Đại hội cổ đông REE: Sẽ ưu tiên phát triển thuỷ điện, điện gió trong những năm tới

Đây là lời khẳng định của bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của công ty...
cơ điện lạnh
REE sẽ ưu tiên phát triển thuỷ điện, điện gió trong những năm tới

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Thái Bình, thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh trình mức cổ tức 2022 là 10% bằng tiền mặt, và 15% bằng cổ phiếu trên vốn điều lệ. Cổ phiếu phát hành trả cổ tức là cổ phiếu phổ thông, sẽ không bị hạn chế thời gian chuyển nhượng, dự kiến thực hiện trong quý 2/2023.

Về hướng phát triển mảng điện trong 5 năm tới, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Chủ tịch HĐQT cho biết, dù chưa chính thức ban hành, REE sẽ tạm ngưng đầu tư điện mặt trời.

Về thuỷ điện, với mục tiêu tăng công suất, REE đang theo đuổi muốn mua nhiều dự án, nhưng để đi đến cùng cần nhiều bước như khảo sát. Rắc rối nhất là các dự án còn vay nợ ngân hàng. Những công ty cho rằng thuỷ điện là mảng có tiềm năng và có lợi nhất, sẽ được REE ưu tiên đầu tư.

Để đi đến quyết định đầu tư, bà Thanh mai cho biết cần phải đánh giá về tương lai, giá điện, rủi ro. Nếu đã chấp nhận rủi ro, nghĩa là chấp nhận mức lợi nhuận cao, nhưng nhìn chung, REE sẽ ưu tiên thuỷ điện, điện gió trong những năm tới.

Thoe đó, mảng điện và năng lượng được REE đặt mục tiêu doanh thu gần 5,198 tỷ đồng, giảm hơn 3% so với 2022; lãi sau thuế 1,351 tỷ đồng, giảm gần 19%. Công ty cho biết, đây là mục tiêu thận trọng xét trên bối cảnh những khó khăn về vĩ mô và địa chính trị dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài, đồng thời các điều kiện thủy văn được dự báo sẽ trở nên bất lợi hơn. Trong khi đó, tại danh mục tài sản của REE, các nhà máy thuỷ điện chiếm hơn 50% tổng công suất lắp đặt.

Chia sẻ về mục tiêu năm 2023, REE cho biết mức doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt 10.962 tỷ đồng và 2.700 tỷ đồng, tương ứng tăng 17% và 0,3% so với năm 2022.

Trong năm 2023, các nhà máy điện sẽ tiếp tục hoạt động đều đặn, liên tục và chủ động tham gia tích cực thị trường điện, nơi có thể chào giá cạnh tranh để tăng doanh thu bán điện. Các lĩnh vực năng lượng, nước và môi trường sẽ tập trung phát triển công suất mới, tiêu chí mang tính quyết định cho sự phát triển bền vững.

Với mảng cơ điện lạnh, REE hướng đến doanh thu tăng trưởng hơn 20%, đạt 3.383 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế cũng tăng hơn 20%, lên 160 tỷ đồng. Trọng tâm của mảng này trong năm 2023 là đầu tư công, đầu tư phân xưởng nhà máy mới, và du lịch - khách sạn.

Bên cạnh đó, công ty cũng ưu tiên duy trì thị phần điều hoà không khí, với dự báo mặt hàng này sẽ tiếp tục đối diện với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường về công nghệ, giá bán và chính sách khuyến mãi.

Đối với bất động sản, REE đặt kế hoạch doanh thu và lãi sau thuế lần lượt 2,230 tỷ đồng và 930 tỷ đồng, tương ứng tăng 115% và 60.7% so với năm trước.

Trong năm 2023, REE cho biết sẽ có 2 dự án mới về phân khúc nhà ở được đưa ra thị trường, với kỳ vọng cải thiện doanh thu, lợi nhuận của khối này. Mảng cho thuê văn phòng, các tòa nhà văn phòng hiện hữu tiếp tục duy trì tỷ lệ lấp đầy cao.

Với mảng nước sạch và môi trường, công ty hạ thấp mục tiêu so với thực hiện năm cũ, với doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 151 tỷ đồng và 335 tỷ đồng. Công ty dự kiến tình hình hoạt động của mảng nước sạch dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động ổn định và theo sát diễn biến thị trường. Sản lượng tăng trưởng tăng nhẹ ở mức 2 - 3% và giá bán nước sạch tăng ở mức 3% so với cùng kỳ.

Công ty chia sẻ sẽ tập trung tìm kiếm các cơ hội mua bán và sáp nhập (M&A) các nhà máy sản xuất và cấp nước tư nhân nhằm mở rộng quy mô danh mục tài sản. Riêng mảng nước thải và phát điện đốt rác, công ty sẽ tiếp tục theo dõi thêm các chính sách về kêu gọi đầu tư các nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn TP.HCM và tiếp tục theo sát các cơ hội dự án xử lý chất thải rắn và phát điện đốt rác tại thị trường các đô thị lớn, với quy mô xử lý từ 2,000 tấn chất thải rắn/ngày.

Có thể bạn quan tâm