Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tăng vốn thêm 4.800 tỷ

Hội nghị lần thứ 10 của HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua nghị quyết điều chỉnh tổng mức đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 lên 21.521 tỷ đồng...
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tăng vốn thêm 4.800 tỷ

Theo đó, HĐND TP.HCM đã điều chỉnh quy mô dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 51km ở giai đoạn 1 lên mức 21.521 tỷ đồng, tăng 4.792 tỷ đồng so với phương án vào tháng 9/2022.

Trong đợt công bố vốn đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 năm 2019 là 10.700 tỷ đồng, sau đó tăng lên 15.900 tỷ đồng vào tháng 5/2021 và tháng 9/2022, vốn dự án tiếp tục được tăng lên 16.729 tỷ đồng.

Như vậy, tổng vốn ngân sách thành phố cần bố trí theo phương án này là 6.927 tỷ đồng với 4.027 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 và 2.900 tỷ đồng bố trí trong kế hoạch trung hạn 2026 - 2030.

Việc tăng vốn này được cho là sẽ nâng cao tỷ lệ góp vốn Nhà nước trong dự án, tăng tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư tham gia. Số vốn này sẽ được bố trí và giải ngân trong kế hoạch đầu tư công trung hạn gian đoạn 2026-2030, không làm ảnh hưởng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã thông qua.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài hơn 51km. Đoạn cao tốc qua địa phận TP.HCM dài 23,7km, quy mô mặt cắt ngang đoạn qua TP.HCM là 8 làn xe và Tây Ninh 6 làn xe; vận tốc 120km/h. Trong đó, chi phí xây dựng là 9.885 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 6.900 tỷ đồng (trên địa bàn TP.HCM là 5.395 tỷ đồng; tỉnh Tây Ninh là 1.505 tỷ đồng).

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Vốn Nhà nước tham gia dự án là 9.827 tỷ đồng, tương đương 46% tổng mức đầu tư; vốn nhà đầu tư BOT là 11.700 tỷ đồng, tương đương 54% tổng mức đầu tư.

Thủ tướng đã giao UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Dự án dự kiến được khởi công trước 30/4/2025 và hoàn thành, thông xe trước tháng 12/2027.

Đáng chú ý, Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài cũng là 1 trong 4 dự án không được HĐND TP.HCM đồng ý cho thu hồi đất do chưa đảm bảo đủ điều kiện theo quy định. Lý do là dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chưa đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, chưa được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023. 

Xem thêm

Năm 2025, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ đi vào hoạt động

Năm 2025, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ đi vào hoạt động

Thủ tướng Chính phủ đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài nhằm làm giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 22.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…