Cùng chung tay phục hồi rừng

Quỹ hỗ trợ xây dựng môi trường xanh Việt Nam (GVF) đã trích nguồn thu từ phát hành sách để đồng hành cùng Công ty TNHH Xã hội Trồng và Phục hồi rừng Việt Nam (VARS) trong Dự án “Cùng Phục hồi Rừng đầu nguồn Sông Gianh”.
Cùng chung tay phục hồi rừng

Song song với việc trồng và chăm sóc cây là giúp lan tỏa, vun đắp ý thức bảo vệ môi trường, tuân thủ các quy định về khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ước tính năm 2020, tổng diện tích rừng của Việt Nam là 14,6 triệu ha và tỷ lệ che phủ rừng là 42%, trong đó rừng tự nhiên là 10,3 triệu ha, rừng trồng là 4,3 triệu ha. Tuy nhiên, tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh.

Đáng nói hơn, nạn chặt phá rừng đang trở thành một vấn nạn không dễ gì khắc phục do tính phức tạp của vấn đề (gắn với lợi nhuận cao, sinh kế của người dân bản địa…) và sự tắc trách của một số địa phương. Gần đây nhất, chỉ tính riêng tháng 2/2021, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, cả nước có gần 59 nghìn ha rừng bị chặt phá, lấn chiếm; tính chung cả 2 tháng đầu năm 2021 diện tích rừng bị chặt, phá là 118 nghìn ha.

Nhận thức được những vấn đề này, sau khi quan sát hoạt động của VARS, đặc biệt là việc VARS trồng thành công 8,3 ha rừng ở Bản Kè ( Lâm Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình), GVF đã quyết định đồng hành cùng VARS trong Dự án “Cùng Phục hồi Rừng đầu nguồn Sông Gianh”. Chương trình bắt đầu từ năm 2021 với việc trồng, chăm sóc 5 hecta rừng trong khuôn khổ một trăm ha sẽ được VARS trồng cùng với bà con người dân tộc Mã Liềng và các cộng đồng hiện sinh sống đầu nguồn Sông Gianh thuộc các huyện Tuyên Hoá, Minh Hoá (tỉnh Quảng Bình) và với bà con dân tộc Cơ Tu hiện đang sinh sống tại các huyện Đông Giang, Tây Giang, Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).

Tiếp đó, GVF sẽ đồng hành cùng VARS trong 5 năm (2022- 2027) để trực tiếp trồng rừng tại các chương trình do VARS triển khai với cam kết mỗi năm không ít hơn 5 ha. Mục tiêu mà Quỹ đặt ra là không chỉ góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, tái tạo những cánh rừng đầu nguồn… mà còn đánh thức và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Bà Đỗ Thị Kim Liên - Chủ tịch Qũy Hỗ trợ xây dựng môi trường Xanh Việt Nam – cho biết: “Con người lấy đi của rừng, hơn cả những cái cây mà còn là sự đa dạng sinh học, cân bằng sinh thái... Vì thế, bằng hành động của mình, chúng tôi muốn góp phần bù đắp lại cho rừng, không chỉ là những cây xanh mà xa hơn còn là bồi hoàn đa dạng sinh học, nâng cao ý thức cộng đồng về phát triển bền vững... Chúng tôi chọn VARS vì sự chung chí hướng và mục đích đó!”

Có thể bạn quan tâm

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Với sự nỗ lực không ngừng, Vinpearl đã đạt được một cột mốc đáng ghi nhớ khi lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á. Thành công này là kết quả của quá trình đầu tư mạnh mẽ vào chất lượng dịch vụ, không ngừng đổi mới và mở rộng quy mô.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng Thương hiệu quốc gia cho đại diện VNPT VinaPhone

VinaPhone 5G và MyTV được công nhận là Thương hiệu quốc gia

VinaPhone 5G và MyTV vừa vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNPT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường...

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel vừa chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng dòng sơn ngoại thất Dulux Weathershield Royal Shine với tính năng tự làm sạch độc đáo. Đây là dòng sơn sở hữu công nghệ Hybrid Mineral tiên tiến, mang đến giải pháp bảo vệ vượt trội lên tới 12 năm dành cho phân khúc dinh thự cao cấp.

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

Chiến lược tái định vị thương hiệu ấn tượng cùng nỗ lực khẳng định vị thế trong nước và quốc tế đã giúp ROX Group ghi tên mình vào bảng vàng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Thương hiệu truyền cảm hứng” của Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024...

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak Việt Nam

Với sứ mệnh "Bảo vệ chất lượng tốt: Thực phẩm, con người và hành tinh", Tetra Pak luôn hướng tới một tương lai bền vững, cung cấp thực phẩm an toàn và chất lượng, thúc đẩy hợp tác trong ngành, và dẫn dắt chuyển đổi bền vững mang lại lợi ích lợi tốt đẹp cho cộng đồng và môi trường.