Người tiêu dùng Mỹ tranh thủ mua hàng trên TikTok Shop trước nguy cơ ứng dụng bị cấm

TikTok Shop đang nhanh chóng trở thành một điểm đến mua sắm trực tuyến hấp dẫn tại Mỹ, khi doanh số vượt mốc 100 triệu USD chỉ riêng trong ngày Black Friday...

Người tiêu dùng Mỹ tranh thủ mua hàng trên TikTok Shop trước nguy cơ ứng dụng bị cấm

Dựa trên dữ liệu từ TikTok và Facteus về xu hướng tiêu dùng, người Mỹ đang đẩy mạnh chi tiêu trên nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop trong mùa mua sắm cuối năm nay.

Cụ thể, doanh số bán hàng trên TikTok Shop đã cán mốc 100 triệu USD trong ngày Black Friday năm nay khi người tiêu dùng Mỹ ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến.

Hơn thế nữa, chi tiêu của người Mỹ trên TikTok Shop trong vòng 1 tuần trước ngày lễ mua sắm trực tuyến Cyber Monday (2/12/2024) còn vượt qua cả Shein và Temu. Facteus lưu ý, dữ liệu của họ được thu thập từ 140 triệu thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng của người tiêu dùng, chiếm khoảng 7% đến 10% tổng chi tiêu tại Mỹ.

Thậm chí, TikTok cho biết số lượng người mua sắm hàng tháng trên nền tảng này đã tăng gần gấp ba lần so với năm trước. Tuy nhiên, Reuters chưa thể xác minh số liệu này.

Được ra mắt tại Mỹ kể từ tháng 9/2023, TikTok Shop đã nhanh chóng vươn lên chiếm lĩnh thị phần đáng kể trong lĩnh vực thương mại điện tử, hợp tác chặt chẽ với vô số thương hiệu lớn như e.l.f. Cosmetics và Ninja Kitchen…

"TikTok Shop là một kênh phân phối mới và các thương hiệu đang hoạt động rất hiệu quả trên đây”, ông Erik Huberman, CEO của công ty tiếp thị Hawke Media chia sẻ. Công ty hiện có nhiều khách hàng đang bán sản phẩm qua TikTok Shop.

Cũng được hưởng lợi từ sự phổ biến của ứng dụng mạng xã hội TikTok, các nhà bán hàng trên TikTok Shop thường tận dụng chiến lược quảng cáo sáng tạo và các "influencer" (người có sức ảnh hưởng) trẻ tuổi để quảng bá sản phẩm của họ tới hơn 170 triệu người dùng TikTok tại Mỹ.

Với những tín đồ mua sắm như Jasmine Whaley, 31 tuổi, sống tại York, TikTok Shop đã trở thành một “chân trời mới” để cô thoả sức lựa chọn quần áo, sản phẩm chăm sóc da và phụ kiện thời trang. Cô nàng cho biết mình đã chi gần 700 USD trên nền tảng này trong năm nay sau khi xem các video từ giới influencer và nhà quảng cáo.

Như Whaley nhận xét, TikTok đã thành công trong việc cá nhân hóa nội dung và sản phẩm phù hợp với sở thích của người dùng. Cô cũng cho rằng đơn hàng từ TikTok Shop thường được giao nhanh hơn so với Amazon.

Tương tự như đối thủ Shein và Temu, TikTok Shop cung cấp các sản phẩm từ nhà bán hàng bên thứ ba, một số trong đó vận chuyển hàng trực tiếp từ Trung Quốc và có lợi thế lớn về giá cả. Đến nay, tất cả những nền tảng nêu trên đều đang nỗ lực thu hút thêm nhiều nhà bán hàng tại Mỹ thông qua hàng loạt chính sách ưu đãi như giảm chi phí và cải thiện tốc độ giao hàng.

Về phía các nhà bán hàng và influencer, TikTok Shop cung cấp tính năng LIVE cho phép họ phát video trực tiếp và người mua có thể mua hàng ngay trong lúc xem. Đây là một trải nghiệm mới mẻ đối với người tiêu dùng phương Tây và thu hút được sự quan tâm lớn.

Chia sẻ với Reuters, ông Nico Le Bourgeois, Giám đốc Điều hành TikTok Shop tại Mỹ cho biết số lượng phiên phát sóng trực tiếp hàng tháng đã tăng gần gấp ba lần trong năm qua.

Tuy nhiên, tương lai của TikTok Shop hiện đang ở thế “ngàn cân treo sợi tóc” khi Toà phúc thẩm liên bang quận Columbia (Mỹ) đã quyết định giữ nguyên điều luật yêu cầu công ty mẹ ByteDance Trung Quốc phải thoái vốn khỏi TikTok Mỹ vào đầu năm sau, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm hoạt động vô thời hạn. Lệnh cấm, nếu được thực thi, chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến TikTok Shop.

Xem thêm

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Có thể bạn quan tâm

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…

Donald Trump đe áp thuế nặng, Trung Quốc và Mexico phản ứng ra sao?

Donald Trump đe áp thuế nặng, Trung Quốc và Mexico phản ứng ra sao?

Trong khi Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum và Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã có một cuộc trò chuyện nhằm xoa dịu các căng thẳng, thì phía Trung Quốc lại gay gắt chỉ trích đề xuất áp thuế và cảnh báo nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến thương mại mới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

"Trump 2.0": Những cú "quay xe" bất ngờ

"Trump 2.0": Những cú "quay xe" bất ngờ

Chuẩn bị quay lại Nhà trắng lần thứ 2, ông Trump vẫn giữ những quan điểm cứng rắn: Tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, trục xuất di dân... Nhưng ở một số lĩnh vực, Trump 2.0 có thể sẽ rất khác so với Trump 1.0.