“Cú xanh” Duolingo hưởng lợi khi TikTok sắp bị cấm tại Mỹ

Ứng dụng ngoại ngữ Duolingo chứng kiến số lượng người dùng nước ngoài học tiếng Trung Quốc tăng bất ngờ trong những ngày qua, nhiều khả năng do nhu cầu chuyển sang sử dụng các nền tảng mạng xã hội thay thế cho TikTok…

“Cú xanh” Duolingo hưởng lợi khi TikTok sắp bị cấm tại Mỹ

Cổ phiếu Duolingo đã tăng gần 7% vào 16/1 sau khi có báo cáo cho thấy số lượng người dùng đăng ký học tiếng Quan Thoại (Trung Quốc) tăng vọt. Lý do được cho là bởi làn sóng người dùng TikTok chuyển sang mạng xã hội Trung Quốc Red Note.

Red Note, hay còn gọi là Xiaohongshu, đã vươn lên trở thành ứng dụng miễn phí số một trên App Store của Apple trong tuần này. Đứng sau đó là ứng dụng Lemon8 của TikTok, Clapper – mạng xã hội mới nổi tại Mỹ, ChatGPT của OpenAI, và Threads của Meta.

Số lượng lượt tải xuống ứng dụng Red Note tại Mỹ tăng gấp 20 lần, trích dẫn báo cáo thị trường của Sensor Tower. Vì Red Note được thiết kế chủ yếu cho người dùng Trung Quốc nên ngôn ngữ mặc định của ứng dụng là tiếng Quan Thoại. Do đó đã thúc đẩy một làn sóng người dùng Mỹ trên Duolingo đăng ký các khóa học tiếng Quan Thoại.

Ứng dụng Duolingo cung cấp các khóa học trực tuyến với 42 ngôn ngữ. Theo trang web của công ty, Duolingo hiện có 48,8 triệu người học tiếng Tây Ban Nha. Tiếng Pháp là ngôn ngữ phổ biến thứ hai trên ứng dụng với 27,3 triệu người dùng, trong khi tiếng Trung đứng thứ tám với 10,7 triệu người học.

Theo xác nhận từ Duolingo, số lượng người học tiếng Trung trên ứng dụng đã tăng “phi mã” 216% so với năm trước. Để so sánh, tiếng Tây Ban Nha, một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất trên ứng dụng, chỉ tăng 40% trong cùng kỳ. Người phát ngôn của Duolingo đã chia sẻ trên CNBC rằng đội ngũ marketing của công ty đã chủ động quảng bá sự hiện diện tích cực của mình trên Red Note, đồng thời nắm bắt hàng loạt xu hướng trên TikTok.

"Ồ, vậy bây giờ các bạn mới bắt đầu học tiếng Quan Thoại à”, Duolingo đùa vui trong một bài đăng trên X vào thứ Ba. Họ cũng đăng tải một video lên TikTok để quảng bá việc sử dụng ứng dụng của mình để học tiếng Trung. Video ngắn này cho thấy linh vật cú xanh của công ty tại sân bay chuẩn bị bay đến Trung Quốc, kèm theo dòng chữ: "Tôi, vì thà chuyển đến Trung Quốc và học tiếng Quan Thoại trên Duolingo còn hơn”. Hiện video này đã nhận được hơn nửa triệu lượt like. Một video khác được đăng gần đây dạy các cụm từ tiếng Quan Thoại dành cho "những người tị nạn TikTok” đã thu hút tới 620.000 lượt thích.

Vào tuần trước, Tòa án Tối cao Mỹ đã lắng nghe các lập luận trong vụ kiện liên quan đến tương lai của TikTok và một điều luật có thể dẫn đến việc cấm ứng dụng. Những toà án dường như vẫn đang ủng hộ việc duy trì điều luật và quyết định cuối cùng sẽ cần được đưa ra trước ngày 19/2. Theo báo cáo, TikTok cũng đang chuẩn bị cho việc ngừng hoạt động tại Mỹ vào Chủ nhật.

Và thay vì tìm cách né tránh lệnh cấm, hàng triệu người dùng TikTok đã tìm cách để chuyển sang nền tảng video xã hội Red Note. Tuy nhiên, một số người dùng nước ngoài vẫn gặp các vấn đề kỹ thuật khi đăng ký tài khoản trên Red Note hoặc thậm chí bị khoá tài khoản ngay lập tức vì vướng phải vi phạm cộng đồng.

Động thái “di cư” từ một ứng dụng thuộc sở hữu Trung Quốc sang một ứng dụng khác cũng thuộc sở hữu Trung Quốc của người dùng Mỹ đang gửi đi một thông điệp mạnh mẽ tới chính phủ và các đối thủ như Meta rằng hiện tại vẫn có nhu cầu rất lớn đối với các trải nghiệm mạng xã hội mà Trung Quốc tạo ra, trong khi các công ty Mỹ chỉ mới đang bắt đầu “chạy theo sau”, theo CNBC.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

2025 được dự đoán sẽ là một năm thách thức nhưng cũng đầy cơ hội cho ngành hàng xa xỉ khi các thương hiệu lớn phải đối mặt với những bất ổn kinh tế toàn cầu...

Labubu và bài toán chiến lược của Pop Mart

Labubu và bài toán chiến lược của Pop Mart

Nhân vật Labubu của Pop Mart từng được ca ngợi là một cơn sốt toàn cầu, nhưng các tín hiệu giảm nhiệt gần đây đang đặt ra câu hỏi về khả năng của công ty trong việc duy trì tăng trưởng về dài hạn...