CPI tháng 10 tăng do giá xăng dầu, giá thịt lợn

Theo Tổng cục Thống kê, giá thịt lợn tăng do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi làm giảm nguồn cung thịt lợn; giá xăng dầu tăng theo giá thế giới… là những yếu tố chủ yếu làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10.
CPI tháng 10 tăng do giá xăng dầu, giá thịt lợn

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, CPI tháng 10 tăng 0,59% so với tháng trước. Bình quân CPI 10 tháng tăng 2,48% so với cùng kỳ năm 2018 - mức tăng bình quân 10 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây. Báo cáo tại Quốc hội ngày 21/10/2019, Chính phủ cho hay, kiểm soát CPI bình quân năm 2019 trong khoảng 2,7-3%.

Giá thịt lợn tăng do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi làm giảm nguồn cung thịt lợn; giá xăng dầu tăng theo giá thế giới; giá dịch vụ tăng nhằm tiệm cận với giá thị trường là những yếu tố chủ yếu làm tăng chỉ số CPI tháng 10.

So với tháng trước, 10 trên 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất, ở mức 1,04%. Nhóm giao thông tăng 0,99% do ảnh hưởng từ đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào 1/10 và 16/10 làm chỉ số giá xăng, dầu tăng 2,22% (tác động làm CPI chung tăng 0,1%). Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,06%.

Ngoài ra, giá vàng trong nước giảm theo giá vàng thế giới do đàm phán thương mại Mỹ - Trung có những bước tiến mới và những tín hiệu từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ cho thấy khả năng lãi suất sẽ tiếp tục được cắt giảm để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Bình quân giá vàng thế giới đến ngày 24/10 giảm 1,26% so với tháng 9. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 10 giảm 0,57% so với tháng trước; tăng 17,38% so với tháng 12/2018 và tăng 19,01% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá đôla Mỹ tháng 10 tăng 0,03% so với tháng trước; giảm 0,46% so với tháng 12/2018 và giảm 0,56% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng 3 lần liên tiếp, Bộ Công Thương đề xuất áp dụng xăng E10 từ 2026 nhằm giảm phát thải và thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam...

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt cần tận dụng cơ hội kết hợp K-pop và văn hóa dân tộc để tạo dấu ấn bền vững trên thị trường quốc tế và trong lòng người tiêu dùng...

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Trong cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang nổi lên như một trong những điểm đến quan trọng nhất của các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ, những cái tên như Walmart hay Costco vốn được xem như “thước đo” tiêu chuẩn của thị trường tiêu dùng Mỹ ngày càng xuất hiện nhiều hơn các sản phẩm mang nhãn “Made in Vietnam”…

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng dầu tăng mạnh từ chiều 28/8, Bộ Công Thương đề xuất dùng xăng E10 từ 2026, giúp giảm khí thải và thúc đẩy nhiên liệu sinh học tại Việt Nam...