Đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử phải dùng số điện thoại chính chủ

Nhằm ngăn chặn tội phạm công nghệ, NHNN vừa có văn bản yêu cầu các NHTM phải đảm bảo số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking) là số điện thoại chính chủ tài khoản.
Đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử phải dùng số điện thoại chính chủ

Yêu cầu này được đưa ra sau khi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM nhận được công văn của Công an Thành phố cảnh báo có hiện tượng tội phạm gọi điện thoại mạo danh là cán bộ công an, điều tra viên tòa án yêu cầu bị hại ra ngân hàng mở tài khoản đứng tên của mình; đồng thời đăng ký dịch vụ internet banking bằng số điện thoại do chính tội phạm cung cấp.

Sau đó, các đối tượng đăng nhập chuyển tiền của bị hại sang tài khoản khác qua Internet Banking và chiếm đoạt tiền.

Trước những diễn biến phức tạp với thủ đoạn lừa đảo mới, NHNN đã yêu cầu trong trường hợp khách hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử thì nhân viên nhà băng phải trao đổi với khách, hỏi rõ số điện thoại đăng ký dịch vụ có phải của khách hàng đang sử dụng hay không để kịp thời cảnh báo.

Trong trường hợp nghi vấn mở thẻ để giao lại cho đối tượng khác thì nhân viên ngân hàng phải đề nghị khách hàng không thực hiện giao dịch để tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo.

Trước đó, NHNN chi nhánh TP HCM đã gửi văn bản đến các ngân hàng trên địa bàn yêu cầu các nhà băng phổ biến, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của đối tượng tội phạm đến từng cán bộ, nhân viên, giao dịch viên trong hệ thống. Đồng thời thông tin đến khách hàng để cảnh giác, không rơi vào bẫy tội phạm.

Các ngân hàng thương mại cũng được yêu cầu đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các vụ việc lừa đảo, tránh để xảy ra tổn thất, mất an toàn hoạt động.

Trong trường hợp xảy ra các vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng và ngân hàng thì phải kịp thời báo cáo cơ quan chức năng và triển khai các biện pháp xử lý kịp thời.

Gần đây, các đối tượng lừa đảo thường áp dụng nhiều phương thức để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ, khách hàng ngân hàng.

Không chỉ là thủ đoạn làm thẻ giả, đánh cắp thông tin thẻ ATM rồi rút tiền, các đối tượng còn lập website giả mạo của ngân hàng, ăn cắp email để đổi thông tin người nhận tiền hoặc chiếm đoạt tiền bằng hình thức giả mạo kênh chuyển tiền Western Union…

>> NHNN cảnh báo tình trạng dùng giấy tờ tùy thân giả để mở thẻ ATM

Có thể bạn quan tâm

Từ vụ “người chết trở về”, cuộc chiến chống gian lận bảo hiểm chưa có hồi kết

Từ vụ “người chết trở về”, cuộc chiến chống gian lận bảo hiểm chưa có hồi kết

Cuộc chiến chống trục lợi bảo hiểm không thể thắng trong ngày một ngày hai nhưng nếu được tiếp cận đúng hướng, quyết liệt và đồng bộ, đó sẽ là cuộc chiến cần thiết để bảo vệ niềm tin, bảo vệ những người tham gia bảo hiểm chân chính và giữ cho thị trường này vận hành đúng với giá trị nhân văn vốn có…

Lãi suất nóng lên giữa "cơn khát vốn"

Lãi suất nóng lên giữa "cơn khát vốn"

Lãi suất huy động tăng trở lại trong bối cảnh tín dụng tăng tốc mạnh về cuối năm đang đặt hệ thống ngân hàng trước áp lực thanh khoản ngày càng rõ nét, đồng thời mở ra nhiều thay đổi trong bức tranh tín dụng năm 2026...

Tìm lời giải cho bài toán hút 700 tỷ USD vốn xanh

Tìm lời giải cho bài toán hút 700 tỷ USD vốn xanh

Tín dụng xanh bứt tốc lên 750 nghìn tỷ đồng, nhưng phía sau đà tăng ấn tượng ấy là bài toán vốn trung – dài hạn ngày càng nặng gánh, buộc ngành ngân hàng phải trông chờ sự nhập cuộc mạnh mẽ hơn của các kênh vốn ngoài hệ thống và chính sách ưu đãi đủ lực...