Chung cư Watermark: Người dân lo lắng tòa nhà không đảm bảo phòng dịch covid-19

Cư dân sống tại chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân vừa tiếp tục gửi đơn kiến nghị xử lý một loạt vấn đề sai phạm tại tòa nhà này và đặc biệt là nỗi lo tòa nhà đang không đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.
Chung cư Watermark: Người dân lo lắng tòa nhà không đảm bảo phòng dịch covid-19

Người dân lo lắng tòa nhà không đảm bảo phòng chống dịch covid-19

Như Thương Gia đã thông tin trong các bài viết trước, chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã đi vào sử dụng được gần 6 năm nhưng đến nay đang gặp rất nhiều vấn đề về PCCC, xây dựng sai phép… mà nguyên nhân chủ yếu là do chưa xác định rõ diện tích sử dụng chung và riêng của cư dân và Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BĐS Tây Hồ Tây.

Mới đây, do những vấn đề nêu trên chưa được xử lý triệt để, nhiều cư dân chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể, đơn kiến nghị của cư dân chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân cho biết: 

Thứ nhất, các chủ sở hữu: Công ty Đại Hoàng Hà khoá cửa thoát hiểm tầng M của cư dân; Công ty Lê Nguyễn mở nhà hàng Gogi, Kichi đã thay đổi thiết kế, không đúng với hồ sơ PCCC. Công ty ABC đã sở hữu phòng sinh hoạt cộng đồng, thay đổi thành nhà ở, sở hữu hơn 400m2 tầng T khu kỹ thuật đều vi phạm luật PCCC và được các cơ quan thanh tra PCCC công an thành phố Hà Nội đã chỉ ra từ năm 2019, cơ quan PCCC công an quận Cầu Giấy yêu cầu thực hiện trả lại hiện trạng trước ngày 15/05/2021. Tuy nhiên, theo đơn thư của cư dân tòa nhà: "Đến thời điểm này vẫn không Công ty nào thực hiện yêu cầu của cơ quan PCCC công an quận Cầu Giấy".

Chúng tôi thiết nghĩ việc tuân thủ PCCC là ưu tiên số một ở các toà nhà chung cử, nguy cơ sử dụng sai mục đích công năng và chiếm dụng các diện tích chung làm mất an toàn về cháy nổ là vi phạm pháp luật nghiêm trọng về PCCC. Đơn kiến nghị của cư dân chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân nêu rõ.

Thứ hai, vấn đề cư dân nêu ra là, việc Công ty ABC sử dụng sai công năng khu kỹ thuật tầng T cho Công ty Vihem thuê làm văn phòng hàng ngày, lượng người ra vào thường xuyên, người trong công ty cũng thuê nhà ở tại toà nhà, người ra người vào không kiểm soát được gây nguy cơ mất an toàn trong lây nhiễm dịch Covid-19.

Cư dân chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền
Cư dân chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền

Thứ ba, vấn đề cư dân nêu ra là: "Chủ đầu tư bàn giao phòng cộng đồng cho cư dân không đảm bảo thiết bị phòng cháy chữa cháy, cư dân không có phòng sinh hoạt cộng đồng. Tầng T thì nguy cơ lây nhiễm Covid-19, cư dân không còn một khu vực nào để sinh hoạt ngoài nhốt trong căn hộ của mình. Tại hành lang khu vực công cộng và bên trong các căn hộ đều bị nứt, ngấm làm chúng tôi rất lo lắng về chất lượng cũng như mức độ an toàn của toà nhà Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến tới bạn quản trị, ban quản lý toà nhà, nhưng tới giờ mọi việc cũng chưa ai thực hiện".

Chúng tôi mong muốn ban quản trị, ban quản lý toà nhà thực hiện và quyết tâm, quyết liệt hỗ trợ cư dân chúng tôi để không phải sống trong lo lắng về nguy cơ mất an toàn về cháy nổ, cũng như nguy cơ lây nhiễm dich Covid-19. Đơn của cư dân chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân nêu kiến nghị.

Đề nghị Chủ đầu tư cung cấp các tài liệu liên quan đến việc nghiệm thu, bảo trì, bảo hành tòa nhà

Được biết, ngày 9/6 vừa qua, Ủy ban nhân dân phường Nghĩa Đô đã có buổi làm việc tại chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Biên bản làm việc trên cho thấy hiện nay tòa nhà đã có dấu hiệu xuống cấp với nhiều vết nứt ở nhiều tầng tại tầng 2, 11,14,15, tầng hầm B1,B2 và cả phòng rác.

