Cổ phiếu Tesla giảm mạnh kể từ khi Elon Musk quyết định mua lại Twitter

Kể từ lần đầu tiên CEO Elon Musk tuyên bố mua lại mạng xã hội Twitter vào tháng 4 đầu năm, cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện đã giảm hơn 35%.
Cổ phiếu Tesla giảm mạnh kể từ khi Elon Musk quyết định mua lại Twitter

Elon Musk lần đầu tiên thông báo ý định mua lại Twitter là vào ngày 25/4/2022. Cổ phiếu Tesla đã đóng cửa ngày hôm đó ở mức 332,67 USD/cp và đóng cửa ở mức 207,47 USD vào 4/11 - một tuần sau khi Elon Musk chính thức tiếp quản nền tảng truyền thông mạng xã hội. 

cổ phiếu Tesla
Cổ phiếu Tesla đã giảm 35% kể từ khi Elon Musk tuyên bố mua lại Twitter.

Tại Hội nghị đầu tư Baron thường niên lần thứ 29 diễn ra vào cùng ngày, nhà đầu tư quỹ đầu cơ Ron Baron - người hiện là cổ đông của Tesla, SpaceX và Twitter, cũng là người thường lạc quan về các hoạt động kinh doanh của Musk - đã hỏi vị CEO về việc làm thế nào để ông có thể “tung hứng” với tất cả các trách nhiệm hiện có. Bởi ngoài việc điều hành một nhà sản xuất tên lửa tái sử dụng và công ty internet vệ tinh (SpaceX), xe điện đa quốc gia và công ty năng lượng bền vững (Tesla), cũng như tài trợ và thành lập một công ty chip não (Neuralink) và kinh doanh đào hầm (The Boring Company), Elon Musk hiện tự gọi mình là “Chief Twit” (giám đốc Twitter).

Chính thức hơn, Elon Musk hiện là CEO và giám đốc duy nhất của Twitter sau thương vụ trị giá 44 tỷ USD. Trả lời câu hỏi của Ron Baron, CEO Tesla cho biết: "Khối lượng công việc của tôi tăng lên từ khoảng 78 giờ một tuần đến 120 giờ…  nhưng một khi Twitter được đặt trên con đường đúng đắn, tôi nghĩ rằng nó sẽ dễ dàng để quản lý hơn nhiều so với SpaceX hoặc Tesla.

Đến nay, Elon Musk vẫn chưa cho biết liệu có ai sẽ có thể được bổ nhiệm cho vị trí Giám đốc điều hành Twitter, vì ông đã từng nói rằng việc ông giữ vị trí giám đốc và CEO duy nhất của nền tảng chỉ đang là tạm thời.

Quyền sở hữu mạng xã hội của Elon Musk đã khiến một số nhà sản xuất ô tô, bao gồm GM và Audi, tạm dừng chi tiêu quảng cáo trên nền tảng. Nhưng không rõ nó sẽ tác động đến Tesla như thế nào về lâu dài. Tesla từ lâu đã dựa vào Twitter và lượng người theo dõi đông đảo của Elon Musk để phổ biến thông tin cho các cổ đông và sử dụng nó như một công cụ quảng cáo miến phí cho tất cả các công ty, sản phẩm và dịch vụ của mình.

Trước mắt, để quản lý Twitter, Elon Musk đã ủy quyền cho hơn 50 nhân viên Tesla cùng với một số cố vấn và người hỗ trợ đáng tin cậy từ các doanh nghiệp khác của ông. Elon Musk vẫn chưa giải thích lịch trình cũng như trách nhiệm của nhân viên Tesla sẽ được phân chia như thế nào với các nhiệm vụ mới.

Cũng tại Hội nghị đầu tư Baron, Elon Musk đã nhắc lại rằng Tesla vẫn có ý định phát triển một chiếc xe điện ít tốn kém hơn chiếc sedan điện Model 3 của hãng, cùng mục tiêu có thể sản xuất 40.000 chiếc ô tô mỗi ngày. Bên cạnh đó, Elon Musk cũng tiết lộ chi tiết, với mức độ sản xuất này, công ty sẽ cần tới bao nhiêu pin, cùng tất cả các kim loại và vật liệu khác cần thiết để chế tạo chúng, khiến có vẻ như ngày càng có nhiều khả năng Tesla sẽ cần phải trực tiếp tham gia vào việc khai thác, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà cung cấp bên ngoài.

Nhà đầu tư Ron Baron đã hỏi Elon Musk rằng liệu Tesla có đang nói chuyện hoặc xem xét đầu tư vào Glencore hay không, như một số hãng tin đã đưa tin trước đó và Elon Musk đã trả lời rằng, “Chúng tôi chưa bao giờ có dự định đầu tư vào Glencore,” và nhấn mạnh khi nói đến khai thác lithium rằng, “Tôi đang nói về Tesla, tự chúng tôi sẽ làm việc đó”.

Sự sụt giảm của cổ phiếu Tesla kể từ khi Elon Musk công bố thỏa thuận vào tháng 4 đã lao dốc hơn nhiều so với các nhà sản xuất ô tô cùng ngành. General Motors và Ford lần lượt giảm khoảng 2% và 11%, trong khi nhà sản xuất xe điện Rivian đã giảm chỉ hơn 5%.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…