Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài lại “đội vốn” lên hơn 16.700 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài dài 50 km, trong đó đoạn qua địa phận TP. HCM dài 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km.
Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài lại “đội vốn” lên hơn 16.700 tỷ đồng

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài mà UBND TP. HCM vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định cho thấy tổng vốn đầu tư cho tuyến đường đã tăng lên hơn 16.700 tỷ đồng.

Theo đề xuất của UBND TP. HCM, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài dài 50 km, trong đó đoạn qua địa phận TP. HCM dài 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km.

Tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h; quy mô giai đoạn hoàn chỉnh có từ 6 – 8 làn xe, bề rộng từ 34,5m đến 42m.

TP. HCM dự kiến đầu tư giai đoạn 1 đoạn qua địa phận thành phố quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang 17m - 20m; đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh có quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng mặt cắt ngang 17m - 17,5m.

Tính toán sơ bộ dự án có tổng mức đầu tư khoảng 16.729 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 6.355 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 7.433 tỷ đồng.

Như vậy, do chờ đợi quá lâu, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài đã đội vốn lên gần 60% so với mức 10.700 tỷ đồng (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2018) và tăng thêm gần 1.000 tỷ đồng so với tính toán 15.900 tỷ đồng hồi tháng 5/2021.

UBND TP. HCM dự kiến phân chia dự án thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 – đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài theo phương thức PPP, có tổng mức đầu tư 9.296 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng) do UBND TP. HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Dự án thành phần 2 – bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, đoạn qua TP. HCM có tổng kinh phí 5.901 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách thành phố.

Dự án thành phần 3 - bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, đoạn qua Tây Ninh có tổng kinh phí 1.532 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh Tây Ninh.

Kế hoạch ban đầu, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài dự kiến tháng 3/2021 thi công để dự án hoàn thành vào dịp 30/4/2025, góp phần chào mừng 50 năm thống nhất đất nước, đồng thời giải tỏa áp lực cho QL22 đang quá tải nghiêm trọng. Tuy nhiên, do vướng mắc nhiều thủ tục về vốn, dự án đến giờ vẫn chưa thể khởi công.

Xem thêm

Năm 2025, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ đi vào hoạt động

Năm 2025, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ đi vào hoạt động

Thủ tướng Chính phủ đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài nhằm làm giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 22.

Có thể bạn quan tâm

Sắp diễn ra Giao lưu doanh nhân ba miền Bắc - Trung - Nam 2025 và Hội nghị “Doanh nghiệp Việt trước vận hội mới”

Sắp diễn ra Giao lưu doanh nhân ba miền Bắc - Trung - Nam 2025 và Hội nghị “Doanh nghiệp Việt trước vận hội mới”

Chủ trì chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 18/10, Chủ tịch VACOD-HBA, TS Nguyễn Hồng Sơn điểm lại chuỗi sự kiện quan trọng nửa đầu tháng 10 và chính thức thông báo kế hoạch tổ chức sự kiện thường niên của VACOD vào cuối tháng 10, cùng loạt hoạt động đối ngoại sôi động những tháng cuối năm 2025…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Lê Quốc Phong

Chân dung tân Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Lê Quốc Phong

Trước khi giữ chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Lê Quốc Phong từng trải qua các cương vị công tác tại TP.HCM như: Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM; Phó Bí thư, Bí thư Thành Đoàn TP.HCM; Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM...