Chân dung “ông lớn” thường xuyên “át vía” Sơn Hải trong những cuộc đấu thầu

Một tập đoàn từng được xem là “tay chơi lớn” trong ngành xây dựng giao thông như Sơn Hải nay liên tiếp thua trong các gói thầu lớn…

48849664121608829510193284548339554839721454n-17482265723671788008563.jpg
Sơn Hải nhiều lần trượt thầu tại dự án lớn

Chỉ trong chưa đầy một năm, doanh nghiệp này đã hai lần “ngã ngựa” tại các gói thầu lớn. Điều đáng nói là cả hai lần đều thua trước cùng một đối thủ quen mặt là Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn.

RỚT HAI GÓI THẦU TRƯỚC CÙNG MỘT ĐỐI THỦ

Mới đây, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã trượt thầu tại gói thầu xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành của chủ đầu tư Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước dù đưa ra giá thầu thấp nhất.

Theo công bố, chủ đầu tư dự án này đã chọn Liên danh cao tốc HCM – TDM – CT là đơn vị ra giá thầu cao nhất trúng thầu. Được biết, Liên danh cao tốc HCM – TDM – CT gồm Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Trường Sơn, TRSC) và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Xây dựng NTV Thành Phát.

Sau khi nhận được thông tin đơn vị trúng thầu, ngày 26/5/2025, Tập đoàn Sơn Hải đã có công văn gửi chủ đầu tư dự án về việc phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước.

Công văn của Tập đoàn Sơn Hải nêu rõ: “Chủ đầu tư có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật trong đấu thầu dẫn đến thất thoát, lãng phí rất lớn tiền của Nhà nước hơn 113 tỷ đồng và thiệt hại đến kinh tế, uy tín, danh dự của doanh nghiệp”.

anh-man-hinh-2025-05-26-luc-104710.jpg
Tập đoàn Sơn Hải đưa ra giá thầu thấp nhất tại gói thầu xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Bởi vậy, Sơn Hải phản đối quyết định chọn thầu của chủ đầu tư, gửi kiến nghị đến UBND tỉnh Bình Phước để giải quyết theo quy định của Luật đấu thầu, gửi văn bản đến các cơ quan chức năng để xem xét, làm rõ.

Nên nhớ rằng, đây không phải là lần trượt thầu gây nhiều chú ý của Sơn Hải. Trước đó, vào tháng 8/2024, Liên danh có sự tham gia của Sơn Hải cũng trượt gói thầu Gói thầu số 4.7 “Thi công xây dựng & lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác của Dự án thành phần 3, sân bay Long Thành của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Cụ thể, nhà thầu bị loại là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, Công ty Cổ phần Lizen, Tổng công ty Thăng Long, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH Hoà Hiệp và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải do thành viên là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về tư cách hợp lệ (Hoàng Long quên nộp phí duy trì thường niên 330.000 đồng).

Đơn vị trúng thầu là Liên danh do Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC), trong đó có sự góp mặt của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Sau đó, ngày 13/8/2024, Liên danh có sự góp mặt của Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị bị đánh trượt đã có văn bản gửi Cục Quản lý Đấu Thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xin ý kiến, làm rõ tư cách hợp lệ của nhà thầu.

Cục Quản lý Đấu Thầu cho biết, nhà thầu (là tổ chức) đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 5 của Luật Đấu thầu thì được coi là đáp ứng yêu cầu về tư cách hợp lệ khi tham gia dự thầu các gói thầu không áp dụng đấu thầu qua mạng thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này. Việc hồ sơ mời thầu quy định nhà thầu “không trong trạng thái bị tạm ngừng, chấm dứt tham gia hệ thống” để bảo đảm tư cách hợp lệ như đối với đấu thầu qua mạng là không phù hợp.

Căn cứ vào trả lời của Cục Quản lý Đấu Thầu, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục có đơn kiến nghị lần 2 vào ngày 15/8 gửi tới ACV, khẳng định việc ACV đánh giá nhà thầu Hoàng Long không đáp ứng điều kiện là sai quy định Luật đấu thầu.

Đến ngày 20/8, Liên danh Đèo Cả tiếp tục có kiến nghị lần 3 gửi ACV. Dù đã gửi nhiều đơn kiến nghị, Liên danh Đèo cả vẫn không được ACV chấp nhận.

Có thể thấy rằng, chỉ chưa đầy 1 năm từ tháng 8/2024 – 5/2025, Tập đoàn Sơn Hải đã bị “đánh bại” đến 2 lần tại các dự án lớn, trọng điểm có liên quan cái tên rất quen thuộc là Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn.

SOI TIỀM LỰC ĐỐI THỦ CỦA SƠN HẢI

Như đã đề cập ở trên, 2 lần bị loại thầu mới đây của Tập đoàn Sơn Hải đều có sự góp mặt của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn.

Vậy doanh nghiệp đối đầu với Sơn Hải có tiềm lực ra sao? Theo tìm hiểu của Thương gia, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn còn gọi là Binh đoàn 12, thuộc Bộ Quốc phòng. Binh đoàn này là một trong những đơn vị chủ lực xây dựng những dự án lớn của nước ta, đặc biệt là những dự án liên quan tới quốc phòng.

Doanh nghiệp được thành lập vào năm 1996, doanh nghiệp có địa chỉ tại Đại Lộ Thăng Long, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Hiện ông Nguyễn Hữu Ngọc là Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật của công ty.

Theo công bố của HNX, năm 2024, Xây dựng Trường Sơn thu về 47,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng hơn 7 tỷ đồng so với năm 2023.

Tính đến ngày 31/12/2024, vốn chủ sở hữu của Xây dựng Trường Sơn ở mức 717,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp này lên đến 11.964 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm trước đó. Trong đó nợ vay ngân hàng 1.955 tỷ đồng; dư nợ trái phiếu gần 75 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với năm trước; nợ phải trả khác ở mức 689,5 tỷ đồng.

Liên quan đến trái phiếu của công ty này, hiện Xây dựng Trường Sơn đang lưu hành lô trái phiếu TRSCH2126001, giá trị phát hành là 300 tỷ đồng theo kỳ hạn 5 năm, đến nay dư nợ còn gần 75 tỷ đồng. Trong năm 2024, Tổng Công ty đã chi trả khoảng 8,6 tỷ đồng tiền lãi trái phiếu.

Tài sản bảo đảm của lô trái phiếu trên gồm bất động sản ở phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM; toàn bộ quyền tài sản hình thành từ phần vốn góp của Công ty tại Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan; toàn bộ quyền đòi nợ phát sinh từ các gói rà phá bom mìn theo chương trình 504; quyền tài sản phát sinh từ việc khai thác trụ sở của công ty tại Hà Nội và bất kỳ tài sản nào khác mà bên bảo đảm dùng để đảm bảo cho nghĩa vụ được bảo đảm.

binh-doan-12-tong-cong-ty-xay-dung-truong-son-1600x800.jpg
Lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Xây dựng Trường Sơn là 47,8 tỷ đồng

Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là một trong những nhà thầu lớn trong ngành xây dựng giao thông. Tổng Công ty đang thi công nhiều công trình giao thông trọng điểm, trong đó có 11 gói thầu thuộc cao tốc Bắc - Nam trục dọc, 3 gói thầu thuộc cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, 2 dự án thành phần đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường Vành đai 4, Vùng Thủ đô Hà Nội; Vành đai 3 - TP.HCM, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang…

Doanh nghiệp này cũng chính là nhà thầu nằm trong liên danh 6 doanh nghiệp xây dựng dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, khi dự án đưa vào hoạt động đã xảy ra một số vụ việc lùm xùm xung quanh dự án.

Cụ thể, vào ngày 7/5/2025, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra tình trạng dột nước. Nước mưa chảy xuống sàn nhà ga khiến nhân viên phải dùng xô hứng nước và liên tục lau dọn để đảm bảo an toàn khu vực dù dự án chỉ mới đưa vào sử dụng được gần 1 tháng.

Đến ngày 24/5, TP.HCM xuất hiện mưa lớn khiến một số khu vực ở nhà ga hành khách quốc nội T3 Tân Sơn Nhất tiếp tục xuất hiện tình trạng nước mưa bị rò rỉ tại khu vực check-in của hãng bay, và băng chuyền hành lý.

Bên cạnh đó, khách hàng còn phản ánh tình trạng gạch lát nền xuất hiện nhiều vết xước, mấp mô và một số điểm giữa các viên gạch đang có khe hở quá to, tiềm ẩn nguy hiểm cho hành khách, nhất là những phụ nữ đi guốc cao rất dễ bị kẹt gót dẫn đến té ngã.

Không những thế, Xây dựng Trường Sơn còn là nhà thầu thi công chậm tiến độ tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cụ thể, báo cáo mới đây của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, có 3 nhà thầu thi công chậm ở dự án này, trong đó, Xây dựng Trường Sơn không đảm bảo tiến độ yêu cầu tại gói thầu số 18.

Trước báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý dự án khẩn trương thực hiện các giải pháp theo quy định, kiên quyết loại bỏ các nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ tại các dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

F88 được chấp thuận trở thành công ty đại chúng

F88 được chấp thuận trở thành công ty đại chúng

Việc được công nhận là công ty đại chúng không chỉ đưa F88 đến gần hơn với giấc mơ niêm yết, mà còn đánh dấu một bước chuyển chiến lược trong hành trình trở thành tên tuổi của ngành tài chính thay thế tại Việt Nam...

Những doanh nghiệp báo lãi quý 1/2025 cao nhất thị trường

Những doanh nghiệp báo lãi quý 1/2025 cao nhất thị trường

Quý đầu năm 2025 khép lại với bức tranh lợi nhuận đầy sắc màu, nơi mà lĩnh vực ngân hàng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế, trong khi một cái tên tưởng chừng nằm ngoài “vùng phủ sóng” lại bất ngờ vươn lên dẫn đầu, gây chấn động thị trường...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 54/CĐ-TTg về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các thủ tục, khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12/2025...