Vi phạm "luật chơi", liên danh 8 doanh nghiệp lớn bị tuột mất gói thầu hơn 6.300 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành

Gói thầu 4.7 có giá trị hơn 6.300 tỷ đồng thuộc dự án sân bay Long Thành chỉ còn duy nhất liên danh của Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC tham dự...

Vi phạm "luật chơi", liên danh 8 doanh nghiệp lớn bị tuột mất gói thầu hơn 6.300 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành

Vừa qua, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có thông báo số 3351/TB-TCTCHK VN, thông báo danh sách các nhà thầu đáp ứng và không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu 4.7 thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, liên danh gồm 8 nhà thầu, đứng đầu liên danh là Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV); Công ty Cổ phần Lizen (LCG); Tổng công ty Thăng Long; Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP; Công ty TNHH Hòa Hiệp; và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (viết tắt là Liên danh Đèo Cả) đã bị loại vì không đáp ứng điều kiện về tư cách hợp lệ của hồ sơ mời thầu gói thầu.

Chi tiết hơn, thành viên Liên danh Đèo Cả là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP, số hiệu trên mạng đầu thầu quốc gia là vn2800177056 đã bị tạm ngưng trên hệ thống từ ngày 30/6/2024 đến thời điểm phê duyệt danh sách nhà thầu.

Liên quan đến vấn đề này, liên danh Đèo Cả đã có 2 văn bản kiến nghị đến ACV đề nghị tiếp tục được xem xét về kỹ thuật. Tuy nhiên, phía ACV không chấp thuận và khẳng định liên danh Đèo Cả đã phạm luật nên buộc bị loại khỏi cuộc đấu thầu. Đồng thời, ACV yêu cầu liên danh này tuân thủ nghiêm các quy định tại Khoản 5 Điều 16 của Luật Đấu thầu 2023, tức yêu cầu liên danh không "cản trở" việc đấu thầu.

Gói thầu 4.7 có hai liên danh tham gia dự thầu. Trong đó, ngoài liên danh trên còn có liên danh gồm 6 nhà thầu, đứng đầu liên danh này là Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC; Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư xây dựng Việt Nam; Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4; và Công ty Cổ phần Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy.

Như vậy, với việc đối thủ vi phạm "luật chơi", nhiều khả năng liên danh của Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC sẽ sáng cửa trúng gói thầu hơn 6.300 tỷ đồng của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Screen Shot 2024-08-22 at 15.30.27.png
Một phần văn bản trả lời kiến nghị của ACV liên quan đến gói thầu 4.7

Theo báo Tiền Phong dẫn lời từ một chuyên gia trong ngành, lỗi mà thành viên của liên danh Đèo Cả vấp phải trong trường hợp này có thể nói là rất ngớ ngẩn. Các nhà thầu phải đóng phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hàng năm là 330.000 đồng. Rất có thể, thành viên này đã quên đóng phí và bị tạm ngưng từ 30/6 mà không biết. Lỗi này vẫn thường gặp ở rất nhiều nhà thầu thời gian qua.

Được biết, gói thầu 4.7 có giá trị 6.300 tỷ đồng, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình khác của Dự án thành phần 3, thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị 4 giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn đầu tư công

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết việc giải ngân vốn đầu tư công vừa qua gặp nhiều khó khăn, nổi bật là vấn đề vật liệu thông thường phục vụ cho thi công các công trình lớn. Thứ trưởng cũng nêu ra các nhóm giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn...

Đón làn sóng đầu tư mới

Đón làn sóng đầu tư mới

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần làm rõ tổng mức đầu tư, không tô hồng bức tranh tài chính

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rằng cần phải tính toán chính xác chi phí xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, không tô hồng bức tranh tài chính, đặc biệt trong giai đoạn vận hành khai thác để đảm bảo dự án đạt hiệu quả kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cao...