Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ sau báo cáo lạm phát

Chứng khoán Mỹ dao động vào ngày 14/2 sau khi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 cho thấy lạm phát tăng với tốc độ hàng năm cao hơn dự kiến là 6,4%…
chứng khoán

Chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/2 với kết quả trái chiều sau khi dữ liệu giá tiêu dùng của Hoa Kỳ trong tháng 1 không làm thay đổi kỳ vọng về lộ trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 156,66 điểm, tương đương 0,46%, đóng cửa ở mức 34.089,27 điểm. S&P500 giảm 0,03% xuống 4.136,13 điểm. Riêng Nasdaq phục hồi các khoản lỗ trước đó, đóng cửa cao hơn 0,57% ở mức 11.960,15 điểm, được thúc đẩy bởi các cổ phiếu công nghệ như Tesla và Nvidia, tăng lần lượt là 7,51% và 5,43%.

Trong số 11 chỉ số ngành thuộc S&P 500, có 7 chỉ số giảm điểm, dẫn đầu là bất động sản giảm 1,08%, tiếp theo là mức giảm 0,95% đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. 

Cổ phiếu của Boeing Co đã tăng 1,3% lên mức cao nhất trong hơn một năm sau khi Air India công bố thỏa thuận mua 220 máy bay. 

Coca-Cola Co giảm 1,7% mặc dù dự báo lợi nhuận cả năm cao. Marriott International Inc đã tăng 4% sau khi dự báo thu nhập quý đầu tiên cao hơn ước tính của Phố Wall do được hưởng lợi từ nhu cầu đi lại mạnh mẽ.

Trong số hơn một nửa số công ty S&P 500 đã báo cáo kết quả, gần 69% đã vượt qua kỳ vọng về lợi nhuận, theo Refinitiv. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán rằng thu nhập quý 4/2022 sẽ giảm 2,8% so với một năm trước đó.

S&P 500 có 10 mức cao mới và không có mức thấp mới; Nasdaq ghi nhận 75 mức cao mới và 76 mức thấp mới.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ tương đối thấp, với 10,7 tỷ cổ phiếu được giao dịch so với mức trung bình 11,8 tỷ cổ phiếu trong 20 phiên trước đó.

Dữ liệu lạm phát cao một cách bướng bỉnh đã gây áp lực lên thị trường. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 do Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố sáng 14/2 cho thấy giá cả tăng 0,5% trong tháng đầu tiên của năm và 6,4% trên cơ sở hàng năm, cao hơn so hơn dự kiến của các nhà kinh tế.

CPI cơ bản, loại bỏ các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi trong báo cáo, tăng 0,4% so với tháng trước và 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng cao hơn kỳ vọng. 

Các nhà giao dịch trên thị trường đang đặt cược vào ít nhất hai đợt tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm nữa trong năm nay, với mức lãi suất có thể đạt đỉnh 5,28% vào tháng Bảy.

Ngoài ra, thêm vào sự lo lắng của nhà đầu tư là những nhận xét diều hâu của Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin và Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan. Ông Barkin cho biết Fed cần ưu tiên kiềm chế lạm phát hơn là rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Mike Loewengart, trưởng bộ phận danh mục đầu tư mô hình tại Morgan Stanley Global Investment, cho biết: “Mặc dù không có bất ngờ quá lớn nào trong chỉ số CPI tháng 1, nhưng rõ ràng có một lời nhắc nhở ở đây rằng mặc dù lạm phát đã đạt đỉnh nhưng phải mất một thời gian nữa chúng ta mới thấy nó trở về mức bình thường”. 

“Câu hỏi đặt ra là liệu lạm phát có thể giảm xuống mức mục tiêu của Fed với thị trường lao động thắt chặt như hiện tại hay không”, ông Loewengart nói thêm và cho rằng: “Đó có thể là công thức cho một cuộc hạ cánh mềm, nhưng vẫn còn phải xem khi nào Fed sẽ ngừng tăng lãi suất và liệu thị trường lao động có mất khả năng phục hồi hay không”.

Nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ David W. Berson của Cumberland Advisors nhận định: “Tôi đoán là Fed sẽ không nới lỏng chính sách trong năm nay. Lãi suất ở mức đỉnh sẽ cao hơn 5% một chút, khác với nhiều dự đoán trước đó”.

Ngoài CPI, các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 1 vào 15/2 để hiểu rõ hơn về sức khỏe của người tiêu dùng trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế. Kraft Heinz, Boston Beer và DoorDash đều được lên kế hoạch công bố báo cáo trong tuần này.

Cũng chịu áp lực từ dữ liệu CPI, giá dầu đã giảm khoảng hơn 1% trong cùng ngày. WTI được giao dịch giảm 0,99 USD (-1,24%) xuống 79,15 USD/thùng và dầu thô Brent được giao dịch giảm 0,96 USD (-1,11%) ở mức 85,65 USD/thùng. Một nguyên do khác tác động tới giá dầu là thông báo về việc Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) sẽ bán ra 26 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược (SPR), hiện đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1983.

Có thể bạn quan tâm