Cổ phiếu HBC của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình bị đưa vào diện kiểm soát

Cổ phiếu HBC của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình sẽ chính thức bị đưa vào diện kiểm soát từ ngày 17/4/2023 với lý do tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong 02 năm liên tiếp…
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình
Cổ phiếu HBC của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình sẽ bị đưa vào diện kiểm soát từ ngày 17/4/2023

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có thông báo về việc xử lý vi phạm đối với cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC) bằng hình thức đưa cổ phiếu này vào kiểm soát.

Lý do được HOSE đưa ra là Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong 2 năm liên tiếp.

Điều này thuộc trường hợp quy định tại điểm h khoản 1 Điều 38 Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV ngày 31/3/2022 của Hội đồng Thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Liên quan đến lý do trên, ngày 28/3 Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã có văn bản gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HOSE xin gia hạn thời gian công bố Báo cáo tài chính năm 2022 với nhiều lý do khác nhau như: Do đặc thù trong thời gian gần đây hàng loạt các công trình tại các tỉnh thành trên cả nước của tập đoàn này bị ngưng trệ vì thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn; Khách hàng khó khăn về dòng tiền; Đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian để tiến hành các thủ tục và thu thập thêm các chứng từ hay biến động bất thường về nhân sự cấp cao và có nhiều xung đột trong Hội đồng quản trị… dẫn đến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc phối hợp hoàn thành Báo cáo tài chính và công bố thông tin đúng thời hạn.

Cũng liên quan đến việc bị HOSE thông báo nhắc nhở, cùng ngày 28/3 Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng bị Sở này nhắc nhở về công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi sự kiện xảy ra.

Theo đó, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã không thực hiện công bố thông tin quyết định về việc trở thành/không còn là công ty mẹ của một số công ty gồm Công ty Cổ phần Kỹ thuật Hòa Bình Oseven, Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc, Công ty TNHH Bất động sản Pax Land, Công ty TNHH MTV Pax Sky, Công ty Cổ phần Tiến Phát Tân Thuận.

Về hoạt động kinh doanh, năm 2022, công ty này dự kiến doanh thu phải đạt là 17.500 tỷ đồng tăng 30% so với năm 2021 cùng với lợi nhuận sau thuế mong muốn là 350 tỷ đồng, tăng 49% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, thực tế lại không như mong đợi. Kết thúc năm 2022, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình chỉ ghi nhận doanh thu 14.122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là con số âm đến hơn 1.130 tỷ đồng.

Năm 2023, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình dự kiến tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên vào 26/4 để thông qua nhiều quyết định quan trọng. Thế nhưng, kế hoạch này đã bị dời lại đến 27/6/2023 với lý do cần nhiều thời gian hơn để hoàn thiện công tác chuẩn bị cho sự kiện này.

Có thể bạn quan tâm