Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ít nhất 4,4% năm 2022

Trong bài phát biểu năm mới 2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết dù ảnh hưởng bởi Covid-19, nền kinh tế Trung Quốc năm qua có thể tăng trưởng ít nhất 4,4%.

Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này đã vượt hơn 120.000 tỷ nhân dân tệ (17.400 tỷ USD) trong năm 2022. Điều này đồng nghĩa GDP năm 2022 dự kiến tăng trưởng ít nhất 4,4%.

Ngoài ra, năm 2021, Cục Thống kê Quốc gia nước cũng cho biết, GDP Trung Quốc là 114.900 tỷ nhân dân tệ. Như vậy, nền kinh tế Trung Quốc vẫn là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới và có sự phát triển lành mạnh.

Trung Quốc

Ông Tập cho biết, ước tính này cao hơn mức dự đoán phổ biến của các nhà kinh tế quốc tế là 2,8% đến 3,2%, một trong những mức thấp nhất kể từ năm 1976, theo CNN.

Và chính Chính phủ Trung Quốc từng đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2022 là 5,5%. Tuy nhiên, kinh tế nước này năm qua bị ảnh hưởng bởi các đợt bùng phát dịch lặp đi lặp lại, sự sụt giảm của thị trường bất động sản và nhu cầu nội địa lẫn quốc tế yếu. Mới đây, hồi tháng 12/2022, Trung Quốc đã quyết định điều chỉnh chính sách chống dịch theo hướng nới lỏng, dù số ca dương tính có tăng vào mùa đông.

Bloomberg khảo sát và đưa ra nhận định, các nhà kinh tế dự báo khả năng phục hồi nhanh và mạnh hơn của kinh tế nước này vào cuối năm 2023. Cụ thể, sau giai đoạn khởi đầu chậm chạp có thể diễn ra trong quý I/2023, giai đoạn cuối năm sẽ là động lực giúp tăng trưởng cả năm dự kiến đạt 4,8%.

Theo đó, ông Tập Cận Bình đánh giá: "Nền kinh tế Trung Quốc có khả năng phục hồi tuyệt vời, tiềm năng to lớn và sức sống to lớn. Các nguyên tắc cơ bản duy trì sự tăng trưởng dài hạn của nó vẫn mạnh mẽ".

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…