Chứng khoán Mỹ tràn ngập màu xanh bất chấp lo ngại về Deutsche Bank

Chứng khoán Mỹ kết thúc một tuần đầy biến động trong sắc xanh khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang xoa dịu nỗi lo của nhà đầu tư về một cuộc khủng hoảng thanh khoản tiềm ẩn trong lĩnh vực ngân hàng...
chứng khoán Mỹ

Mặc dù Phố Wall chìm trong sắc đỏ vào đầu phiên do đợt bán tháo của Deutsche Bank. Tuy nhiên, diễn biến này đã được đảo ngược vào cuối ngày. 

Theo đó, chứng khoán Mỹ kết thúc một tuần đầy biến động, được đánh dấu bằng việc Fed tăng lãi suất và sự gia tăng lo ngại về sức khỏe của hệ thống ngân hàng. Cả ba chỉ số chính đều ghi nhận mức tăng tích cực. 

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 132,28 điểm, tương đương 0,41%, lên 32.237,53 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 22,27 điểm, tương đương 0,56%, thành 3.970,99 điểm và chỉ số Nasdaq Composite tăng 36,56 điểm, hay 0,31%, lên 11.823,96 điểm. 

Trong số 11 lĩnh vực chính của S&P 500, lĩnh vực tiện ích và bất động sản có mức tăng phần trăm lớn nhất. Hàng tiêu dùng không thiết yếu và tài chính là hai lĩnh vực báo cáo mức lỗ. 

Chỉ số S&P Bank kết thúc ngày ở mức khiêm tốn, trong khi chỉ số KBW Regional Bank tăng 2,9%.

Ở các diễn biến cổ phiếu riêng lẻ, cổ phiếu giao dịch tại Mỹ của Deutsche Bank giảm 3,1%.

Cổ phiếu của các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ, chẳng hạn như JPMorgan Chase & Co, Wells Fargo dù bớt lỗ nhưng vẫn đóng cửa ở mức thấp hơn, ngược với mức tăng của Bank of America. 

Các tổ chức cho vay khu vực như PacWest Bancorp , Western Alliance Bancorp lần lượt tăng 3,2% và 5,8%, trong khi ngân hàng First Republic giảm 1,4%.

Ở ngành công nghệ, Activision Blizzard ghi nhận mức tăng 5,9% sau khi cơ quan quản lý cạnh tranh của nước Anh loại bỏ một số lo ngại trong thỏa thuận giữa công ty và Microsoft.

S&P 500 đã công bố bốn mức cao mới trong 52 tuần và 35 mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 34 mức cao mới và 298 mức thấp mới.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ là 11,08 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 12,84 tỷ cổ phiếu trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

David Carter, giám đốc điều hành của JPMorgan Private Bank ở New York, cho biết thị trường chứng khoán đã ổn định hơn mặc dù đâu đó vẫn còn một số lo ngại về khả năng xảy ra một sự cố ngân hàng khác ở Mỹ hoặc nước ngoài. Phố Wall phần lớn đang chờ đợi tín hiệu từ Washington về lãi suất và các quy định ngân hàng mới.

Trong các lần xuất hiện riêng biệt, ba chủ tịch ngân hàng Fed khu vực cho biết lí do dẫn đến quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong tuần này là bởi họ tin rằng hệ thống ngân hàng sẽ không phải đối mặt với một khủng hoảng thanh khoản tiềm ẩn. 

Nhưng trong khi các quan chức Fed vẫn lưu ý về một đợt tăng lãi suất nữa trong thời gian tới, thị trường tài chính lại đang ủng hộ khả năng ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 5. 

Ông David Carter của JPMorgan nhận xét: “Thị trường có lẽ thấy ngạc nhiên khi Fed nói rằng có thể sẽ có thêm đợt tăng lãi suất hơn trong năm nay. Nhưng tôi nghĩ Fed cho rằng điều đó giúp ích cho cả mục tiêu lạm phát của họ và cho thấy niềm tin vào hệ thống kinh tế”. 

Những lo lắng đầu ngày về tình hình ngân hàng bắt nguồn từ việc bán tháo cổ phiếu ngân hàng châu Âu Deutsche Bank. Việc bán tháo đó được thúc đẩy bởi chi phí bảo hiểm khoản nợ của Deutsche Bank ngày càng tăng, thể hiện qua các hợp đồng hoán đổi nợ xấu của ngân hàng này. Nhưng sự căng thẳng của thị trường đã giảm bớt vào giữa buổi chiều.

Có thể bạn quan tâm