Từ công tác kiểm tra tại hiện trường, Ủy ban nhân dân phường Nghĩa Đô có ý kiến, đề nghị Chủ đầu tư và Ban quản trị phối hợp cùng nhau khắc phục các hư hại của công trình theo quy định. Đề nghị Chủ đầu tư cung cấp cho UBND phường các tài liệu liên quan đến việc nghiệm thu, bảo trì, bảo hành tòa nhà. Đề nghị Ban quản trị và Chủ đầu tư cùng kiểm tra ghi nhận các hư hại khác của tòa nhà và gửi biên bản về UBND phường.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra, sau khi ghi nhận hiện trạng những hư hỏng của chưng cư nêu trên, UBND phường và các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp gì để khắc phục hoàn toàn để người dân an cư lạc nghiệp.

Chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân hiện đang xuống cấp ở một số hạng mục
Chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân hiện đang xuống cấp ở một số hạng mục

Theo quy định của pháp luật, Chủ đầu tư có trách nhiệm lập hồ sơ nhà chung cư bao gồm:

- Hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, bao gồm hồ sơ pháp lý của dự án và hồ sơ hoàn công theo quy định của pháp luật về xây dựng; đối với nhà chung cư không còn hồ sơ pháp lý, hồ sơ hoàn công thì phải lập hồ sơ đo vẽ lại nhà chung cư (sau đây gọi chung là hồ sơ dự án được duyệt);

- Quy trình bảo trì nhà chung cư do chủ đầu tư tổ chức lập và phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng;

- Quy trình bảo trì các thiết bị thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư do nhà cung cấp thiết bị lập;

- Bản vẽ mặt bằng khu vực để xe do chủ đầu tư lập trên cơ sở hồ sơ dự án và thiết kế đã được phê duyệt, trong đó phân định rõ khu vực để xe cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư (bao gồm chỗ để xe thuộc sở hữu chung, chỗ để xe ô tô) và khu vực để xe công cộng.

Sau khi Ban quản trị Nhà chung cư được thành lập và có văn bản yêu cầu bàn giao hồ sơ nhà chung cư thì trong vòng 20 ngày chủ đầu tư có nghĩa vụ bàn giao 02 bộ hồ sơ nhà chung cư sao y từ bản chính theo quy định tại khoản 3 Điều 5 TT 02.

Tuy nhiên trước khi bàn giao hồ sơ nhà chung cư, chủ đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư hoặc người đại diện quản lý nhà chung cư phải thực hiện việc kiểm đếm trang thiết bị, phân định thực tế phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở; việc bàn giao thực tế hiện trường và bàn giao hồ sơ nhà chung cư phải lập thành biên bản có xác nhận của các bên.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 5 TT 02 quy định: “Trước khi bàn giao hồ sơ nhà chung cư, chủ đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư hoặc người đại diện quản lý nhà chung cư phải thực hiện việc kiểm đếm trang thiết bị, phân định thực tế phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở; việc bàn giao thực tế hiện trường và bàn giao hồ sơ nhà chung cư phải lập thành biên bản có xác nhận của các bên.”

Tuy nhiên, theo thông tin từ đại diện ban quản trị chung cư Watermark, hiện nay, tại kho lưu trữ hồ sơ của tòa nhà không tìm thấy nhiều hồ sơ như hồ sơ PCCC, hồ sơ liên quan đến nghiệm thu, bảo trì, bảo hành tòa nhà, gây khó khăn không nhỏ cho công tác vận hành, bảo dưỡng, và xác định diện tích chung riêng của tòa nhà.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

"Ghìm cương" giá nhà ở xã hội

"Ghìm cương" giá nhà ở xã hội

Nhiều dự án nhà ở xã hội cũ đã tăng giá đáng kể, thậm chí có những dự án mức giá ngang bằng với chung cư thương mại...

Vinhomes ra mắt nhà mẫu The Premium

Vinhomes ra mắt nhà mẫu The Premium

Sự kiện ra mắt nhà mẫu Vinhomes The Premium đã thực sự làm nóng thị trường bất động sản Thanh Hóa, với thiết kế lấy cảm hứng từ những khu vườn Nhật Bản, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp 5 sao như bể bơi vô cực...

Aqua City là một trong những dự án then chốt của Novaland

Novaland nhận tin vui khi nút thắt pháp lý Aqua City được tháo gỡ

Ngày 19/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua…