Đảm bảo quyền và lợi ích cho nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Bộ Tài chính cương quyết chấn chỉnh các tổ chức tín dụng thời gian qua có hoạt động định hướng người dân đến gửi tiền chuyển sang mua trái phiếu doanh nghiệp.
Đảm bảo quyền và lợi ích cho nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

Đây là một nội dung quan trọng trong công văn số 13234/BTC-VP của Bộ Tài chính, thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc triển khai công điện số 1163/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giao cho các đơn vị phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 65/2022/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phù hợp với tình hình thực tiễn, chống tiêu cực,  trục lợi chính sách, bảo đảm thị trường hoạt động công khai, minh bạch, hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững.

Trong đó, Vụ Tài chính sẽ nghiên cứu, tham mưu các biện pháp hiệu quả để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhà đầu tư theo quy định pháp luật. Đồng thời, cần tham mưu, dự thảo công văn gửi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng có phát hành trái phiếu doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ cho nhà đầu tư.

Với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu lớn cũng như doanh nghiệp có khối lượng trái phiếu sắp đáo hạn lớn, Bộ trường yêu cầu cần có kế hoạch, giải pháp cụ thể chủ động thanh toán cho nhà đầu tư. Trong trường hợp gặp khó khăn thanh toán nợ trái phiếu, doanh nghiệp cần chủ động đàm phán với nhà đầu tư đưa ra các giải pháp thay thế như gia hạn, điều chỉnh lãi suất, hoán đổi tài sản, hạ giá sản phẩm…

Cùng với đó, Bộ Trưởng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, phổ biến chính sách mới và cảnh báo về những rủi ro trên thị trường. Vụ tài chính đồng thời cũng cần tiếp tục nghiên cứu các chính sách yêu cầu tổ chức phát hành định kỳ công bố, công khai minh bạch việc huy động và sử dụng tiền phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tăng cường khả năng giám sát nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhà đầu tư.

Đối với các tổ chức tín dụng thời gian qua có hoạt động môi giới, định hướng người dân đến gửi tiền chuyển sang mua trái phiếu doanh nghiệp, cần có biện pháp cương quyết chấn chỉnh và có trách nhiệm với nhà đầu tư, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh thị trường tài chính, tiền tệ.

Bên cạnh đó, các công ty chứng khoán cũng cần rà soát toàn diện hoạt động kinh doanh, môi giới, phân phối, bảo lãnh, tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua. Đánh giá nguy cơ ảnh hưởng tới chỉ tiêu an toàn tài chính của công ty và tính ổn định của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty có hình thức cam kết như bảo lãnh, mua lại trái phiếu… để đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Bộ trưởng cũng yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa việc phát hành, chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng; khẩn trương hoàn thiện, vận hành hệ thống giao dịch tập trung trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ đảm bảo minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm