Theo Hợp đồng dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được UBND tỉnh Quảng Ninh công bố mới đây, dự án đầu tư theo hình thức công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn được liên danh từ 3 đơn vị gồm Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân, Công ty CP Mặt trời Vân Đồn và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành góp vốn đầu tư số tiền là 11.119,625 tỷ đồng.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi qua các địa bàn như Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái. Có tổng chiều dài là 80,2km trên diện tích 450 ha. Đường được thiết kế 4 làn xe với vận tốc thiết kế 100km/h.
Giá phí sử dụng dịch vụ sẽ từ 1.500-6.000 đồng/km tùy loại phương tiện. Mức tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo (sau 3 năm đầu) là 18%/3 năm. Mức tăng này là tạm tính và sẽ được điều chỉnh theo quy định của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP, Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT và các văn bản khác có liên quan.
Theo bản hợp đồng được ký kết, thời gian kinh doanh, khai thác theo phương án tài chính tại thời điểm đàm phán: 18,56 năm. Còn thời gian thực tế sẽ được xác định từ thời điểm hoàn thành, được quyết toán vốn và điều chỉnh theo quy định hợp đồng.
Dự tính tổng chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.400 tỷ đồng. Có khoảng 527 ha diện tích đất sẽ thu hồi phục vụ dự án; tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 1.681 hộ; có 326 hộ phải tái định cư và 320 ngôi mộ phải di chuyển.
Trước đó, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái từng thu hút sự chú ý của dư luận khi Bộ GTVT đề xuất vay vốn ODA của Trung Quốc để thực hiện.