Là chủ nhân của Công ty trách nhiệm hữu hạn May Phương Thảo – thương hiệu thời trang với chuỗi cửa hàng đồng phục danh tiếng nhất Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, ít ai biết rằng chị Nguyễn Thị Hồng Phương khởi nghiệp bằng một cửa hàng may đo nho nhỏ với một chiếc máy may mang theo cả một ước mơ lớn.
Vào cuối những năm 1990, khởi đầu từ một cửa hàng may đo có tiếng tại ngã tư phố Hòa Mã – Ngô Thì Nhậm, Hà Nội, Phương Thảo bén duyên với lĩnh vực đồng phục thông qua một bộ quần áo may cho con đến trường. Từ một cửa hàng nhỏ, Phương Thảo đã định vị được tên tuổi trên thị trường đồng phục với cột mốc năm 2001: Công ty trách nhiệm hữu hạn May Phương Thảo chính thức thành lập.
Cơ duyên nào khiến chị gắn bó với lĩnh vực thời trang, thưa chị?
Từ bé tôi đã thích cái đẹp. Nhà có hai chị em gái nhưng tính cách trái ngược. Chị gái thích ăn mặc đơn giản, còn tôi phải quần là áo lượt, phải có vòng tay, hoa tai, nhẫn… đeo trên người. Khi lớn lên bố mẹ thích tôi học ngành y để chăm lo sức khỏe cho gia đình. Vì chiều bố mẹ nên sau khi ra trường, tôi công tác tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương. Mặc dù vẫn làm tốt nhiệm vụ trong những năm công tác tại bệnh viện, nhưng trong tôi vẫn luôn ấp ủ xây dựng một thương hiệu về may mặc.
Thế nên năm 1991, tôi quyết định xin nghỉ làm tại bệnh viện theo chế độ 136 và bắt tay ngay vào việc mở cửa hàng may đo với một chiếc máy may được mẹ mua tặng tại ngã tư số 80, phố Hoà Mã, Hà Nội.
Trong hơn 30 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Phương Thảo, hợp đồng lớn nào khiến chị ấn tượng nhất?
Hợp đồng đầu tiên và cũng là hợp đồng ấn tượng nhất tính từ khi khởi nghiệp đó là khi tôi dẫn con gái đầu đến Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân nộp hồ sơ vào lớp 1. Lúc đó con gái tôi mặc bộ váy áo đẹp mắt nên cô hiệu trưởng hỏi thăm may ở đâu để tham khảo đặt đồng phục cho học sinh. Lúc biết sản phẩm do chính tôi may cho con gái, cô hiệu trưởng đã đặt may với số lượng lên tới 2.000 bộ.
Vậy là ngày đêm cả chủ lẫn thợ dốc sức làm việc để kịp giao sản phẩm cho trường trước ngày khai giảng. Lúc đó còn thiếu thốn đủ bề, mỗi khi cắt xong, chúng tôi phải đem đến một chỗ khác trả tiền cho người ta vắt sổ rồi mới mang về may tiếp.
Không phụ lòng cô hiệu trưởng đã tin tưởng và tạo cơ hội lớn cho tôi, với sự cố gắng không mệt mỏi, đơn hàng đầu tiên của chúng tôi đã thành công hơn cả mong đợi khi nhận được sự khen ngợi của nhà trường và các phụ huynh.
Có lẽ do “hữu xạ tự nhiên hương”, năm sau cô Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân đã không ngần ngại giới thiệu tôi cho các trường khác. Rồi các trường khác lại giới thiệu tiếp cho tôi khi thấy sản phẩm nhận được vừa đẹp vừa chất lượng. Theo thời gian, số lượng đối tác của tôi cứ được nhân lên bằng cách đó.
Đến năm 2001, tôi bắt đầu mở công ty mang tên Phương Thảo để hoạt động một cách bài bản hơn.
Thường người ta hay đặt tên thương hiệu của mình gắn với tên của bản thân hoặc một cái tên mà mình ưa thích. Còn với thương hiệu Phương Thảo, chị lấy cảm hứng từ đâu, thưa chị?
Tôi lấy chính từ sự thành công của hợp đồng lớn đầu tiên. Một khởi đầu tốt đẹp được bắt nguồn từ việc con gái tên là Phương Thảo mặc bộ đồ đẹp được cô hiệu trưởng để ý và hỏi thăm. Tôi nghĩ đó là cái duyên nên quyết định lấy tên con gái để đặt cho thương hiệu doanh nghiệp mình.
