Chủ thẻ vừa rút tiền từ ATM vừa lo

Một số ngân hàng thương mại đã tăng cường giải pháp phòng chống tội phạm đánh cắp tiền trong thẻ ATM dù có thể gây bất tiện cho khách hàng.
Chủ thẻ vừa rút tiền từ ATM vừa lo

Liên quan đến việc một số máy ATM của Ngân hàng (NH) Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) hạn chế giờ hoạt động vào ban đêm (sau 22 giờ), đại diện Agribank khu vực miền Nam cho biết việc này nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động ATM.

Hạn chế giao dịch ban đêm

Trước đó, một số chủ thẻ ATM phản ánh khó rút tiền từ máy ATM của Agribank tại TP HCM khi bảo vệ NH đóng cửa buồng ATM sau 22 giờ, dù NH Nhà nước quy định hoạt động của hệ thống máy ATM là 24/24 giờ.

Thế nhưng, đại diện Agribank cho rằng NH Nhà nước không bắt buộc tất cả hệ thống ATM phải hoạt động 24/24 giờ mà có ngoại lệ. Ở một số địa bàn, ATM có thể hoạt động trong thời gian nhất định với điều kiện NH phải niêm yết thông tin này tại nơi đặt ATM và trên website chính thức.

"Giờ hoạt động cụ thể của mỗi ATM được chúng tôi thông báo trên website, tại máy ATM để khách hàng biết và cũng có công văn xin ý kiến của NH Nhà nước trước khi thực hiện" - đại diện Agribank giải thích.

Không chỉ Agribank, nhiều NH khác đã tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho hoạt động ATM sau khi xảy ra nhiều vụ mất tiền trong tài khoản, trong thẻ. Đặc biệt, theo các NH, tội phạm đánh cắp tiền qua thẻ thường tiến hành vào khoảng gần nửa đêm đến rạng sáng hôm sau nhằm tránh sự chú ý của chủ thẻ, nhân viên NH ở các máy ATM và rút được nhiều tiền trong thẻ hơn.

Mới đây, ông Bửu Châu (ngụ An Giang) cho biết đã bị mất 40 triệu đồng trong tài khoản xảy ra từ khoảng gần nửa đêm đến sáng 19-4. Kẻ gian đã rút tiền trong tài khoản của chủ thẻ này tại một cây ATM ở TP HCM. Trước đó, tài khoản của anh Minh Tâm (ngụ Hà Nội) cũng bị kẻ gian đánh cắp thông tin rồi làm thẻ ATM giả rút mất hơn 94 triệu đồng. Hay một chủ thẻ khác của Agribank cũng báo mất hơn 24 triệu đồng trong tài khoản dù không tiến hành giao dịch. Kẻ gian đã làm thẻ ATM giả rồi rút tiền từ một máy ATM của NH khác.

Cảnh giác khi giao dịch

Lãnh đạo phụ trách khối khách hàng cá nhân một NH cổ phần quy mô lớn tại TP HCM cho biết NH này đang nghiên cứu tăng cường biện pháp kỹ thuật để hạn chế tình trạng mất tiền trong tài khoản, trong thẻ ATM của khách hàng. Cụ thể, mỗi ngày chủ thẻ ATM có hạn mức rút tiền tối đa nhưng NH sẽ giảm hạn mức rút tiền xuống trong khung giờ từ 22 giờ đến 5 giờ hôm sau hoặc tối đa chỉ cho rút 2 lần vào ban đêm. Nhiều lãnh đạo NH thừa nhận tình trạng tội phạm liên quan đến thẻ ATM có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Thẻ NH Việt Nam, hiện Việt Nam đang là điểm đến của tội phạm trong lĩnh vực thẻ, do các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đã gần như hoàn tất chuyển đổi công nghệ thẻ từ sang thẻ chip (có độ bảo mật cao hơn). Công nghệ và tổ chức của tội phạm thẻ ngày càng tinh vi khiến nhiều thiết bị chống sao chép thông tin của NH thương mại nhiều lúc bị vô hiệu hóa.

Do đó, các NH khuyến cáo khách hàng trước khi giao dịch trên máy ATM cần thận trọng quan sát hiện tượng khả nghi như thiết bị đọc thẻ bất thường, máy ghi hình mã số PIN cá nhân, tấm che bàn phím bị hư hỏng hoặc tháo bỏ… Một biện pháp đơn giản để phòng ngừa là luôn cẩn thận che chắn bàn phím khi nhập mã PIN để tránh bị người khác hoặc camera của kẻ gian lắp đặt ghi lại số PIN.

Theo Thái Phương/ Người lao động

>> Mỗi thẻ ATM “gánh” 20-25 loại phí, ngân hàng nói gì?

Có thể bạn quan tâm