Đấu trường La Mã - biểu tượng của Rome được định giá bao nhiêu?

Theo một cuộc khảo sát mới của Deloitte.
Đấu trường La Mã - biểu tượng của Rome được định giá bao nhiêu?

Bạn thường không thấy giá trị tài chính được gắn với các di sản thế giới, chẳng hạn như Đấu trường La Mã mang tính biểu tượng của Rome. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của tập đoàn tư vấn tài chính Deloitte đã định ra “giá trị xã hội” cho đấu trường ở mức 79 tỷ USD.

Cuộc khảo sát không được đo lường bằng lợi nhuận tài chính mà đấu trường mang lại cho thành phố Rome, mà là giá trị văn hóa “được hầu hết người Ý, chứ không chỉ những người ghé thăm nó, đánh giá”, theo báo cáo. Hay nói cách khác, giá trị được xác định bởi các khoản đóng góp tài chính mà công dân Ý trung bình sẽ trả để bảo tồn Đấu trường La Mã, ngay cả khi họ “không trực tiếp sử dụng nó, có thể không được hưởng lợi thậm chí gián tiếp từ nó, và có thể không có kế hoạch sử dụng trong tương lai”, báo cáo cho biết thêm.

colosseum

Theo Marco Vulpiani, người dẫn đầu cuộc khảo sát tại Deloitte Central Địa Trung Hải: “Đối với một tài sản mang tính biểu tượng như Đấu trường La Mã, trên thực tế cần phải đề cập đến một chiều giá trị bao gồm cả giá trị hữu hình và vô hình. Theo nghĩa này, giá trị phi vật chất của Đấu trường La Mã có thể lớn hơn giá trị liên quan đến lợi ích kinh tế mà nó có thể tạo ra ”.

Được hoàn thành cách đây gần 2.000 năm vào năm 80 trước Công nguyên, Đấu trường La Mã là nhà hát lớn nhất trên thế giới và tạo ra gần 1,4 tỷ USD mỗi năm cho GDP của Ý.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

VACOD - HBA du Xuân 2025: Hành trình về nguồn gắn với lịch sử, văn hóa tâm linh và du lịch sinh thái tại Tuyên Quang

VACOD - HBA du Xuân 2025: Hành trình về nguồn gắn với lịch sử, văn hóa tâm linh và du lịch sinh thái tại Tuyên Quang

Du Xuân đầu năm là phong tục truyền thống, nét văn hóa được hình thành lâu đời của mỗi người dân Việt Nam, tạo cơ hội để kết nối với cội nguồn và giá trị văn hóa dân tộc với mong cầu một năm mới sung túc, bình an và may mắn cho mỗi gia đình, mỗi Doanh nghiệp.

Hoa hậu Đỗ Thị Hà

Hoa hậu Đỗ Thị Hà có động thái lạ, nghi vấn chuẩn bị làm dâu hào môn

Thời gian gần đây, Hoa hậu Đỗ Thị Hà khiến người hâm mộ không khỏi xôn xao trước những động thái lạ thường trên mạng xã hội, từ việc chia sẻ hình ảnh đầy ẩn ý đến việc thay đổi thông tin cá nhân khiến nhiều người đặt nghi vấn liệu nàng hậu đang chuẩn bị cho một bước ngoặt lớn…

Nike tiến sâu vào thị trường đồ tập nữ

Nike tiến sâu vào thị trường đồ tập nữ

Nike mới đây đã công bố dự án hợp tác lâu dài với SKIMS - thương hiệu đồ shapewear của ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian, đặt mục tiêu thu hút và chinh phục nhóm khách hàng nữ giới…

Dịch cúm A diễn biến phức tạp trên toàn cầu

Dịch cúm A diễn biến phức tạp trên toàn cầu

Mỗi năm, thế giới ghi nhận hàng triệu ca nhiễm và hàng trăm nghìn ca tử vong do cúm mùa. Tuy nhiên, dịch bệnh năm nay có nguy cơ trở nên phức tạp hơn khi cả Mỹ và Nhật Bản đều ghi nhận đợt bùng phát nghiêm trọng nhất trong 20 năm qua…

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

2025 được dự đoán sẽ là một năm thách thức nhưng cũng đầy cơ hội cho ngành hàng xa xỉ khi các thương hiệu lớn phải đối mặt với những bất ổn kinh tế toàn cầu...