iPhone một lần nữa quay trở lại vị trí mẫu điện thoại được yêu thích nhất tại Trung Quốc khi doanh số tăng 52% trong tháng 4/2024. Apple dường như đang dần lấy lại được vị thế tại một trong những thị trường quan trọng nhất của mình.
Theo Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, mức tăng này là sự bứt phá lớn so với mức tăng trưởng 12% vào tháng 3 của điện thoại thông minh thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc.
Suy thoái kinh tế, bao gồm cả triển vọng việc làm và thu nhập ngày càng tồi tệ đã thúc đẩy người tiêu dùng Trung Quốc thắt lưng buộc bụng và tìm cách chi tiêu tiết kiệm cho mọi thứ, từ thực phẩm, đồ dùng công nghệ cho tới tài sản lớn như ô tô, nhà cửa.
Apple đã trải qua một quý đầu năm khó khăn tại thị trường Trung Quốc sau sự trỗi dậy mạnh mẽ của Huawei. Dữ liệu từ Counterpoint Research, doanh số bán iPhone trong quý 1/2024 đã giảm 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây được coi là quý tồi tệ nhất đối với Apple kể từ năm 2020. Doanh số quý 1 tại Trung Quốc rất quan trọng với Apple vì đây là mùa lễ hội ở Trung Quốc và thường vào quý 1 các năm, doanh số iPhone tại quốc gia này tăng mạnh.
Kể từ đầu năm, những đợt giảm giá của iPhone đều được thực hiện trực tiếp trên cửa hàng trực tuyến và không thông qua các đại lý bên thứ 3. Nhà táo đã đưa ra những mức giảm giá đáng kể, mức giảm cao nhất trên trang thương mại điện tử Tmall chính thức của hãng lên tới 2.300 nhân dân tệ, khoảng 318 USD. Mức giảm tương tự cũng được thực hiện trên JD.com, một trang thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc.
Chiến lược giảm giá đã mang lại kết quả thuận lợi cho Apple khi thu hút được lượng lớn người tiêu dùng. Doanh số tăng mạnh của iPhone trong tháng 4 khiến lượng xuất xưởng của điện thoại thông minh tại Trung Quốc tăng vọt với 3,5 triệu chiếc đến từ các thương hiệu nước ngoài.
Nhà phân tích cấp cao Steven Tseng cho rằng, thị phần đang bị thu hẹp của iPhone tại Trung Quốc có thể sớm ổn định, Apple đã trở lại với tư cách là thương hiệu điện thoại thông minh được người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích sau khi bị Huawei soán ngôi. Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, việc giảm giá mạnh mẽ là cách duy nhất để Apple bảo vệ thị phần của mình tại Trung Quốc.
Apple đang phải tìm cách giữ vững vị thế của mình tại thị trường Trung Quốc khi Huawei vẫn được coi là một đối thủ mạnh. Hãng công nghệ Trung Quốc đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng 70% trong quý 1/2024 nhờ ra mắt thành công dòng Huawei Mate 60.
Huawei cung cấp các dòng sản phẩm điện thoại mang lại hiệu năng lớn cho người dùng và xu hướng ưu tiên sử dụng sản phẩm nước nhà của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn đang được duy trì.
Ngoài soán ngôi iPhone vào quý 1, ông lớn của thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại, Samsung Electronics cũng đã mất vị trí dẫn đầu vào tay Huawei. Sự hiện diện trên thị trường của Huawei đã tăng 257% so với cùng kỳ năm ngoái, ngày càng phủ rộng.