Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ít nhất 4,4% năm 2022

Trong bài phát biểu năm mới 2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết dù ảnh hưởng bởi Covid-19, nền kinh tế Trung Quốc năm qua có thể tăng trưởng ít nhất 4,4%.

Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này đã vượt hơn 120.000 tỷ nhân dân tệ (17.400 tỷ USD) trong năm 2022. Điều này đồng nghĩa GDP năm 2022 dự kiến tăng trưởng ít nhất 4,4%.

Ngoài ra, năm 2021, Cục Thống kê Quốc gia nước cũng cho biết, GDP Trung Quốc là 114.900 tỷ nhân dân tệ. Như vậy, nền kinh tế Trung Quốc vẫn là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới và có sự phát triển lành mạnh.

Trung Quốc

Ông Tập cho biết, ước tính này cao hơn mức dự đoán phổ biến của các nhà kinh tế quốc tế là 2,8% đến 3,2%, một trong những mức thấp nhất kể từ năm 1976, theo CNN.

Và chính Chính phủ Trung Quốc từng đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2022 là 5,5%. Tuy nhiên, kinh tế nước này năm qua bị ảnh hưởng bởi các đợt bùng phát dịch lặp đi lặp lại, sự sụt giảm của thị trường bất động sản và nhu cầu nội địa lẫn quốc tế yếu. Mới đây, hồi tháng 12/2022, Trung Quốc đã quyết định điều chỉnh chính sách chống dịch theo hướng nới lỏng, dù số ca dương tính có tăng vào mùa đông.

Bloomberg khảo sát và đưa ra nhận định, các nhà kinh tế dự báo khả năng phục hồi nhanh và mạnh hơn của kinh tế nước này vào cuối năm 2023. Cụ thể, sau giai đoạn khởi đầu chậm chạp có thể diễn ra trong quý I/2023, giai đoạn cuối năm sẽ là động lực giúp tăng trưởng cả năm dự kiến đạt 4,8%.

Theo đó, ông Tập Cận Bình đánh giá: "Nền kinh tế Trung Quốc có khả năng phục hồi tuyệt vời, tiềm năng to lớn và sức sống to lớn. Các nguyên tắc cơ bản duy trì sự tăng trưởng dài hạn của nó vẫn mạnh mẽ".

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…