 9/2022, vốn dự án tiếp tục được tăng lên 16.729 tỷ đồng.
Như vậy, tổng vốn ngân sách thành phố cần bố trí theo phương án này là 6.927 tỷ đồng với 4.027 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 và 2.900 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2026 - 2030.
Việc tăng vốn này được cho là sẽ nâng cao tỷ lệ góp vốn Nhà nước trong dự án, tăng tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư tham gia. Số vốn này sẽ được bố trí và giải ngân trong kế hoạch đầu tư công trung hạn gian đoạn 2026-2030, không làm ảnh hưởng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã thông qua.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài hơn 51km. Đoạn cao tốc qua địa phận TP.HCM dài 23,7km, quy mô mặt cắt ngang đoạn qua TP.HCM là 8 làn xe và Tây Ninh 6 làn xe; vận tốc 120km/h. Trong đó, chi phí xây dựng là 9.885 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 6.900 tỷ đồng (trên địa bàn TP.HCM là 5.395 tỷ đồng; tỉnh Tây Ninh là 1.505 tỷ đồng).
Vốn Nhà nước tham gia dự án là 9.827 tỷ đồng, tương đương 46% tổng mức đầu tư; vốn nhà đầu tư BOT là 11.700 tỷ đồng, tương đương 54% tổng mức đầu tư.
Thủ tướng đã giao UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Dự án dự kiến được khởi công trước 30/4/2025 và hoàn thành, thông xe trước tháng 12/2027.
Đáng chú ý, Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài cũng là 1 trong 4 dự án không được HĐND TP.HCM đồng ý cho thu hồi đất do chưa đảm bảo đủ điều kiện theo quy định. Lý do là dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chưa đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, chưa được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023.