Việc chuyển đổi “cung điện bay” thành Không lực Một cho ông Trump tốn hàng trăm triệu đô la

kl1.jpg

Các quan chức hiện tại và trước đây nói với truyền thông rằng, việc chuyển đổi một chiếc máy bay phản lực hạng sang mà Hoàng gia Qatar tặng cho Tổng thống Donald Trump thành máy bay thay thế cho Không lực Một có thể tốn hàng trăm triệu đô la.

kl1-3.jpg

Chưa hết, việc này có thể mất tới 2 năm để lắp đặt các thiết bị an ninh, thông tin liên lạc cũng như khả năng phòng thủ cần thiết để tổng tư lệnh có thể sử dụng một cách an toàn. Ted Cruz, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng, máy bay này “gây ra các vấn đề gián điệp và giám sát đáng kể”.

Ở phía đối diện, Jack Reed - Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, thành viên cấp cao của Ủy ban Quân vụ Thượng viện cho biết, việc chấp nhận nó sẽ gây ra “rủi ro phản gián rất lớn bằng cách cấp cho một quốc gia nước ngoài khả năng tiếp cận các hệ thống và thông tin liên lạc nhạy cảm”.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng, Bộ Quốc phòng sẽ nhận được "MÓN QUÀ MIỄN PHÍ, là một chiếc máy bay 747 để thay thế tạm thời chiếc Không lực Một đã 40 năm tuổi".

Động thái này sẽ đặt ra nhiều câu hỏi về tính an toàn của chiếc máy bay có thể được tổng thống sử dụng nhằm đảm bảo tính hiệu quả của chính phủ trong tình huống khẩn cấp. Người ta ước tính chiếc máy bay mà Hoàng gia Qatar dành tặng cho ông Donald Trump có giá trị 400 triệu đô la, nhưng một người am hiểu chi tiết về kế hoạch tiềm năng cho biết, giá trị của máy bay gần 250 triệu đô la.

Theo ước tính của chính quyền, việc đại tu có thể tốn gấp… 3 lần số tiền đó hoặc hơn. Ngay cả khi chỉ sử dụng tạm thời như Tổng thống Donald Trump đã nói, các cơ quan chuyên trách của Mỹ vẫn cần phải đảm bảo không có lỗ hổng an ninh nào bằng cách tháo rời máy bay đến tận khung và lắp lại bằng các thiết bị liên lạc, an ninh cần thiết.

“Bạn sẽ muốn kiểm tra toàn bộ máy bay - tháo rời nó, kiểm tra lỗi, những thứ như vậy, gia cố nó để đảm bảo không ai có thể chiếm quyền điều khiển các thiết bị điện tử trên máy bay. Khả năng chỉ huy và kiểm soát quân đội của tổng thống trong những ngày tồi tệ nhất, đòi hỏi rất nhiều”, một quan chức quân sự cấp cao “quá quen thuộc” với Không lực Một đã nghỉ hưu nói với truyền thông.

kl1-2.jpg
Tổng thống Donald Trump trên chuyên cơ Không lực Một khởi hành tại sân bay thành phố Morristown, New Jersey ngày 27/4/2025

Trong khi lực lượng không quân Mỹ sẽ chủ yếu giám sát việc tháo dỡ máy bay Qatar và lắp ráp lại để đáp ứng các yêu cầu về an ninh thì dự án này cũng sẽ có sự tham gia của nhiều cơ quan chính phủ, bao gồm Sở Mật vụ, Cơ quan Tình báo Trung ương, Cơ quan An ninh Quốc gia và Cơ quan Truyền thông Nhà Trắng.

Việc nâng cấp máy bay phản lực của Qatar có thể sẽ không vượt quá số tiền đã chi cho chương trình nâng cấp Không lực Một bị trì hoãn từ lâu. Nhưng Tổng thống Donald Trump đã nói rõ rằng, việc chấp nhận máy bay phản lực của Qatar sẽ chỉ là giải pháp tạm thời.

“Công việc cần thiết để đưa máy bay phản lực hạng sang này lên mức hoàn hảo phần lớn phụ thuộc vào những yêu cầu mà Tổng thống Donal Trump sẽ chấp thuận. Nhưng nếu mục đích là để máy bay phản lực hoạt động như Không lực Một hiện nay, nó sẽ cần được trang bị thêm một số khả năng, bao gồm các hệ thống liên lạc an toàn cao cho phép tổng thống truy cập thông tin tình báo và giao tiếp với quân đội, các hệ thống phòng thủ cần thiết và khả năng bảo vệ chống lại xung điện từ”, một cựu quan chức phản gián cấp cao cho biết.

Một chiếc máy bay Boeing 747 thông thường không có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, điều này là cần thiết nếu tổng thống muốn có thể bay trên không trong một khoảng thời gian đáng kể - một khả năng quan trọng trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công hạt nhân. “Đây là điểm trung tâm của mạng lưới chỉ huy và kiểm soát hạt nhân Hoa Kỳ nhằm đảm bảo rằng chúng ta có khả năng tấn công hạt nhân lần hai… Nếu có cuộc tấn công hạt nhân và bạn không thể hạ cánh hoặc nếu bạn hạ cánh, bạn có thể bị tổn thương vì bạn sẽ bị vệ tinh phát hiện, thì việc ở trên không có thể là lựa chọn an toàn hơn”, Stacie Pettyjohn - Giám đốc Chương trình Quốc phòng tại Trung tâm An ninh Hoa Kỳ Mới (CNAS) cho biết.

Bỏ qua những lo ngại về an ninh của máy bay, vẫn chưa rõ khi nào “cung điện bay” sẽ được bàn giao hoặc sẽ được sử dụng ở mức độ nào.

Xem thêm

Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), Mỹ

Phố Wall "nín thở" theo dõi cuộc đối thoại Mỹ-Trung

Chứng khoán Mỹ đóng cửa trong trạng thái ít biến động khi giới đầu tư dõi theo những phát biểu của Tổng thống Donald Trump về thuế quan với Trung Quốc ngay trước thềm cuộc đàm phán thương mại diễn ra vào cuối tuần này…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Có thể bạn quan tâm

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...