Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô điện Tesla Inc, Elon Musk đã chính thức trở thành chủ sở hữu của Twitter - một trong những nền tảng truyền thông mạng xã hội lớn nhất thế giới. Chia sẻ về tầm nhìn của mình, Elon Musk cho biết ông muốn loại bỏ hoàn toàn yếu tố thư rác trên Twitter, công khai các thuật toán xác định cách nội dung được hiển thị cho người dùng và ngăn chặn việc nền tảng trở thành một công cụ cho sự căm ghét và chia rẽ, ngay cả khi nó hạn chế kiểm duyệt nội dung.
Tuy nhiên, vị tỷ phú công nghệ này vẫn chưa đưa ra thông tin chi tiết về các chiến lược nhất định mà ông dự đính sẽ tiến hành để đạt được tất cả các mục tiêu nói trên và ai sẽ là người điều hành công ty. Elon Musk từng công bố kế hoạch việc cắt giảm nhân sự sâu, khiến khoảng 7.500 nhân viên của Twitter lo lắng về tương lai của họ.
Elon Musk khẳng định, ông không mua Twitter để kiếm được nhiều tiền hơn mà “muốn sử dụng nó để cố gắng giúp đỡ nhân loại, những người mà mình yêu quý."
Ngay sau khi tiếp quản, Elon Musk đã chấm dứt hợp đồng với Giám đốc điều hành Twitter Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal, giám đốc chính sách Vijaya Gadde, theo những người quen thuộc với vấn đề cho biết. Elon Musk cáo buộc họ đánh lừa ông và các nhà đầu tư Twitter về số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng truyền thông xã hội. Các nguồn tin cho biết thêm, ông Agrawal và Segal đã có mặt tại trụ sở chính của Twitter tại San Francisco khi thỏa thuận được hoàn thành và công bố công khai.
Bên cạnh những động thái bất ngờ, Elon Musk cũng cố gắng xoa dịu nỗi sợ hãi của các nhân viên rằng sắp có đợt sa thải lớn và đảm bảo với các nhà quảng cáo rằng những lời chỉ trích trước đây của ông về các quy tắc kiểm duyệt nội dung của Twitter sẽ không làm tổn hại đến ‘sức hấp dẫn’ của nền tảng.
"Tiềm năng dài hạn của Twitter, theo quan điểm của tôi, là lớn hơn rất nhiều so với giá trị hiện tại của nó", Elon Musk nói trong cuộc gọi với các nhà phân tích vào ngày 19/10. Ông cũng coi Twitter là nền tảng để tạo ra một "siêu ứng dụng" cung cấp tất cả mọi thứ, từ dịch vụ chuyển tiền đến mua sắm và gọi xe taxi…
Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy Twitter đang gặp khó khăn trong việc thu hút những người dùng tích cực nhất, những người quan trọng nhất đối với doanh nghiệp. Những "tweeter hạng nặng" này chiếm ít hơn 10% tổng số người dùng hàng tháng nhưng tạo ra 90% tổng số tweet và một nửa doanh thu toàn cầu.