Như chị kể có vẻ Phương Thảo từ khi thành lập cho đến bây giờ cứ trên đà “tằng tằng mà tiến”?
Không. Vẫn có những thời điểm chúng tôi phải bán cái nọ bù cái kia để giữ Phương Thảo được như bây giờ.
Là vào thời điểm nào, thưa chị?
Đó là vào thời điểm Covid-19. Thời điểm đó chúng tôi vẫn trả lương và đóng bảo hiểm đầy đủ cho cán bộ công nhân viên, trả tiền thuê cửa hàng bởi Phương Thảo vẫn giữ những địa điểm thuê đẹp. Trong khi đó hàng bị tồn đọng nhiều do các trường học đóng cửa bởi dịch. Hai năm dịch Covid đã khiến Phương Thảo chao đảo. Tôi phải bán mấy căn nhà để trang trải trong giai đoạn này.
Qua giai đoạn vượt “bão” Covid -19, May Phương Thảo đã làm gì để “chuyển mình” lớn mạnh như hiện tại?
Trải qua hơn hai thập kỷ hoàn thành tốt sứ mệnh và vai trò người đồng hành tận tâm, năm 2021 đánh dấu cột mốc mới của May Phương Thảo – một bước chuyển mình “ngoạn mục” đằng sau dấu ấn của sự chuyển giao thế hệ.
Kế thừa những giá trị cốt lõi truyền thống của thương hiệu, bằng trí tuệ và tâm huyết của đội ngũ lãnh đạo trẻ tài năng, May Phương Thảo đã có sự phát triển vượt bậc. Đó là hành trình bứt phá khỏi những giới hạn và khoác lên một mình một diện mạo ấn tượng hơn.
Từ một doanh nghiệp hoạt động theo mô hình cũ, Phương Thảo lột xác về quy mô và cách vận hành. Không chỉ hoàn thiện cơ cấu, mô hình tổ chức, doanh nghiệp còn thực hiện đầu tư vào trang thiết bị, quy trình công nghệ và con người để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.
Bằng những nỗ lực và quyết tâm chuyển mình, đến nay, May Phương Thảo đã xây dựng được một “nền móng” vững chắc, làm nền tảng cho những bước tiến xa hơn. Đó là hệ thống 6 nhà máy và xưởng sản xuất với trang thiết bị hiện đại, 500 nhân sự trình độ chuyên môn cao cùng hệ thống 17 cửa hàng bán lẻ phủ rộng khắp miền Bắc.
Trong thời gian tới, May Phương Thảo định hướng phát triển như thế nào, thưa chị?
Bước sang một chương mới của hành trình phát triển, May Phương Thảo hướng đến một hình ảnh mới trong tương lai. Câu chuyện về bộ đồng phục với sứ mệnh nâng tầm kết nối và bình đẳng xã hội sẽ được viết tiếp dựa trên những thông điệp thời trang sáng tạo. Vượt qua những tư duy truyền thống, Phương Thảo đưa cái đẹp vào mỗi bộ đồng phục. Hành trình từ đồng phục đến thời trang sẽ bắt đầu bằng việc đổi mới về tư duy, phong cách, hướng đến định vị đồng phục Thời trang của Phương Thảo, đưa cái tên Phương Thảo dẫn đầu thị trường đồng phục học sinh và đồng phục doanh nghiệp.
Là người dày dạn kinh nghiệm trong nghề, theo chị, để khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực này cần có những yếu tố gì?
Để khởi nghiệp thành công trong ngành may mặc, điều tiên quyết là phải yêu nghề, chăm chỉ. Thứ hai, trang bị kỹ lưỡng từ kiến thức chuyên môn, phân tích thị trường, xây dựng thương hiệu đến quản lý tài chính. Thứ ba, phải sáng tạo và hiểu về xu thế thời trang. Trong lĩnh vực thiết kế thời trang, sự sáng tạo và khả năng cập nhật xu hướng mới là điều không thể thiếu. Để thành công, bạn cần có nền tảng vững chắc về kiểu dáng, gam màu sắc và chất liệu vải. Thứ tư, cần chủ động kết nối với các nhà cung cấp nguyên liệu, nhà sản xuất, các chuyên gia, đối tác trong lĩnh vực và tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng mục tiêu…
Xin cảm ơn chị!