Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài lại “đội vốn” lên hơn 16.700 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài dài 50 km, trong đó đoạn qua địa phận TP. HCM dài 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km.
Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài lại “đội vốn” lên hơn 16.700 tỷ đồng

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài mà UBND TP. HCM vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định cho thấy tổng vốn đầu tư cho tuyến đường đã tăng lên hơn 16.700 tỷ đồng.

Theo đề xuất của UBND TP. HCM, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài dài 50 km, trong đó đoạn qua địa phận TP. HCM dài 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km.

Tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h; quy mô giai đoạn hoàn chỉnh có từ 6 – 8 làn xe, bề rộng từ 34,5m đến 42m.

TP. HCM dự kiến đầu tư giai đoạn 1 đoạn qua địa phận thành phố quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang 17m - 20m; đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh có quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang 17m - 17,5m.

Tính toán sơ bộ dự án có tổng mức đầu tư khoảng 16.729 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 6.355 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 7.433 tỷ đồng.

Như vậy, do chờ đợi quá lâu, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài đã đội vốn lên gần 60% so với mức 10.700 tỷ đồng (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2018) và tăng thêm gần 1.000 tỷ đồng so với tính toán 15.900 tỷ đồng hồi tháng 5/2021.

UBND TP. HCM dự kiến phân chia dự án thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 – đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài theo phương thức PPP, có tổng mức đầu tư 9.296 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng) do UBND TP. HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Dự án thành phần 2 – bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, đoạn qua TP. HCM có tổng kinh phí 5.901 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách thành phố.

Dự án thành phần 3 - bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, đoạn qua Tây Ninh có tổng kinh phí 1.532 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh Tây Ninh.

Kế hoạch ban đầu, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài dự kiến tháng 3/2021 thi công để dự án hoàn thành vào dịp 30/4/2025, góp phần chào mừng 50 năm thống nhất đất nước, đồng thời giải tỏa áp lực cho QL22 đang quá tải nghiêm trọng. Tuy nhiên, do vướng mắc nhiều thủ tục về vốn, dự án đến giờ vẫn chưa thể khởi công.

Xem thêm

Năm 2025, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ đi vào hoạt động

Năm 2025, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ đi vào hoạt động

Thủ tướng Chính phủ đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài nhằm làm giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 22.

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...